July, August, September, October, November…
Ano ba ang napapansin nyo sa limang buwan na ito??
Tag-ulan…

Kapag tag ulan…

school
1. Pabor sa mga estudyante dahil maraming nakahain na bagyo. Maraming araw na NO CLASSES. (Pero sila rin ang lugi doon at ang parents nila.)

2. Baha. Sa Quezon City at ibang bahagi ng Maynila tuwang-tuwa sila kasi makakapagpahinga sila sa loob ng bahay. (Pero ang ibang probinsya may land slide, flash floods, maraming casualties, at mga nasasawi.)

kape at ice cream
3. Masarap mag-kape, lugaw, sopas, champorado, pampainit… (Pero mas mapapa-init ka pa rin ng… alam mo na yun)

Wiwi ng mga daga ang dahilan ng pagkakaroon ng Sakit mula sa baha

Wiwi ng mga daga ang dahilan ng pagkakaroon ng Sakit mula sa baha

4. Heat Stroke, Bungang Araw, Dehydration, Sun Burn ang mga sakit na dulot ng summer. (pero ngayong Tag-ulan, uso at patok ang Flu, Sipon, Lagnat-Laki, Love-nat hehe, Leptospirosis tama ba spelling?, at iba pang salit na makukuha sa baha at ulan.

5. Ang mga buwan ng taon mula January hanggang December..
— J F M A M J J A S O N D

Teka….

dyan pala galing ang pangalan ko... July, August, September, October, November

dyan pala galing ang pangalan ko... July, August, September, October, November

Kung nagkataon ang haba ng buong pangalan ko.

“Hoy JulyAugustSeptemberOctoberNovember, may dala ka bang payong, pasukob naman o. Lakas ng ulan eh”

About jason

walang clue. nak ng

30 responses »

  1. lautootx ay nagsabing:

    haha … gnda ng name, may history! hahaha!😛

    kuya jayson, anu ba yung naka-drowing dun sa ano .. kape ba un? d ko maaninag. haha!

  2. paolo ay nagsabing:

    haha! basa na yung makikisukob bago makasukob. =P

  3. Philmor ay nagsabing:

    tama nga ano sa mga buwan hinango ang pangalan mo… buti na lang sa lugar namin di binabaha.. ang ayoko lang sa tag-ulan laging brown-out.. pero mas masarap ang tag-ulan pag may katabi ka lagi sa gabi 😆

  4. livingstain ay nagsabing:

    aba ang galing ah, may pangalan pala sa mga buwan… 1st time ko dito at mukang madadalas ako… ingatz

  5. anakngpating ay nagsabing:

    huwaw…
    talagang may ganun ..
    lupet naman hehe..

  6. bhiegotz ay nagsabing:

    yaiks..
    ano magpapainit sa yo? di ko alam yun.. inosente ako.. haha..
    napagulong ka pala sa site ko.. sayang di kita naabutan.. haha..🙂

  7. Bombero King ay nagsabing:

    kaya naman pala jason..!
    galing..!
    anyway..,
    salamat sa pag bisita sa…
    BOMBA!!!…
    na link na kita..!
    link me din okay..?
    bisita lang parati..!🙂

  8. ron ay nagsabing:

    Ahehe! you’re name is almost synonymous with the rainy season. hehehe! mas gusto ko ang tag-ulan kesa tag-init…masarap mag-chill lalo na kapag walang pasok…

    you’re on my links, jason.


    at talagang nanginginig ka pa sa pamimili ng school supplies! hehe! slamat din at naligaw ka sa site ko. peace out, parekoy!

  9. flamindevil ay nagsabing:

    uu nga no…asteeeggggg

    3. Masarap mag-kape, lugaw, sopas, champorado, pampainit… (Pero mas mapapa-init ka pa rin ng… alam mo na yun)

    hindi ko alam yun..ano sagot parekoy?hehe

  10. Agaton Miranda ay nagsabing:

    ang galeng naman mag-drawing… kakatats,

  11. Ax ay nagsabing:

    yun pala yun. kaya pala sunod sunod yang month na yan, dahil sa’yo! hehe. seriously, ngayon ko nga lang napansin yun! hehe.

  12. dencios ay nagsabing:

    ako sanay na sanay na baha. jan ako namulat kasi halos iskwater kame noon..

    nice name. coooool.
    ingats!

  13. eloiski ay nagsabing:

    hakhak! nagets ko!
    J-uly
    A-ugust
    S-eptember
    O-ctober
    N-ovember!

    nahulaan ko yun ah!
    woo! pasukan na naman!

