Hulaan mo kung ano to

Hulaan mo kung ano to

O mga
bata, hula-hula
time muna!!!

Breaktime muna

Ano kaya
ang nasa
larawan sa
kaliwa?
Isip- isep!!


Okay… back to class.

Sa tingin ko ay mayron akong kaunting deperensya sa pag-iisip digestive system ko.
Kasi sa tuwing uupo ako sa trono at tatae
dudumi, makikita ko ang mga tira-tirang gulay na kinain ko sa araw na yun.

kamatis o tomato .... teka eh prutas to ah

kamatis o tomato .... teka eh prutas to ah

.
.
Madalas nakahain
to with matching
maaalat na ulam.
Pampagana.
Oo pramis.
makikita ko pa ang
balat ng kamatis na
medyo napilipit na.
ba’t di natunaw? Hala..
.
.

Pechay o Chinese Cabbage sa ingles. O-ha

Pechay o Chinese Cabbage sa ingles. O-ha


.
.
Nandyan din
ang mga dahon
ng nakain kong
pechay mula
sa nilagang baka
ni Mommy.
Isa rin to sa
paborito ko lalo
na yung tangkay.
Malasa kasi.
ba’t di natunaw.
Hala ulit…

.
.

KANGKONG a.k.a. water spinach, swamp cabbage, water convolvulus, water morning-glory

KANGKONG a.k.a. water spinach, swamp cabbage, water convolvulus, water morning-glory


.
.
.
Hindi mawawala
ang “eber-peyborit”
kong sinigang
na baboy.
Pag-dumi
ko ay may
makikita
kong nakasiksik
na green.
Putres, andyan
si dahon
ng kangkong.
ba’t di natunaw?
Isa pang Hala!!!

.
.
.

Pasensya na po sa mga kumakain ngayon ha..
kasi puro ka-popoo-an tong pinagsusulat ko.
i dadrawing ko sana ung itsura ng
popoo ko kaso masakit sa mata….
Sa tingin ko, mahina si bitukako sapagtunaw
ng piling vegetabols. Watchuthink?

Nasagot mo ba yung sa Hula-hula portion sa itaas^

About jason

walang clue. nak ng

87 responses »

  1. hitokirihoshi ay nagsabing:

    poopoo? hahaha my favorite issue yan. tito jason. hahahah

    may mga gulay talaga na hindi nattunaw especially ung mga dahon pero better kung maging particular ka nga kung laging ganyan. eat foods na rich sa fiber.

    anyway gulay is cool… although meat lover me. hehhe

  2. Ax ay nagsabing:

    hm. actually ang fibers ay hindi ganun kahirap tunawin. er, actually fiber is the wrong term. veggies rather. at ang stomach natin ay malayong malayo sa stomach ng crocodile. ang crocodile ay may dalawang stages and/or processes sa pagtunaw nila. actually, 2 ang stomach ng crocodile kaya kahit buto/skeleton ng hayop na nakakain nila ay natutunaw nila.

    first, ang stomach at digestive enzymes ng tao ay isa lang at through evolution, hindi naman tayo naging straight carnivorous specie. so may lapses ang creation natin. it suits our lifestyles. second, ang vegetables ay mahirap tunawin dahil hindi naman sila katulad ng bread na process na. meron silang characteristics na hindi talaga natutunaw. third, SIGURO DI MO NGINUNGUYA ANG PAGKAIN MO!

  3. Ax ay nagsabing:

    at ang hula portion! isa pa yang pathway ng lasing at hindi lasing na matabang lalake?! hehe.

  4. Mon ay nagsabing:

    ah haaha.. for a while nandiri ako sa post na to. lol
    peru natawa na rin.. haha

    natawa din ako kay Ax, napakadaming alam. itumba na yan, marami palang alam yan eh! haha

    hula ko dun ay balloons yun haha

  5. livingstain ay nagsabing:

    haaaahhh…. ang aga aga, mag p[atingin ka sa doctor kasi pag di ka gumaling, buong patatas na ang idudumo mo, minsan sayote, carrots, mag ingat ka baka upo na yan pag nagtagal. whahahaha..

