Garabe habang nag lalaptop ako sa bahay ay
may nakita kong nilalang na gumagalaw
papalapit sa tsinelas. Isa syang gagamba
pero masmalaki sya sa gagambang talon,
gagambang bahay. parng tarantula ang laki
nya pero walang buhok. Itim na itim ang kulay nya.
Nakunan ko pa nga sya ng picture…

sya yung gagambang malaki. actual size yan

sya yung gagambang malaki. actual size yan

Hinampas ko sya at sa pangatlong strike ko ng rubber shoes ko ay hindi na sya nakapalag. Puti ang dugo nya.

Malas ko, nadumihan pa yung sandals ng kapatid ko kung saan nakapatong si gagamba.

Kapatid ko: “Bat sa sandals mo pinatay! Linisin mo yan”
Ako: … (teka eh masmatanda ako sayo ah)

Nakaexperience na ba kayo ng tulad kay Spiderman? Yung pinakamalakas nyang kapangyarihan.

Ang Spider Sense. Yung biglang didilim ang paligid ni spiderman at may titibok na puso na parang nininerbyos. At bigla na lang syang makakagalaw sa bilis ng split-second.

Hindi mo alam pero bigla ka na lang iiwas dahil may babagsak sa yo o kaya ay may aatake sayo.

Reflexes.

Kusang gagalaw ang katawan mo parang involuntary muscles. e.g. Puso, utak, paghinga, atbp

Nangyari na sakin yan dati bigla akong yumuko dahil meron pa lang volleyball na bola na tatama sa ulo ko. Pag-iwas ko si klasmate ang sapul.
KABOOM!!! labas utak nya Nung mahimasmasan na sya..

Klasmate: “Bat ka kasi umiwas!!”
Ako: Spider Sense !!!

replica ng maskara ni spiderman

replica ng maskara ni siderman

Sana….sana naiapply ko to
nung madulas ako sa baha
at lumusot ang paa ko sa butas.

sana lang…… akow si spiderman.

kahit Gagambala lang okey na.

humanda na kayo,
iisa-isahin
kong i raid ang mga
blogbahay nyo..

About jason

walang clue. nak ng

50 responses »

  1. Otakore Literantadodist ay nagsabing:

    Hindi pwedeng ikaw si Spider Man, di ba nga ikaw nga si Lastikman/Mr.Fantastic? (see his recent post)

    Hindi ka na naawa sa Gagambang-Bahay na yun. Alam mo bang sila ang pangunahing insektong kumakain ng mga ipis sa bahay kaya sila lumalaki ng ganoong kalaki? Kung wala sila mas rarami ang ipis sa bahay, ano ba mas pipiliin mo, Gagambang-Bahay o Ipis na magalislis na nagliliparan (yung tipong dadapo sa muka mo). At isa pang fact, hindi sila makamandag at wala silang balak na kagatin ang paa mo. (depende kung mabaho ang paa mo).
    – courtesy of Kuya Kim Atienza

    BTW, asan yung piktyur ng gagamba? Nakapag-embed ka ‘ata ng maling piktyur?
    (sa unang larawan) Bakit hanger/pansipit ng panty yang nailagay mo? Hehehe.
    (sa pangalawang larawan) Sino ang kumagat sa mansanas na yan? Yung Gagambang-Bahay? Ehehehe.

    (PEACE) ^_^

    • jason ay nagsabing:

      natawa ko si kuya kim pa dinamay mo.

      pansipit ng panty!!!! watda!!

      at mansanas na may kagat!!!

      Hahahaha

      ang ganda ganda nga eh buhay na buhay
      pag tinitigan mo nga yung gagamba kala mo
      buhay eh

  2. bernardumali ay nagsabing:

    hahaha ang cute ng mga drawing. hindi ko alam kung saan ko nakuha ang phobia ko sa gagamba pero nagdidilim ang paningin ko at umaakyat ang dugo ko sa twing makakakita nito. Sigurado, mabagsakan lang ako ng tarantula, mamamatay ako hindi sa lason kundi sa nerbyos!

  3. TSI ay nagsabing:

    good job sa drawing, mahirap din kaya mag stroke ng brush haha! naaliw ako sa masterpiece mo ah in,,anyway dapat di mo hinampas yun gagamba, harmless naman ata eh toinkz!

  4. eliment ay nagsabing:

    Nyaaa..bakit mo pinatay? baka may dalang agimat yan..hahaha
    ayaw mo bang maging si GAGAMBALA?

  5. livingstain ay nagsabing:

    gagambang kalabaw ata ang tawag jan, maraming ganyan sa bahay namin sa nueva ecija, sabi ni mama alaga na daw namin yun matagal na, pag nakita mo yan kasama ang itlog nila nakakatuwa… kaso bakit mo pinatay?

    kulang ang paa ng gagamba sa drawing mo, hindi man ikaw si spiderman, ikaw naman si gagambino. nyehehehehe… zachary_ajie08@yahoo.com yan email ko.

