Si Pepino at Pechay

Si Pepino at Pechay

Si Pepino at Pechay



Nagkakilala si Pepino at si Pechay sa isang maromantikong lugar, sa may view na kitang kita ang paglubog nga araw. Lagi silang nagkikita sa ganoong oras. Tumatakas sila mula sa frigider at sa kusina.

Alam mo pechay, habang tumatagal na na-iinlab na ko sayo.

Ikaw naman Pepino, ang bilis bilis mo naman. at alam mong hindi tayo pwede sa isat isa.

Napaisip si Pepino. Tama nga si Pechay. Araw-araw ay nababawasan ang katawan ni Pepino. Ginagamit kasi ng amo ni Pepino ang kanyang katawan para pampawala ng eyebags.

Nababawasan na si Pepino pero tuloy pa rin sya

Nababawasan na si Pepino pero tuloy pa rin sya


Alam kong araw araw akong nababawasan. Pero sisiguraduhin kong araw-araw din ay bubuo tayo ng pangarap. Pangarap na magpapalipad ngunit hindi kayang tangayin ng hangin palayo sa atin. Magiging malaya din tayo tulad ng isang saranggola. Maghintay ka lang mahal ko.

Kahit ganito ang sitwasyon ko, pipilitin pa rin kitang mahalin kahit sa sandaling panahon lang.

Pero hindi talaga pwede. Umiyak lang ng umiyak si Pechay.

Tuloy pa rin ang pagkikita ng dalawa. Ang bawat pagkikita ay puno ng kasiyahan na para bang walang problema. Pero sa tuwing magpapaalam na sa isat isa, palihim na nangigilid ang luha ni Pechay.

Dumating ang araw na halos maliit na piraso na lang si Pepino, at balak na nyang itanan si Pechay sa panahong iyon subalit…

Nasaan na ang Pechay ko! May nakita syang napkin at may nakasulat na liham.

Maliit na si Pepino, nasan na si Pechay?

Maliit na si Pepino, nasan na si Pechay?


“Mahal kong Pepino, pasensya ka na dahil di ko nasabi sayo kagad ito. ayoko kasing sa sandaling panahon ng buhay mo ay makaranas ka pa ng lungkot. Kaya bawat pagkikita natin ay nagpakita ko sa yo ng kalakasan at kasiyahan. Mahal kita. Pero nakatakda na kasi akong gamitin sa nilagang baka ngayon. Hindi ko ito sinabi dahil ayokong mapanghinaan ka ng loob. Paalam mahal kong Pepino.”

Umiyak ng umiyak si Pepino. Agad syang kumuha ng sinulid, itinali sa papel at itinali sa kanyang katawan. Hinayaan nyang liparin ng hangin ang papel kasama sya papunta kung saan man naroroon si Pechay. Nagmistulang saranggola ng pagmamahal ang inalay ni Pepino para sa kanyang sinawingpalad na si Pechay.

Gumawa si Pepino ng saranggola gamit ang sarili at ang huling liham

Gumawa si Pepino ng saranggola gamit ang sarili at ang huling liham

SPAMMERS ALLOWED!! dali magspam kayo d2.. HOHOHOHOHO
d2 tayo magchat!!!

teka pahabol:
bisita po kayo dito…

Ang Pusong Bato

About jason

walang clue. nak ng

418 responses »

  1. roWEna ay nagsabing:

    hahahaha! ayup ka! hahaha

    watta a inlababo story hahahaha!!!

    nakakaiyak…

    [kasi sira cell phone ko]

  2. jayvie ay nagsabing:

    nasama din si pepino sa nilagang baka? anong lasa nun hehe

  3. bernardumali ay nagsabing:

    toink. lol hanep ang tindi ng imahinasyon mo hehehe

  4. anakngpating ay nagsabing:

    wow ha..di ko akalain na naisip mo ang gulay para sa entry na saranggola..grabe pati ata ako nainlove sa kwento haha..

    how sad at di talaga sila pwedeng mag katuluyan..hays..

