Ang aliwalas ng umaga.
9:00 A.M. ang Time In ko
sa Opis pero nakarating
ako ng 8:15 A.M.
Dahil sa inatake
ako ng katamaran, ang
hamster ay nagpunta muna
sa walls ng intramuros
para mag-antay ng 9:00 A.M.

Dahil tirik ang araw, naghanap ako ng lilim. Palipat lipat ako ng lugar.

Una kong upo nilabas ko ang aking handheld gaming device at naglaro ng Pokemon. Mahangin, pero tinirikan ako ng araw. Lumipat ako

Pangalawa dun ako sa may ilalim ng puno. Malilim din.. pero di ako nakatakas sa araw. Parang naluluto ang mga dapat iluto sakin..

Huling lugar- sa isang hagdan na makitid, medyo tago. malilim dito. Dito ako naglatag ng banig. umupo at nagpatuloy sa paglalalro ng Pokemon. Ayun. solb.

Maya maya, may umakyat na Manong na naka kulay blue. Nasa Mid 25 -29. Kala ko dadaan lang.
Umupo sya one step sa likod ko.

Ang hamster – nagtataka ngayon.
Tuloy pa rin sa pagPopokemon dahil baka kasi nagpapahinga lang si manong.

Nag first move na si manong. Nagsalita sya at watdapak! (Boses Eba ang manong) sabay kalabit sa tagiliran ko.
Manong: “kanina ka pa dyan?”
………
Hamtser: “…….. Huh? (nanginginig ang boses)

Di ko alam anong gagawin ko.
Natatakot ako.
Sobra.

Nagsecond move ang manong. Hinawakan ako
sa hita at nagslide patungong….

Sa isang kisapmata ay hinakot ko ang gamit ko
at naglakad ng mabilis na mabilis
at tulalang tulala. ang puso ko tumibok ng 30 times per second.

Kelangan ko kwento ito dahil masaklap ito. Ayokong itago ito dahil naiipon ang pait. At para maturuaan ako kung anong gagawin sa susunod na mangyari ito. Alam ko lang kasing gawin ay matakot.

Ito ang lumabas sa pinadrawing sa akin sa cocomban ng mga taga DSWD.

Ito ang lumabas sa pinadrawing sa akin ng mga taga DSWD. LOL

About jason

walang clue. nak ng

96 responses »

  1. row3na ay nagsabing:

    hala! oh no! dapat mag-aral ka ng karate para maturuan sila ng leksyon..
    ang mga taong ganun ay hindi dapat katakutan..
    dapat sa kanila ay inuupakan..

    buti nakaligtas ka..

    thank goodness…..

  2. bonistation ay nagsabing:

    hahah kumunsulta talaga sa DSWD! wahaha sabi ko sayo wag ka kase kakalat kalat! ayan tsk!

  3. Ax ay nagsabing:

    dude, sikat ka ng blogger. haha. may fans ka na. at ito pa, hinaharass ka na rin nila! hehe.

    ang puso mo? parang tumatakbo?!

    sows, ang tanong ko lang..

    kanina ka pa diyan?

  4. TSI ay nagsabing:

    Aww!!! Yun lang ang reaksiyon eh haha! Malaki ka na lol tadyakan mo sa uvula hams.😉

  5. brVince ay nagsabing:

    ah! di ka na pwede sa amin! di na ka “ano” lolz!

    Kailangan kasi eh, heheheh…

  6. shea ay nagsabing:

    hala. kawawa ka naman pet..
    nadungisan ang puri mo..

    waaahhh balikan natin yun, pukpukin natin ng martilyo ang kamay para di na mangharass..

    hai gwabe naman..

    akala ko babae lang ang nahaharass.. pati pala hamster..

    I feel for you…

    Tang iniz. inunahan ako. TOINKS..

  7. joan ay nagsabing:

    ..abah abah! kawawa ang hamster. ahhhhm buti nalang umaga yun. nakuh!! kung gabi yun. takte! ahaha.

    ..ahhhhhhm?? baka naman gusto lang din ni manong maglaro ng pokemon?gusto lang naman nya manghiram? kaw naman! selfish! hehehe.

    ..ingat nexstime! wahaha.

  8. shea ay nagsabing:

    gwabe, feeling ko, para kang napagsamantalahan habang sinasalaysay mo ito..

    dapat sa mga ganun, pinuputulan. TOINKS..

