Ngayon medyo nakaipon na ko. Gusto
ko sana mag-adopt ng pet. Pero di ko
pa alam kung ano ang bibilhin ko.
Syempre nasa unang listahan ko ang
hamster. Pero di na pwede. Tapos na
ang mapait kong karanasan sa mga
hamster na yan.

Dalawa lang naman pinag pipilian ko ngayon.

Kamukha nya rin yung isang drawing kong aso. Ang kyut no?

Kamukha nya rin yung isang drawing kong aso. Ang kyut no?

Una ay ang Aso.
Naisip ko na man’s bespren ito.
Ibig sabihin, kahit di ko kasama mga kaibigan ko,
may makakausap akong bagong kaibigan.

Gusto kong aso ay yung malalaki at mabalahibo.
Parang St. Bernard at Golden Retriver.
Ayoko yung lukot ang mukha. Baka magpaligsahan
pa kami sa pag simangot.

Di maganda ang aura.
Napapanood ko sa TV yung mga aso na
“turuan” at matatalino.
Balak ko sana mag train ng aso na
ipagtanggol ako sa mga masasamang tao.

Jason: “(Insert dog name here) Attack!!!”

Sarap dutudutin sa tiyan nitong pusang to.

Sarap dutudutin sa tiyan nitong pusang to.


Ikalawa ay ang Pusa.
Muka kasing maamo ang muka nitong mga pusa.
Parang di makabasag pinggan. Gusto ko rin yung senaryong
natutulog sila at nagpapainit sa ibabaw ng TV.

Malalambing daw ang mga pusa. Yung tipong matutulog ka na
lang ay tatabi pa sila sa yo. Pero sabi naman ng iba pambabae
daw mag-alaga ng pusa. Totoo ba yun?

Gusto ko yung matabang pusa yung parang
hindi na makalakad sa bigat ng katawan.
Mabaho ang Ipot ng pusa. Naamoy ko mula
sa aming bakuran, gawa ng mga pusang ligaw

hmmmm alin kaya sa dalawa ang pipiliin ko? bat kaya di makontento ang tao na may kapiling syang kapwa tao? bat sa dinami dami ng taong nakapaligid sa tin ay nakukuha pa rin nating maghanap ng alagang hayop para kupkupin? bat ang ibang tao sobra gumastos para sa mga alaga? pag namatay ang mga ito ay parang tao kung iyakan at ituring? Bakit kapag meyrong nag aaway madalas tinatawag na ASO’T PUSA? bat ba ang dami kong tanong?

About jason

walang clue. nak ng

84 responses »

  1. ate nahleen ay nagsabing:

    ang cute ng pusa na drawing mo..pero aso n lang jason ang alagaan mo🙂

  2. jason ay nagsabing:

    heheh aso?? ok teka kapopost ko pa lang nito ahhh

    hyper si ate nahleen ngayon ah Good Morning!!

  3. simplefula09 ay nagsabing:

    nauna ba ko??hihi hindi ata..

    mas preferred ko aso,,,wla lang dami kasi namin aso before and and sweet din aman mga aso,,, hihi

    may pusa din ako (si angel) hihi sploiled sakin yun,,,,

    *gudluck sa pagadopt mo,,update mo kame kung wat napili mo😛

  4. .poOt! ay nagsabing:

    pang-apat na naman ako. hai. tsk. tsk.

    aso na lang ‘son. pero ok din ang pusa. pero ikaw ang bahala kung anong gusto mo.

    kung aso ang mapili mo, i-train mo siyang manood ng BOF para may kasama mom mo. oh diba, cool? (ano bang napasok sa isip ko?)

  5. anakngpating ay nagsabing:

    hays no comment ako di xe ko mahilig sa hayop hehe..
    wala lang..
    basta hindi lang talaga mahilig hehe..

  6. eliment ay nagsabing:

    jason, payo ko sa yo aso nalang. saka wag yong imported ha. askal nalang. tapos turuan mo ng tricks. yun bang asong tumutulay sa alambre at kumakain ng apoy.