  5. coolwaterworks ay nagsabing:

    Kakaiba kang hamster… ganito ba ang panitik ng mga hamster, love story tungkol sa mga gulay? Hahaha! :D

    Ayokong i-analyze ang story, baka masira ang moment… Ayokong isipin kung paano nakagawa ng sulat si Pechay gayong wala silang mga kamay ni Pepino, at nakagamit pa ng papel. Pinasulat kaya niya sa iba? Baka ang hamster ang sumulat… Ayokong isipin kung paanong nakagawa ng saranggola si Pepino eh ang liit liit na niya, at sa nasabi ko na, wala ring mga kamay. At mas lalong ayokong isipin kung paano niya napalipad ang saranggola na mag-isa… Super gulay ba siya? Kung ganun, bakit di niya napigilan ang sariling di maibsan sa araw-araw na paggamit sa kanyang mga piraso sa talukap ng mata? Bakit di na lang siya lumipad na basta, bakit kailangan pa ng saranggola? At ano naman ang moral lesson dito?

    Kaya nga ayokong i-analyze eh, nakakawala ng moment… Pambata pa naman ito, at kasali pa sa pakontes… Mas madali ba ang ganitong pakontes kesa sa pakontes ko? Hehehehe….

    Seriously Jason, nice post here kapatid… :D Very imaginative ang story at cool ang artworks… Naalala ko tuloy ang Henny Penny dati… Ewan ko lang kung naabutan mo yun noong nag-grade 1 ka. Good luck sa entry mo! :D

  6. .poOt! ay nagsabing:

    nyahehe. bored ako ngayon pero napatawa mo ako kaya ceasefire muna tayo.

    pwede ka ng maging storyteller… ng mga gulay. galing! galing!

    pero nabitin ako sa story. san na napunta si pipino? di rin happy ending dude. pero ikaw ba ang nagdo-drowing nyan. ah ikaw ba? no comments na lang dude.

  7. blurosebluguy ay nagsabing:

    ang ganda naman ng story at saka napalawak ng iyong imahinasyon…kudos to you parekoy! hayaan na lang nating ang kwento mismo ang magbigay ng aral sa bawat mambabasa…malinaw naman….salamat jason ha….

  8. livingstain ay nagsabing:

    walang pagsidlan ang aking ligayang nadarama, kala ko dudong nung may napkin, nasa napkin na si petchay, kinain ni amo pero hindi nalusaw…. nyahahaha…..

    teka may salita bang Pepino?

  9. TSI ay nagsabing:

    haha! mas gugustuhin kong mawalang bigla kesa unti-unti kang hinihiwa toink ouch yun.. nice story there hams taena sana ginawa na lang veggie salad magkasama pa silang matutunaw lol

    galiiing!!! oo nga no vin Pepino? Pepeno? Pichay.

    hahaha ay

  10. TSI ay nagsabing:

    nauna kang mag post sa kin hams hahaha di ka naman atat lol

  11. lhen8 ay nagsabing:

    LOL!!!! Grabeh sakit ng tiyan ko kakatawa sa mga comments na nabasa ko.LOL!!!instead na maiyak ako sa love story ng dlawang gulay naiiyak ako kakatawa.LOL!!!! pero may aral naman sa litrato para sa mga bata.. pang nutrition month ang drama ng lolo .LOL!!! at sa aking napansin talagang ndi pwede sa isat-isa si petchay at pipino kahit sa salad ndi match ang lasa… hanapin nlang ni pipino si letuce bagay pa sila sa salad.. un lang LOL!!! kaaliw ang kwento mo

  12. Mon ay nagsabing:

    Nyahahah! Tragic love story. awww sad naman.

    Malamang ang themesong nila ay: Somewhere Down the Road o di kaya Bukas na lang Kita mamahalin. lols

  13. ron ay nagsabing:

    very refreshing to read a love story relayed in this style… very healthy! talagang gukay ang mga characters! haha!

  14. machongbutiki ay nagsabing:

    aba!
    may talento sa pag sulat ng libro ng mga bata.
    kumpleto sa special effects at mga drawing.
    hahaha.
    palakpakan ang hamster!
    hehehehe.
    ano ok na ba?
    meron na bang epekto?

