Sa Espanya, Maynila po ito hindi sa
Spain para sa mga hindi nakakaalam.
At papano napunta ang mga badjao dito??

kaunting kaalaman muna mula sa Badjao. Sila yung grupo ng tao na nakatira sa bangka na kadalasan nasa matubig na lugar. (syempre)
masyado namang kaunti ang alam ko. sori

Sumasakay ako ng Jeep papuntang Manila City Hall mula sa Sikatuna, Quezon City. Pag nasa bandang Espanya na ko, malapit sa UST ay may mag coconcert na. Mga Badjao.

Isa-isa silang sasakay ng Jeep at susuungin ang kaloob-looban nito. Mag-aabot ng sobreng may nakasulat na “kaunting tulong lang po para sa aming mga Badjao” (medyo na rephrase ko di ko kasi memorize.”)

Uupo sila sa paanan ng Jeep – sa “pasukan at labasan”, at magsisimulang magtambol habang kumakanta ng cueshe at callalily kanta- na hindi maintindihan. parang chant sa India na may halong pambobola.

Habang nagpeperform sya ay iba iba ang expression ng mga pasahero. Yung iba nagtatawanan, nagbubulungan, dedma, natutulog, isinasauli ang sobre.

Ako naman tinititigan ko yung bata. Sa isip-isip ko eh siya rin ata yung nag shoe-shoe shine sa jeep kahit nakatsinelas ang pasehro e.

Nagkaroon lang ng tambol at kumakanta ng never-been-touched songs.

Nag-aabot ako minsan ng 1-3 pesos sa kanila. Minsan nga walang nagbigay, pagbaba ni batang badjao ay sumigaw sya na parang nainis, kasi nga walang kita o “flop” yung mini concert nya. At kahit isang beses indi man lang ako nakarinig na magpasalamat sila o ngumiti man lang pag naabutan ng 5 pesos o ng kahit magkano.

Saan ka nga naman makakapulot ng piso sa panahon ngayon.. Ano ba naman yung magpasalamat man lang kahit T.Y. lang o tnx

Mga badjao nga ba sila? O gimik lang?
O baka SIndikato ang may hawak sa kanila.

hindi ko rin masabi…..

About jason

walang clue. nak ng

16 responses »

  1. wei vines ay nagsabing:

    dods….dont underestimate those badjaos…mas mayaman pa yan sayo!!!wahahahaha~!!!!

  2. blurosebluguy ay nagsabing:

    ang alam ko under nga sila ng mga sindikato…
    …ang hirap talaga mabuhay ngayon….dumarami ang umaasa na lamang sa panlilimos…oh hudyat lang pagbusiness-minded nila….
    paano…marami pa rin ang naawa kaya hayun bigay ng bigay…di ba bawal ang maghingi ng limos at magbigay…meron kaya tayong batas!

  3. Otakore Literantadodist ay nagsabing:

    . . . magtambol habang kumakanta ng cueshe at callalily kanta- na hindi maintindihan. parang chant sa India na may halong pambobola.

    Hahaha, Cueshe pa ah, kool. ‘Di mo maintindihan baka Voodoo song yung kinakanta nila, ma-voodool-budol ka nila ng hindi mo nalalaman.

    Madami yan sa TAFT, hindi lamang Badjao pati mga Brothers and Sisters ng kung ano mang Relihiyon yan nakanta rin sa Jeep.

  4. pruelpo ay nagsabing:

    still we have to give them our respect, compassion and love parte sila ng ating kultura mga igan.

  5. Maldito ay nagsabing:

    ang daming ganyan dito sa cebu..indi ako nagbibigay…mas gugustuhim ko pa na food nalang ang ibigay..

  6. simplefula09 ay nagsabing:

    sabi kc sindikato may hawak jan,,,,taz minsan makikita mo nagrurugby,,,ahayz

    mas ok pa magbigay sa mga nagbabasa ng bible sa mga bus…ayt…..
    😛

  7. jex ay nagsabing:

    yung mga badjao sa espanya mga hawak yan ng sindikato, hindi nyo ba pansin na parang ung mga tambol nila e isang tao lang ang gumawa?
    nakakaawa tlga ang mga bata n yan

  8. kengkay ay nagsabing:

    hmm… kung saan saan na sila nakakarating. pero ang alam ko ang totoong badjao nabubuhay talaga sila sa dagat e. iba naman yata ang dating kapag ginawang gimik na rin ang pagiging badjao

  9. hitokirihoshi ay nagsabing:

    yeah napapaisip rin ako sa mga iba…parang mga professional pulubi lang. pero ang pinakamasklap para sa akin ay yung manloloko gamit bibliya. naku po!

    pero sa akin kung meron, magbibigay ako lalo na kung may effort naman. konsensya na lang nila di ba. anyway, ang karma naman ay mabalasik. yung mga nagsusumikap nagtatagumpay pero ang mga manloloko walang pinatutunguhan. habang buhay silang ganun, paikot-ikot lang.

  10. anakngpating ay nagsabing:

    ako din di ako madalas mag bigay ng mga limos lalo na ung tipong parang sindikato lang at nagrurugby mga ganun hehe..:)

  11. bernardumali ay nagsabing:

    maniniwala akong badjao sila pag umulan na at bumaha sa espanya tapos tumugtog sila ng nakabangga hehehehe

  12. yavinfour ay nagsabing:

    mukhang kahit saan nandun din sila!! nkakarating kasi sila kahit dito sa parañaque eh.

  13. flamindevil ay nagsabing:

    ‘Ako naman tinititigan ko yung bata. Sa isip-isip ko eh siya rin ata yung nag shoe-shoe shine sa jeep kahit nakatsinelas ang pasehro e. ‘

    -natawa naman ako dito pareng jason.hehe

    ang kulit.oo nga naman.posible yun.nyahaha

  14. livingstain ay nagsabing:

    hooooppppssss…. lagot ka ipapahuli kita sa mga pulis pangkalawakan kasi nanglilimos ka pala sa mga pulubi, bawal un at maaari kang makulong…

    kawawang mga badjao akala naman nila masarap ang buhay sa espanya… lulubugin sila ng baha jan…. hehehehe… aaayyyy mga taong tubig nga pala sila…

  15. […] Badjao – Understandable naman ito kasi meron akong entry na tungkol sa Mga Badjao sa Espanya, Manila. Yung mga tumutugtog sa jeep ng tambol na may kasamang kanta at sayaw. 2. How to play […]

Mag-iwan ng Tugon