  7. eliment ay nagsabing:

    teka, kung mag-adopt ka ng askal, pakulayan mo yong balahibo nya,,,maganda siguro yong red..o green kaya para maiba naman! astig ang aso na yan. pansinin.

    kapag sumikat yan baka kuning commercial model sa mga produkto ng dog fuds at iba pa! magkakapera ka ibig sabihin..pero syemre, dahil ako ang nagsabi sa yo regaluhan mo ako ng notebuk saka DSLR cam ha.

  8. Ax ay nagsabing:

    ayun oh! nais mag-alaga o nais mong alagaan ka?!

    comment ako mamaya, di ko pa nababasa ng buo!

  9. hitokirihoshi ay nagsabing:

    oo nga dami mong tanong tito? hehehe! pero may mali rin naman sa konsepto na laging magkaaway ang mga aso’t pusa. eh bat sa amin, yung pusa pinagbibigyan ng aso namin na maunang kumain. hehehe

    hmmm kung mahaba pasensya mo at tipong magliligtas sa iyo sa daga… magpusa ka. (takpan mo lang ang mga ulam ninyong isda) pero kung gusto mo ng kalambingan at sasalubong sa iyo pag-uwi ( with matching licking at pagsipa sa iyo) … go ka sa aso (nga pala ayaw nila ng buto at iisa ang kainan). hehehe

    gusto mo malaman kung paano humalik ang mga hayop?

    • jason ay nagsabing:

      mukang dehado ang pusa sa aso kng pipili ako ah…

      hmmmm

      gusto mo malaman kung paano humalik ang mga hayop?
      -gusto ko

      • hitokirihoshi ay nagsabing:

        ay mali aso at pusa lang pala – hindi lahat ng hayop ( di ko ata know kung paano yung mga ahas o ostrich… hehehe)

        ayon sa naalala ko ( mula ata sa namayapang si Ka Ernie), ang paghalik ng mga aso at pusa ay sa pamamagitan ng paglabas-labas ng dila ( yung parang medyo hinihingal). ginawa ko dati effective. hehehe

        saka yung mga aso, parang mabilis magpaawa effect.. yung pusa naman magaling mang-amo. heheh

  10. Philmor ay nagsabing:

    kung ako sau pareng jason pusa na lang piliin mo kasi maliliit lang ang mga kuto nila kesa sa aso ang lalaki ng garapata..ewwww 😆

  11. jason ay nagsabing:

    hehe talagang kuto inexample mo a

    eehhh

    ewwwww:) nga yun

  12. yhen ay nagsabing:

    dog nalang mas friendly sila kesa cats. hehehe…. atsaka pag dog kasi maraming breeds na pagpipilian thou marmi din sa cats kaso mas maraming distinct na characteristics ang dogs… hehehe….

    at infairness ang cute ng drawing…😉

  13. hitokirihoshi ay nagsabing:

    nga pala cute ng drawings mo tito! pwede ng mag-retire sina snoopy and Garfield

  14. bernardumali ay nagsabing:

    sa kin aso, para may loyalty. Pusa kasi, lagi mong inaamo. siya pa ang boss hehehe.

  15. shea ay nagsabing:

    ayon sa matatanda…
    pag may alaga ka kahit anong uri pa nito…
    pag nagkasakit ka at tipong mamatay ka na..
    sila ang mamatay para sayo..
    yun ang sabi nila ha…
    kung aso dapat kasing laki mo.
    kung pusa dapat katulad ni garfield sa laki masarap kasama yun taz kunwari kaw si jim mag usap kayo ng ala comic strip…hehehe
    gudluck!
    bakit hindi ibon?

  16. shea ay nagsabing:

    nga pala tips…
    pag nag alaga ka ng aso, wag mong papatayin ang garapata nito, ilagay mo sa bote na may gas, kasi para mo na rin silang tinulungang dumami pag tiniris mo sila.
    pag pusa, mag ingat ka kasi yung flea ng pusa na lumilipad yung mabilis, masakit mangagat at nagiging cause ito ng heart diseases ng mga aso at pusa pag nakabasok ito sa katawan nila.

  17. blurosebluguy ay nagsabing:

    golden retriever…..mababait yan…bakit? meron ako dati!

  18. dhyoy ay nagsabing:

    AKO NA LANG PET MO JASON… ESTE ASO PALA HAHAHA…

  19. anakngpating ay nagsabing:

    isda o gold fish na lang alagaan mo..
    di pa madumi..
    mag lilinis at magpapalit ka lang naman ng tubig..sa aquarium ..
    at mas mura pa ang feeding nun..pagkain ba hehe..
    pwede tiratirang tinik hehe joke lang hehe..
    ung mga pelet hehe..alam mo un?