  15. machongbutiki ay nagsabing:

    tlga!?
    maraming salamat
    sa confirmation!!!
    naks.
    oi,

  16. dhyoy ay nagsabing:

    uhmmm… di ko alam kung kokontrahin ko ito kasi ang dami kong naiisip na pangontra sa totoo lang… pero cge walang basagan ng trip… haha! mukhang inlababo ka at idinaan mo na lang sa gulay ang iyong nararamdaman…

    hamster dear, kung nagawang magpalipad nang saranggola ni pepino na kung iisipin ay napakaimpossible ikaw pa kaya…

    stay inlove! just do your best whatever it takes…

    gudluck! kabog!

  17. anakngpating ay nagsabing:

    pwedeng mag tanong ano ba ung kulay orange na bilog jan..

    kamatis ba yan haha….lol

  18. eli ay nagsabing:

    aba..aba..aba.. ang galing ah! astig ka!

    hanep sa love story ah. naku, ganun talaga ang nagmamahal. walang imposible at lahat ay kayang gawin.

    galing ni talaga ng hamster….

  19. roWEna ay nagsabing:

    si pepiNo ba yung kakambal ni pepiTo?

    wahahahaha =))

  20. Ax ay nagsabing:

    jason, sasali din ako dito! okay lang ba?

  21. eklavumer ay nagsabing:

    naintriga ako sa taytol. napaka. sobra. as in. biro mo pepino, tapos pechay… very. tapos nang maread ko, parang may kumiliti sa sikmura ko at parang i’m not the same again!

    luuuuuuuvvvvvv it!

  22. bisdakkobai ay nagsabing:

    Bago lang dito… nag wordhop lang…

    pede pa add?

    salamat

    bai

  23. shynyrd ay nagsabing:

    awww…
    unrequited love ba ito?
    hindi pedeng magmahalan ang pipino at pechay, dahil sila ay
    lulutuin.
    hindi pedeng magkatuluyan ang pipino at pechay, dahil sila ay hindi mag ka uri, pareho lang gulay.
    ang adik ni pipino, lumipad na lang sa sobrang lungkot.
    ang adik ni pechay, di man lang niya sinabi sa simula pa lang, para
    hindi na umasa pa si pipino.
    Teka anong category ito? pambata ba ito?

  24. shynyrd ay nagsabing:

    peace

  25. shynyrd ay nagsabing:

    “Let no one who loves be called unhappy. Even love unreturned has its rainbow.”
    James Matthew Barrie

  26. sandi ay nagsabing:

    haha..ayos ‘to ah! galing galing talaga :)

    okey din yung imahinasyon mo..ang ganda!

    Goodluck sayo Jason

  27. TSI ay nagsabing:

    umaga na pala -yawn

  28. hitokirihoshi ay nagsabing:

    ang pag-ibig nga naman… pati gulay sinusubok at sinasabawan… alam ko na ang theme song nila… “makulay ang buhay dahil sa sinabawang gulay”

    then segue sa

    “Nobody wanna see us together
    But it don’t matter no
    Cause I got you babe
    Nobody wanna see us together
    But it don’t matter no
    Cause I got you babe
    Cause we gon’ fight
    Oh yes we gon’ fight(We gon’ fight)
    Believe we gon’ fight(We gon’ fight)

  29. TSI ay nagsabing:

    ayun, dito pala ipapaskil yung ipinagmamalaking jpeg niya hahahaha ay

    oi hams na-offend ka ba kagabi pagpasenyahan mo na parekoy, naisip ko lang offended nga ba? weeeeeee

    ayun keep vlogging

  30. livingstain ay nagsabing:

    maganda, magaling ka nga… tao po.

  31. Mars ay nagsabing:

    ops ops!
    kay ganda ng iyong kwento
    at mukhang pang entry ito sa saranggola ng isang bloger
    hahaha
    nadaan ko rin yung blog na yun,
    pambihira saan kaya nagpunta si pechay,
    o malamang sya ng yung sahog kagabi sa ulam namin nilaga

  32. Ax ay nagsabing:

    oy, nawala ka ba sa park?