    natural lang ata yun, pumikit ka na lang pag tapos na…

  6. jason ay nagsabing:

    ayokong umire ng Upo. hahahha

    pipikit? pagdilat ko nandyan pa rin yan heheh

  7. yhen ay nagsabing:

    hmmm sa kamatis mukang mhirap talagang matunaw yang balat niy6an pero sa ibang gulay di ko alam kung bakit… hehhee…

    at teka, bakit kelangang tignan ang pupu? hehehe… eewness…

    dun naman sa litrato sa left, ano nga ba yun? eyglasses ata yun na may design yung isang side… hehehe… nu ba yan…

    dapat may premyo makasagot ng tama… hehe

  8. .poOt! ay nagsabing:

    dude, serious ka ba?

    buti nga tapos na akong kumain bago ko nabasa ‘tong post mo. wahekhek. kumain pa naman ako ng chopsuey for lunch, ang inaalala ko baka… di rin matunaw. =)

  9. roWEna ay nagsabing:

    hahaha bata ako..

    tae mga nagwiwiwi yun eh ahahahaha LOL =))

  10. darwin^^ ay nagsabing:

    may problema ka sa cguro sa digestion mo. try pineapple juice or other fiber-rich foods. magandang pang cleanse ng intestine at stomach yun.🙂 just a thought!

  11. anakngpating ay nagsabing:

    hehe..pati ba naman un napansin mo hehe..
    naalala ko tuloy ung kumain ako ng balot dati kagi un alas dose na naka dalawa ako takte..pag trono ko at bubuhusan ko na puro..ah basta hehe..

    hindi kaya poopoo ung pinapahulaan mo hehe..baka sakali lang naman hehe..:)

  12. jason ay nagsabing:

    X

    mali.. hahaa

  13. azul ay nagsabing:

    sperm ba yan?ay bastos..ahmmm poopoo ba yan?o baka yan na yung gagamba na hinahanap ko mula sa kabilang entry mo?ahehe

  14. dhyoy ay nagsabing:

    hmmmm… ano n namang kalokohan ang nagaganap dito?!

    ampoopooo
    🙂

  15. Otakore Literantadodist ay nagsabing:

    Hulaan ko muna yung durowing na pinapahula mo; masasabi ko lang . . . MAGPURGA KA NA PRE, malala na yan, BUTETE ipinipoo-poo mo O_O? Hehehe.

    Tungkol sa Digestion mo ng mga gulay na kinakain mo: Lahat ng tao ay nararanasan yan, dahil ang gulay na kinakain natin ay may cellulose na isang pangunahing organic compound na nakikita sa mga halaman. Ang cellulose na sinasabi ko ay makikita rin sa pang-industriyang sangkap sa paggawa ng bulak, cardboard, papel at iba’t-iba pang pedeng magamit na gamit. Sa madaling salita, maraming gamit yang cellulose compound na ito. Kung iisipin – ang pagkain ng gulay ay katumbas rin ng pagkain ng mga gamit na nabanggit. Kapag kumain ka ng papel, makikita mo ito sa inidoro kapag idinumi mo.

    courtesy of Kuya Kim Atienza
    Kuya Kim Atienza – “Mapanuri, Mapagmatyag ay Mapangahas” kaibigan nood ka ng Matanglawin tuwing Linggo ng umaga.
    ___________

    Ekspiremento sa Pag-aaral (Sagutan) :

    Sundin ang sumusunod. Ayon sa natutunan mo ngayon, subukan kumain ng kahoy na may compound na cellulose. I-komento ang resulta.

    ___________
    ___________
    ___________

    Pasensya na po sa mga kumakain ngayon ha..
    kasi puro ka-popoo-an tong pinagsusulat ko.

    ^ wala ng titindi pa diyan kundi sa entry na ‘to sa baba:
    Batas Igit-Pigil

  16. jason ay nagsabing:

    adik ka,

    papakainin mo ko ng kahoy

    nag plugging ka na nga ng matanglawin

    pinlugging mo pa entry mo.. HAHAHHAHA

  17. TSI ay nagsabing:

    stop examining what is inside the toilet and flush it!🙂 joke.. but you are fine and ALMOST THERE! congrats! haha

  18. jason ay nagsabing:

    and “ALMOST THERE!” – parang sa iba ko napapanood ang gantong
    linya ah….

    ikaw a. hahahaha

  19. Philmor ay nagsabing:

    ewwww…😆
    nasuka naman ako sa nabasa ko.. yikes! minsan nga kumain ako ng santol pati buto nito nilunok ko.. ang sakit-sakit nung umebak ako kasi di pala natunaw ang buto.. daig ko pa ang nanganak.. 😆

    hula ko itlog yon e..