  20. anakngpating ay nagsabing:

    wusghuuuu gabi na pala makauwi na hehe…

  21. TSI ay nagsabing:

    pusa na lang hams…hehe yung persian cats…2500 kuting pa lang!!

    kakatwa yun drawing mong aso, si odie ba yun?[garfield]

  22. barrycyrus ay nagsabing:

    try exotic animals hehe

    just dropping by.

  23. Mon ay nagsabing:

    Mas mahilig ako sa aso kesa sa pusa. Hindi ako nawawalan ng alagang aso mula grade 1. So far 4 na aso na yata dumaan sakin, so bali panglima ngayong ang alaga kong aso si Buddy. Yung mga alaga kong aso kadalasan half-local, half-whaever. lol gaya ng aso ko ngayon half-askal half-retriever. heehe kasi yung tito ko may golden retriever tapos may babaeng askal na laging nanganganak. ayun! i hate cats. mabaho kong tumae! At mas loyal ang aso in my observation lang naman.🙂

  24. Ax ay nagsabing:

    Nga pala hamster, plugins ba yang live traffic feed mo? gusto rin kase ni livingstain ng ganyan! paano ka ba nag subscribe?

  25. kikayness/rhona ay nagsabing:

    woist…galing ako sa bahay ni Mon…ngaun ba betdei mo?

    in any case…hapi betdei!!!

    ….hermit crab na lang alagaan mo hehehehe

  26. shea ay nagsabing:

    uu nga, pede ba ako na lang din pet mo?
    tutal ka apelido ko naman si garfield…
    pano ba mag apply? nyahhahah

  27. bipolarsisa ay nagsabing:

    baboy nalang kaya? haha. *pasensya na, ewan pero pag napupunta ako sa site mo, wala ako sa katinuan.* hehe.

  28. shynyrd ay nagsabing:

    la kasi magawa dito sa opis, kaya kulitin na lang kita. ayan may bago na akong pet. este kapangalan ko pala si garfield. este ang gulo. basta ang apelido ko sounds like garfield. aun…
    nasan ang form dali…
    ano po mga requirements? hehehe…

  29. jason ay nagsabing:

    hahahahahh ang kulet mo!!!!

    kala ko nga nung una may apelyido si garfield.

    yung form ginagawa palang.
    magready ka na ng 1X1 whole body picture with mommy and daddy
    at NSO birth certificate.

  30. shynyrd ay nagsabing:

    alam ko meron eh, teka iresearch ko muna

    ifafax ko o email na lang?
    nanay at dade lang ako…

    pd yung 1*1 wholebody na nakabike?

  31. Mars ay nagsabing:

    gusto mo camel? ahahaha

    aso na lang alagaan mo, men’s bespren nga di ba

  32. sandi ay nagsabing:

    mag adopt ka nalang ng aso o pusa sa PAWS.. marami dun😉

  33. shynyrd ay nagsabing:

    hmp… kuripot ka pala.
    kala ko pa pinag ipunan mo taz mag aadopt ka lang.
    bigyan na lang kaya kita?
    yung ninenok kong manok sa kapitbahay di pa naluluto. pero la na balahibo, pero buhay pa…

    • jason ay nagsabing:

      yekers manok na walang balahibo tapos buhay pa? ano yun perya

      edi yung naipon ko pang mainteinance para mas okei diba diba diba

      sige bigyan mo ko. mamaya aso na walang balahibo naman ibigay mo.

  34. TSI ay nagsabing:

    mag adopt ka na lang ng dragon hams… hehehe check mine at http://tsiremo.dragonadopters.com

  35. TSI ay nagsabing:

    weeee! hams happy birthday!! time check? lol

  36. blurosebluguy ay nagsabing:

    actually…regalo lang sa aking ang golden retriever…ganyan ako ka-cute heheheheh ano kaya connection doon…..

  37. shea ay nagsabing:

    cge dahil hiniling mo ang aso na walang balahibo,, matutupad.. papadeliver ko na lang sa inyo ha? fedex pa…

Mag-iwan ng Tugon