  33. azul ay nagsabing:

    nyay nakakatakot gulay na nagsasalita..at siguro kaya nawawala ung okra namin sa bahay kasi nakipagtanan na cia..

  34. eli ay nagsabing:

    hi..napadaan lang uli. akala ko kase naigisa na yong petchay..hehe

  35. Ax ay nagsabing:

    woow. hehe. ako rin padaan. hehe. may ginagawa lang na assignment.

  36. joan ay nagsabing:

    ..ahhhmmm ano na nangyari sa pag iibigan nila? nawala nalang bigla??! bakit ganun? ? porke ba gulay sila ganun na lang yun?.. haiz. .

    ..seryos?! ahekx.. galing mo kuya ah. hehe. may part two dapat to. hehe. ;)

  37. tuutuukii ay nagsabing:

    aweeee….
    ang galing talaga ng imahinasyon mo Kuya slash crush… :P

    napadaan lang, nangulit si Kuya Tsi na dalawin ko siya kaya dinalaw na rin kita….

    na miss kita eh! hahaha

  38. Dencio ay nagsabing:

    hahaha!! naaliw naman ako dun… daan ka din sa blog ko tol. Thanks!

  39. Chris ay nagsabing:

    ayoss..paglaruan ba ang mga gulay..pero ayos sa imagination ha..next time prutas naman ang gawan mo ng post pare!

  40. flamindevil ay nagsabing:

    adik ka talaga.

    pero creative ha.hehe

    inspired.mukhang excited magpunta sa anonas mamaya.

    ssshhh..secret lang.hahahahhaha

  41. azul ay nagsabing:

    woist sabihin nio naman kay otep bigay na lang muna kay lovely yung tisyert ko kunin ko na lang sa kanya sa bday ni ate rhona..

    salamat

    enjoi and yngat kayo

  42. livingstain ay nagsabing:

    ansami mo ng komment, ang ganda kasi ng gawa mo, iyak nga ako ng iyak e, hindi ako tumitigil…

    sana manalo ka… huhuhu…. naiiyak ako.

  43. simplefula09 ay nagsabing:

    ahay mepre nahuli na nmn…..kaadeek xe yung fb hehe

    lovestory mo ba yun??hehe

    kloka…kagutom nyaha

  44. rebeldengpalaka ay nagsabing:

    galing kwento mo ha.. kaya sa bawat kain ko ng pepino at pechay kwento mo ang aalahanin ko..

    congrats!!

  45. Ax ay nagsabing:

    dude, thanks ng marami sa ‘alam mo na.’ hehe. at ang putik, nakow, pagbigyan mo na ako kanina. hehe. biro lang yung mga yun.. oks lang. isang laba lang ang katapat non.

    nag enjoy ako ngayong araw. hehe.

    salamat ng maraming marami.

  46. cruxrifter ay nagsabing:

    parang true to life story lang jason ah! HAHAHA nice one tawang tawa naman ako kasi nakakarelate daw ako sa story.. hihi

    sana nga magkatuluyan na kayo ni pechay este… sana magkatuluyan na ung pechay at ung pepino. HAHAHA

    kinikilig naman ako sa inyo

  47. Junice Lopez ay nagsabing:

    wEew!

    ansaya naman! hehe..

    hehehehe…

  48. tagamasid ay nagsabing:

    Sana sinawsaw na lang sila sa kikkoman ng may-ari, para magsama na si pechay at pepino..nice post.

  49. Chris ay nagsabing:

    aba usapang sawsawan na yan ha..iluto na kasi si pechay at pepino para masarap..hehe

  50. [...] tinawag ako ni Mommy. Sabi ni Mommy, “Kaito, kailangan mo na mag-aral kung paano magbasa.” Bakit ganun? Mas mahaba ang oras ng paglalaro ni [...]

  51. Ax ay nagsabing:

    dude, sumali na ako. hehe. kaso hindi na sa kwentong pambata. dun na lang sa maikling kwento. hehe.

    syempre, ayaw kong kalabanin ang isang hamster. hehe.