  20. rinaldetadase ay nagsabing:

    parang mga batong hindi natunaw sa tyan ni darna..
    pag poopoo sumabit sa buhok ng AssHole..

    Ehem! Excuse me!

  21. joyce agojo ay nagsabing:

    design sa kurtina

  22. jason ay nagsabing:

    sorry…. all answers ay mali. haahhaha

    nice trie(S)

  23. TSI ay nagsabing:

    hula ko 2 bata umiihi sa pader, yun isa nagwiwiggle sa tugtog ng jai-ho lol wtf!!!

  24. jason ay nagsabing:

    sekret
    may isa nang nakasagot na medyo malapit

  25. Jason ay nagsabing:

    katokayo, nakita kita sa blog ni eli! mukang masaya dito a.

    yung drawing pwedeng hulaan? yung isa sticky poo poo, yung isa steady poo poo? hahha

  26. yavinfour ay nagsabing:

    ang galing naman!! paborito ko yaun kangkong😀

  27. sassyassassin ay nagsabing:

    kadalasan nga po dahon talaga ang hindi madaling matunaw…siguro wala taung matinding acid na tulad ng mga baboy…hekhek…\m/

  28. happy independence day kapatid! maaga akong nagising kasi may parade dito sa buong isla….

  29. Mon ay nagsabing:

    Happy Independence day Pareng Jason!
    *apirrr!

  30. TSI ay nagsabing:

    it’s independence day hams at sa lahat binabati ko kayo,,,,don,t forget yun pinabibili ko ha ‘dogtag’

  31. .poOt! ay nagsabing:

    hehe. ayoko na. marami na akong kalaban. puro pa naman kayo magaling. hehe. sumipsip pa.

    ano pala yung sagot dun sa tanong mo? di ko mahulaan eh. hikaw ba yun?

    hapi independence pala sa lahat ng pinoy dyan. mabuhay ang PINAS!

  32. ELIment ay nagsabing:

    masyado mo yatang sinusuri ang kung ano ang mga lumabas sayo pagkatapos mo magpopo. hehe

  33. Junice Lopez ay nagsabing:

    kuya Jason!

    dalawang tao umiihi??? hahahaha

    nagwiwiwi sa pader e nag-joke ung isa natawa kaya pacurve ung wiwi nya.. hehehe!!!!

    un ba???? hahaha

  34. orphicpixel.com ay nagsabing:

    nako, masama yan pag ang poopoo mo e, yung mga kinakain mo rin lang, pero kung gusto mo ng normal na pooopoooo, kumain ka ng pooopooo🙂

  35. bernardumali ay nagsabing:

    wow napaka observant mo. hindi ko gets ang unang picture. di ko alam kung puyat ako o kulang ako sa tulog. hehehe

  36. frenchy ay nagsabing:

    i lyk dis post. naalala ko noon ang trip ko pagkatapos pumupoo, tinitignan ko ‘yung korte ng poopoo ko. first day: C. second day: U third day: + at fourth day: e. “Ay,” sabi sa sarili ko: “ang CU+e.”

    • jason ay nagsabing:

      ano ba!!! pag bukas ko ng hapag ko sa wordpress nagulat ako sa avatar mo. ninerbyos ako seryoso….

      heheh pareho pala tayong poopoo enthusiast, parang si hitokirihoshi din.

  37. simplefula09 ay nagsabing:

    hmmmm…syempre nahuli na ko….. hehe galing mo aman magdrawing😛

  38. helen ay nagsabing:

    haha scguro po that is popoo or gulay hula lang me heeh tama po ba ako

  39. SOPIA ay nagsabing:

    TAE KAYONG LAHAT PEAZZ…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Mag-iwan ng Tugon