  6. rinaldetadase ay nagsabing:

    yan na ba ung picture nung pinalo mo ng rubbershoes..
    kawawa naman kamukha na sya nung ibang drawing mo..^^

    ung pangalawang drawing.hehe ayos. detalyado sya..

    replica ng maskara ni (siderman)..

    Peace be with you!!

  7. azul ay nagsabing:

    sana nilunok mo yung gagamba..malay mo magkapowers ka gaya ni spiderman pag ginawa mo yun..kunwari na lang ikaw si darna..

    at nga pla gang ngayon hinahanap ko pa din yung pic ng gagamba…

    at isa pa idadagdag na kita sa links ko para mas madaling makipagpalitan ng comment seo…

  8. jason ay nagsabing:

    heheh inadd din kita..

    di mo nakita yung picture??

    ayun o ung no.1 na pic. hehehhe
    sya yun

  9. Mon ay nagsabing:

    LOL. ba’t mo naman pinatay! bad yun! hehe
    sriously kung ako yun di ko papatayin kasi mahilig ako sa mga exotic animals. spiders, scorpion, snake, etc. hehe

    maraming salamat sa suporta! pa-tapik nga sa balikat! haha

  10. hitokirihoshi ay nagsabing:

    may bago na naman akong natutuhan tito, spider sense!

    synonym ba yan ng adrenaline rush? anyway, mabuti yang may ganyang powe para makaligtas sa mga kapahamakan. ako dati magaling sa sanggaan, as in yung kunwari may papalo, sasampal o susuntok nasasangga ko.

    in fairness, nakaka-exercise ng heart & mind yang mga malalaking gagamba na yan. parang natatakot ka at may urge kang patayin. buhehehe

  11. .poOt! ay nagsabing:

    hi ‘son! wahaha. spider sense? what a term! lol.

    pinatay mo ba yung gagamba? kawawa naman yung pamilya niya… ala na silang nanay/tatay at biyuda/biyudo na rin ang asawa niya. tsk. tsk.

    btw, pareho pala tayo. pangarap ko rin maging si… SPIDERMAN! wahekhek.

  12. anakngpating ay nagsabing:

    titingnan ko sa na yung gagamba bakit mukang pentelpen lang yang pinang drawing mo..
    naku naman ha hehe..
    natamaan na rin ako ng bola ng volley ball bad trip sa mukha mismo ..
    dugo ilong ko eh hehe..masakit

  13. lautootx ay nagsabing:

    whahaa! .. cge cge .. raid-an !!🙂

  14. darwin^^ ay nagsabing:

    salamat po! hehe…
    lagay ko rin kayo sa blogroll ko🙂
    visit ka lagi at comment din sa blog ko🙂

  15. Ax ay nagsabing:

    spiderspam? ikaw ba yan?! spider sense, itrain mo yang talent na yan, pagkakakitaan natin yan! hehe.

  16. Philmor ay nagsabing:

    namalikmata ka lang Kuto ng kalabaw yon. 😆

  17. dhyoy ay nagsabing:

    jusko po o.O ano namang spider sense yan… ikaw talagang bata ka! ahihi… sana magkaroon din ako nyan… ahahay…

    parang may gusto akong iwasan😉

  18. shynyrd ay nagsabing:

    hmmm sana ako rin may spider sense para hindi ako nadulas sa banyo at tumama ang tena sa inodoro. hai…

  19. foobarph ay nagsabing:

    walastik na spider sense yan.

    dibale, kung babae ang nasa harap mo, sigurado, mag ma malfunction yan. nyahaha!

  20. coolwaterworks ay nagsabing:

    Naaaliw ako sa mga drawings mo ah… Parang pang librong pambata… Kungsabagay, bata ka pa naman… Hehehe…

    Enjoy lang parati…😀

  21. kengkay ay nagsabing:

    ngek, ang laki naman nyan. pero ako di takot sa gagamba, ang ayaw ko talaga e ang butiki, waaaa

  22. sassyassassin ay nagsabing:

    maraming ganyan sa min. kawawa naman, bat mu pinatay? isa kang kriminal!!!! dapat kang managot sa batas..!! HMPF..!!

    ako nga ako pa ang umiiwas pag malapit ko na silang matapakan, pero pag ipis ang nakakasalubong ko, hinahabol ko talaga para lang apakan tapos (swoosh…soundtrack ng ipis pag napisa..hehe) aion, aapakan ko talaga…sabay hawi ng bangs at motion for ‘peace’ sign…hekhek…tapos inililigtas ko pa sila kapag aksidente (o tanga-tanga) silang nahulog sa baha o timba namin na may tubeg…kitam?

  23. simplefula09 ay nagsabing:

    haha hangkullleeet..

    back read😛

Mag-iwan ng Tugon