  52. Ax ay nagsabing:

    oist, gandang gabi jason. ay umaga na pala.

    hehe.

  53. TSI ay nagsabing:

    bumangon kayo mga zombies lol ano ba panggulo lang ako dito eh..

    oi public apology ulit hams hahahahaha!!!

  54. ShatterShards ay nagsabing:

    Sigurado bang sa nilagang baka napunta si Pechay? Baka kasi tinira ng hamster na alaga ng bumili sa magkasintahang gulay. hehe

  55. Chris ay nagsabing:

    present pala lahat ng spammers dito ha..hehehe..ano ba ung kwento ni ax about kung bakit mahaba si kuya..pang blog entry contest ba un? :)

  56. TSI ay nagsabing:

    makikiraan po, tabi-tabi po nuno

  57. TSI ay nagsabing:

    pa-humble-effect pa no ax? alaws namang effect yeeee

  58. Ax ay nagsabing:

    paspam bago pumasok sa opis.

  59. TSI ay nagsabing:

    Ang sarap ng spam sa agahan.

  60. chennn ay nagsabing:

    ayos ang drowing!
    sana ganyan na lang ang programming :(
    nadaan po :)

  61. loveRB ay nagsabing:

    HAY, GRABE…. WALA man lang bang romansahan na nangyari, para exciting diba? hahahaha…… ung ending kakalungkot naman…….

  62. loveRB ay nagsabing:

    simple pero may dating……..

    pambata nga lang hahahahha..

    mabilis makakarelate ang mga bata.

  63. loveRB ay nagsabing:

    hamster, bakit di ka gumawa ng mga kwento tungkol sa mga hamster…

    yung ikaw ang bida…. heheheek……..

  64. Ax ay nagsabing:

    yay. may problema ang stain.

  65. TSI ay nagsabing:

    Padaan.

  66. TSI ay nagsabing:

    Ay kumusta naman kayong 2 diyan?

  67. TSI ay nagsabing:

    D’ best ang drawing mo hams.. 5 stars.

  68. Ax ay nagsabing:

    ako 6 stars.

    lowest ay 7. hehe.

  69. Ax ay nagsabing:

    dude, edit mo tong artic mo. may mga magagandang artic out there na makakalaban ka.

    • Ax ay nagsabing:

      dude, pwede bang icriticize yung story? maganda ang turning point ng istorya.

      hindi powerful ang ending pero maganda na ang ginawang saranggola ay yung love letter ni pechay. hm. pero actually, maganda dude.

      check mo na lang yung consistency ng istorya sa part ng:

      Kahit ganito ang sitwasyon ko, pipilitin pa rin kitang mahalin kahit sa sandaling panahon lang.

      Pero hindi talaga pwede. Umiyak lang ng umiyak si Pechay.

      Tuloy pa rin ang pagkikita ng dalawa. Ang bawat pagkikita ay puno ng kasiyahan na para bang walang problema. Pero sa tuwing magpapaalam na sa isat isa, palihim na nangigilid ang luha ni Pechay.

      : Yung part ng Pero hindi talaga pwede. umiyak lang ng umiyak si pechay, medyo magulo siya. sabihin mo na “sa loob loob ni pechay ay hindi talaga magtatagal ang relasyon nila.” parang ganyan dude. hehe. dapat manalo ka!

  70. TSI ay nagsabing:

    Ang haba ng comment da best

  71. TSI ay nagsabing:

    Mag va vaccum ako ng room 1 min ago [parang twitter lang oh]

  72. TSI ay nagsabing:

    Love, love has come my way…sing.

  73. TSI ay nagsabing:

    test mic test link

  74. aksoriyalmo ay nagsabing:

    dude, ang saranggola ba ay apektado ng gravity?

  75. aksoriyalmo ay nagsabing:

    prepare muna for work.

  76. TSI ay nagsabing:

    Ang lamig 2 sec ago

  77. Ax ay nagsabing:

    breaktime! time check: 12.48 am! opis location!

  78. livingstain ay nagsabing:

    hindi ako makahinga, nalulunod ako sa dami ng comment.