  14. bhiegotz ay nagsabing:

    kuya jason.. pwede ka na magcomment.. hehe..
    gulong ka na lang kung di ka busy..🙂

  15. homer ay nagsabing:

    wow ayus ang mnemonic ah J.A.S.O.N.! NICE NICE ! HOPE u can visit my blog thanks!

  16. kengkay ay nagsabing:

    oo nga ano? ganun pala ang istorya ng pangalan mo ha.

    alam mo gusto ko ang ulan kasi sarap magtampisaw sa ulan😀

  17. blurosebluguy ay nagsabing:

    galing….siguro hindi mahulaan kung kailan ka talaga lalabas sa sianpupunan ng nanay mo …joklang!

  18. sandi ay nagsabing:

    haha.. okey ah! ang haba pala ng buong pangalan mo🙂

  19. azul ay nagsabing:

    1. ayoko ng tag ulan nung elem gang hiskul…ang chaka ng haus namin pag muulan weh..

    2.ndi rin ako napapahinga pag may bagyo kasi yung haus namin sa qc ndi binabaha..

    3.anu yung mas makakapag painit sa akin?hindi ko YATA alam yun…hohoho

    4.love-nat kunektado din minsan sa sakit ng puson ng mga boylets na malalayo sa labsiduds nila.ahehe

    5. baka naman yan ung mga months na ginawa ka kasi ciempwe lam mo naman tag lamig…

    okei i shut up now!

  20. simplefula09 ay nagsabing:

    masarap matulog at magfud3p pag umuulan..

    hehe yun lamang po.. tc olweiz😛

  21. bernardumali ay nagsabing:

    cool. ngayun ko lang napansin yun. dun pala galing ang pangalan na yun hehehe. masarap ang tag ulan di ba? madali kang makapagsulat dahil sa emosyon.

  22. hehehe galing! malapit ng mag-umpisa na ang mga buwan mo JulyAugustSeptemberOctoberNovember. wheh, ang haba! kung ito naging pangalan mo kapatid, sa school kapag may exams, question #10 na ang iba, ikaw nagsusulat pa lang ng pangalan…hehe

  23. hitokirihoshi ay nagsabing:

    ayos a. nakagawa talaga ng paraan na makabuo ng name hehehe. pero napaisip ako dun sa pagkakapareho ng mga buwan na july – november. akala ko “ghost months” buhehehe.

    alam mo dati, naawa ako sa isang sorbitero nung tag-ulan naisip ko buti pa ang magbabalot may kita every night, umulan o bumabagyo lalo na pag may tagayan. eh si kuya sorbitero, takal ng takal – tulak ng tulak sa tag-init pero balisa ‘pag tag-ulan.

    ang hate ko pag-tag ulan na mau klase. mag-a-announce na walang klase na nakalusong ka na sa baha. wahhhhh

  24. tuutuukii ay nagsabing:

    anggaling months ang history ng name mo Kuya…😛

  25. rinaldetadase ay nagsabing:

    madalas kong mabasa ang pangalan mo noon sa puwetan ng Sliced Bread. nakalagay dun kung kelan ang expiry date at prang my kalendaryong nakalagay ang mga buwan, (warranty ng tinapay?)..

  26. rinaldetadase ay nagsabing:

    lam mo ba kung san nakuha ang pangalang Dranreb?

    • jason ay nagsabing:

      dranreb?? ang hirap

      • rinaldetadase ay nagsabing:

        Dranreb.. pag binaliktad mo Bernard.
        Dranreb Belleza anak ni Bernard Belleza..

        subukan mo rin yan sa anak mo.. magiging kapangalan nya si chaos knight..

        Chaos Knight stun 4 secs. critical critical critical..
        Prohax has just pwned DotAdik’s head for 280 gold…due to oversleeping..

        “DotAdik has left the game”
        You have been granted control of DotAdik’s units.

        aldrin (Rinalde): aw

        Prohax (Chaos Knight): OH YEAH!! I MADE HIM RAGE QUIT.. IM THE UBER PWNAGE.. IM GOD!!

        aldrin (Rinalde): nerd..

  27. jason ay nagsabing:

    Jessan naman yun

    hahah

    ayoko nga baka makamuka pa ng anak ko
    si chaos knight mahirap na..

    syempre mabuhay ka pa sa crit na sunod sunod ni nessaj.
    lalo na pag dumami na sya at ma stun ka ng 4 secs!! Ownage!!

Mag-iwan ng Tugon