  79. livingstain ay nagsabing:

    minsan kailangan mo talagang kumain ng pechay para maging isang mabuting tao.

  80. livingstain ay nagsabing:

    alam mo ba na ang salitang Pipino ay hango sa salitang Piping Oh

    pakana ko lang yun. lolz

  81. otep ay nagsabing:

    nag babayad lang ng utang :)

  82. otep ay nagsabing:

    akin na lang shin chan mo :)

  83. otep ay nagsabing:

    kamukha sya ni Marian Rivera Nyahahaha

  84. jepoy ay nagsabing:

    kaka- aliw naman yan.. parang clown.. lol. apir!

  85. jepoy ay nagsabing:

    ung pechay… actually ang galing.. npka sakto ng drawing mo hahahaha. naaliw talga ako. Awww!

  86. livingstain ay nagsabing:

    nakakagutom, gusto ko ng pipino

  87. TSI ay nagsabing:

    nagta-type 2 mins ago plurk..plurk

  88. Ax ay nagsabing:

    I ate a blue banana awhile ago.

    Now I want skinless apple.

  89. Ax ay nagsabing:

    ang saranggola lagi nilang sinisimbulo sa pangarap.

    kung gaano kataas ang kayang ilipad ng saranggola, ganun din ang pangarap.

    pero naisip ba nila na may mga bagay na pwedeng magpabagsak sa saranggola. hangin, bagyo, ulan, tibay ng tali, tatag ng papel.

    ganun din ang pangarap. minsan di natin napapalipad ng maayos. minsan bumabagsak.

    pero naisip ko rin ba na pwede ulit gumawa ng saranggola matapos itong masira?

  90. Ax ay nagsabing:

    A very small degree of hope is sufficient to cause the birth of love.
    Henri B. Stendhal

    (para to sa love, yung kay Mon. pero dito ko na lang post.) yay.

  91. Ax ay nagsabing:

    All mankind love a lover.
    Ralph Waldo Emerson

  92. Ax ay nagsabing:

    Gravitation is not responsible for people falling in love.
    Albert Einstein

  93. Ax ay nagsabing:

    Looking back, I have this to regret, that too often when I loved, I did not say so.
    David Grayson

  94. Ax ay nagsabing:

    Love can sometimes be magic. But magic can sometimes… just be an illusion.
    Javan

  95. Ax ay nagsabing:

    Love does not begin and end the way we seem to think it does. Love is a battle, love is a war; love is a growing up.
    James A. Baldwin

  96. Ax ay nagsabing:

    Love is a gross exaggeration of the difference between one person and everybody else.
    George Bernard Shaw

  97. Ax ay nagsabing:

    Love is life. And if you miss love, you miss life.
    Leo Buscaglia

  98. Ax ay nagsabing:

    Love makes your soul crawl out from its hiding place.
    Zora Neale Hurston

  99. Ax ay nagsabing:

    Someday, after mastering the winds, the waves, the tides and gravity, we shall harness for God the energies of love, and then, for a second time in the history of the world, man will have discovered fire.
    Pierre Teilhard de Chardin

  100. Ax ay nagsabing:

    Take away love and our earth is a tomb.
    Robert Browning

  101. Ax ay nagsabing:

    The hours I spend with you I look upon as sort of a perfumed garden, a dim twilight, and a fountain singing to it. You and you alone make me feel that I am alive. Other men it is said have seen angels, but I have seen thee and thou art enough.
    George Edward Moore

  102. Ax ay nagsabing:

    Time is too slow for those who wait, too swift for those who fear, too long for those who grieve, too short for those who rejoice, but for those who love, time is eternity.
    Henry Van Dyke

  103. Ax ay nagsabing:

    To fear love is to fear life, and those who fear life are already three parts dead.
    Bertrand Russell

  104. Ax ay nagsabing:

    dude, gandang umaga! hehe. ilan na ba comments nito?

  105. TSI ay nagsabing:

    Andaming comments holy sh*t!!! Umaapaw, liglig.

  106. TSI ay nagsabing:

    Andame comments ah sobra lol OA ba?

  107. TSI ay nagsabing:

    Comments.

  108. TSI ay nagsabing:

    Knock-knock!!!

  109. Ax ay nagsabing:

    uy, extra si pipino sa latest post!

  110. Ax ay nagsabing:

    naiisip ko, magpalipad kaya ako ng saranggola habang kumikidlat.

  111. Ax ay nagsabing:

    dude, na update mo ba under users ng settings sa WP?

    paki check kung na update mo. hehe. para oks na yung gravatar mo sa WP platform ng mga dotkomista.

  112. Ax ay nagsabing:

    blogsikat na’to.

  113. otep ay nagsabing:

    napadaan uli, wala bang new post? toinks

  114. otep ay nagsabing:

    kamusta na si Shin Chan, wala na sa bag mo? :)

  115. otep ay nagsabing:

    putol naman hamster mo e

  116. otep ay nagsabing:

    lumiit na yung ticket mo ha, ibig sabihin hanggang gate ka lang Nyahahaha :D

  117. otep ay nagsabing:

    gusto ko ng mais

  118. otep ay nagsabing:

    gusto ko ng carrot

  119. otep ay nagsabing:

    gutso ko ng petchay :D

  120. otep ay nagsabing:

    gusto ko din ng hamster :D

  121. lipadlaya ay nagsabing:

    galing naman ng imahinasyon at mga drowing mo…tama nga sabi nila, pwde kang gumawa ng books para sa mga bata….

    lupeet tong blog mo… babalik balikan….

  122. TSI ay nagsabing:

    Anong topic?

  123. TSI ay nagsabing:

    Anong pwede mapag usapan?

  124. Ax ay nagsabing:

    eto joke lang!

    saang bansa galing si jason?
    – eh di sa HAMSTERdam.

    saang bansa pumasyal si tsi?
    – eh di sa TSIna!

    saang bansa pupunta si alvin?
    – eh di sa united STAIN of america.

    yan ang mais.

  125. [...] Just like Ax, this one cool dude will make you laugh on his posts and will amaze you how he is good at painting.. using the old-time-painting [...]

  126. Ax ay nagsabing:

    saranggola ilipad mo ako! yay.

  127. jeremiah ay nagsabing:

    waw VeggieTales na labstory..haha.. :D

  128. senyor ay nagsabing:

    chiiiiz nice story :)

  129. [...] Para sa mga di pa nakabasa ng Love Story o kung saan nanggaling si Pechay, paki click ito. Si Pepino at si Pechay Ano na nga bang nangyari kay Pechay? hmmmmmm isa pang [...]

  130. xOxllangelicOotsllxOx ay nagsabing:

    hanep ! ang tindi ng imahinasyon..
    ang galing!! BRaVO BRAVO!! haha

    apiR!!

  131. Patola ay nagsabing:

    ahihihihi… huli nanaman ako sa kwento… wait.. babasahin ko yung opart 2.. rush… hahahaha

  132. Alexis Jay Sapnu ay nagsabing:

    ‘ nawindang ata ako dun.. i needed to hold on something to prevent me from falling from my seat.. ahahahahaha!

  133. aubu22 ay nagsabing:

    hindi ko kinaya ang makabagbag damdaming labstory na un ah..hahaha

  134. aksoriyalmo ay nagsabing:

    dude, nakalimutan ko na’to. yay. oo nga, kailangan ng maraming comments dito!

  135. Ax ay nagsabing:

    awts. anong oras ka umuwi? hehe.

  136. senyor ay nagsabing:

    chiiiiz suspense ha.

  137. Ax ay nagsabing:

    yo, yo! hm, sana makagawa tayo ng video blog. sayang naman kung walang magpapasa.

  138. bernardumali ay nagsabing:

    matatapos na ang contest. napadaan lang. promote ulit!

  139. bernardumali ay nagsabing:

    papromote ulit. malapit na mag end ang ating blog award.

  140. senyor ay nagsabing:

    saranggola blog awards yeah!!!! sama din kaya ako sa wards chiiiz

  141. Ax ay nagsabing:

    yay! matatapos na pala ang contest! cramming?

  142. Ax ay nagsabing:

    dito dapat ako nag s spam ah! di ako naka spam kahapon! hehe.

  143. Ax ay nagsabing:

    Hi hams, kamusta ka?! Naisip ko lang na kamustahin ka.

  144. senyor ay nagsabing:

    title ng book: “Si Mais: Ang Paglalakbay”

  145. senyor ay nagsabing:

    palagi kang nagbibigay sa amin ng first class at unique posts..

  146. senyor ay nagsabing:

    kaso palagi kang busy..pano ang mga friends mo chiiiz sigh

  147. senyor ay nagsabing:

    Galiiing ng header mo chiiiz

  148. dlysen ay nagsabing:

    Isang napakagandang storya, dalawang beses ko itong binasa para unawain at binasa ko pa ulit para mas lalo kong mafeel ang romantikong gulay. Naisip ko na tuloy lagyan ng kandado ang ref namin kc naglalandian pala ang mga gulay gulay.

  149. forbiddenlei ay nagsabing:

    ang astig nmn kuya jason. ngayon ko lan nabasa, hehehe

  150. taympers ay nagsabing:

    tragedy ito. hahaha….

  151. shea ay nagsabing:

    congratz….

  152. Roan ay nagsabing:

    Nice ganda naman kuya Jason.. San ka kumukuha ng inspirasyon mo sa paggawa nyan..

    New Blogger poh!!!

    Pa blogroll naman poh mga pare koy…..

  153. happiness ay nagsabing:

    i love your stories!!!

  154. krayolangputi ay nagsabing:

    Buti pa ang mga gulay may lablayf…haha! ang cheezi. Kyut ng drawings. Naiyak ako sa ending =)

  155. Ravy ay nagsabing:

    nakakalungkot ang storya…,

    isang pagmamahalang sa simula pa lang, alam na nating hindi magiging maganda ang katapusan…,

    *sigh…,

  156. EJ ay nagsabing:

    kuya!!!… gnwan q 2 ng animated movie..
    papnood q sau pag tpos na :D

    papasa q yan as a proj. ee :))
    aus lng b?

  157. EJ ay nagsabing:

    aun! gwa n poh..
    panoorin nio nlng poh s youtube..

    hope you enjoy :D

  158. EJ ay nagsabing:

    hahaha… salamat poh..
    aus lng poh b ung pggwa?..

    ung mga fans ni Jason..
    panoorin nio poh i2..


    thnks :D

  159. rhiashiela ay nagsabing:

    wow! ang ganda! :)

  160. Happy Pig ay nagsabing:

    cute naman.. napakaartistic mong bata..

  161. kapatid ni geylii ay nagsabing:

    parang tatay ko lang magkwento ahh! wala nga lang drowing (miss ko tuloy sya)

    sabi ni geylii gustong gusto nya daw ‘tong kwentong to kaya napa-comment tuloy ako! :lol:

  162. kapatid ni geylii ay nagsabing:

    hu me? hu u? :lol: hamishu bebe ko!

    pati sa mundo ng blogosperyo nagkakatagpo tayo. lahat nlang pareho tayo ng gusto buti nlang talaga mas matanda ako ng 1000 years sa’yu kundi baka pati boylet iisa tayo! wahahahaha

    o, wag kana sumagot alam kong insekyur akong tao sige na at susundan ko pa si pipino. sabay kaming maghahanap ng petchay!

  163. maan ay nagsabing:

    ang ganda naman sarap tuloy gumain hmmmhmhmhmhmh

  164. ruth micah berden ay nagsabing:

    wow,nakakalungkot naman ng kwentong iyon

  165. HighOnCacao ay nagsabing:

    hahaha shet natawa ako dito pramis!

  166. mahu ay nagsabing:

    mga bahu mo ug tae

  167. claire dela vega ay nagsabing:

    ang ganda nung kwento

  168. Bett Juntarciego ay nagsabing:

    pers taym ko sa blog mo jason. ang galing naman ng story mo!

Mag-iwan ng Tugon