  9. Mon ay nagsabing:

    ahaha. bat ka tumakbo? sana sinapak mo muna para magtanda. LOL
    sabay sabi, “hoi ano kala mo sakin easy to get?” LOL. joke lang

    may experience din akong ganyan sa Jeep alas 11 na ng gabi nun. kasi 10:30pm uwian namin. ganun talaga ata modus nila pahawak hawak sa hita sabay sabing “gud taym muna tayo!” ang sagot ko eh.. “maaga pa kasi pasok ko bukas sa karate lessons ko kaya paki-alis naman yang kamay mo sa hita ko.” sabay tingin ng matulis yung nanakot. LOL. haha.

  10. dhyoy ay nagsabing:

    uhmmm… errr…hano ba yun… manyakis… aww! ingat kasi!

  11. otep ay nagsabing:

    sabi mo hindi mo ito ikukuwento?

  12. otep ay nagsabing:

    sabi ko naman sayo dapat sinapak mo.

  13. yoshke ay nagsabing:

    haha, tama! Dapat matuto ka mag-karate!

    Nangyari na rin saken to pero sa sinehan sa SM North.

  14. Bryan Karl ay nagsabing:

    Bwahahaha. Kala ko magnanakaw. Tinawag mo nalang sana si Pikachu at pina-lightning bolt mo. haha

  15. Mr. Nonsense ay nagsabing:

    don’t show fear. u can show concern and use ur words to charm ur way out trouble. been there…

  16. pag mga gwapong tulad natin nahaharass talaga. wahahahaha…

  17. bakit ung dalawang tao sa drowing may sungay?

  18. livingstain ay nagsabing:

    just dial 163

    hahaha… yan ang napapala ng mga tumatambay pa, manong sa office na maglaro… (mali yata un ah)

    kasi kalikot likot.

  19. azul ay nagsabing:

    ahaha…baka naman ka-eyeball mo yun..wahahaha

    bawasan mo kasi kagwapuhan mo para di ka nahaharass..ahaha

  20. yhen ay nagsabing:

    wag matakot… una unahan lang yan… kaw ang manakot para di ka matakot… ehhe…

    nagsalita ang matatakutin… hehe…

  21. yhen ay nagsabing:

    nagparamdam lang jason… namiss kita..😉

  22. darwin^^ ay nagsabing:

    hi kuya jason…
    hehehe.. la lang. pampam lang🙂
    kip in touch!🙂

  23. Maldito ay nagsabing:

    kawawa ka naman…sana nagpaubaya ka nalang…ha ah ha..kidding..
    tigang yun malamang..sana kung ako ang ginanun…tyak….
    wala lang lang.ha ha ha

  24. Ampness! ay nagsabing:

    Mahirap talaga maging pogi. Buti nalang at nagba-blog ako nung nagpaulan ng blessings.😄

  25. jason ay nagsabing:

    hala

    sana pala makita kita minsan dyan

    hehe

    lalo na sa kanyunan hahahaha

    • shynyrd ay nagsabing:

      wag na, baka di makapag search in si hamster at sumama na lang satin. hahaha..

      ui san nga ba kiliti mo?
      ng mapapayag ka ng mg PARI. hehehe

  26. Chris | Crisiboy.Com ay nagsabing:

    naks naman may harassment ka pang nalalaman ha..bwahaha

  27. flamindevil ay nagsabing:

    mas naniniwala ako kay manong.

    ikaw!ikaw ang nagbigay ng dahilan para lumapit sya sayo!

    hahaha

  28. anakngpating ay nagsabing:

    haha..hindi na ko mag sasalita as in akala ko naholdup ka na..

    un pala nangyari sayo haha ,..

    napag kamalan kang ano …haha..

    wak ka kasi pakalat kalat aba hehe..

    dito ka lang sa tabi ko..ehehe..

    ..anak sabi sayo wag kang bibitiw sa pag kapit sakin ehhe..

  29. naglalambingnacute ay nagsabing:

    naku naman! pati ang hamster hinaharass na ngayon???

    kung ako sayo sinapak mo!

    para magtanda lokong yun?

  30. jason ay nagsabing:

    kakosa heheh
    parang bilangguan lang?

  31. yhen ay nagsabing:

    ano pinagkaka abalahan mo?

  32. lautootx ay nagsabing:

    hala !! .. iba yon ah !! .. bawal sa bata !! *takipmata*

  33. nikko ay nagsabing:

    hahahaha…
    tamang – tama at naligaw ako dito at tinapos ang pagbasa nito…

    natawa ako…

    na enjoy ko ang hapong bagot na bagot ako…🙂

    ang adikkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk…
    (parang ako)

  34. chennn ay nagsabing:

    tsk tsk. minsan talaga nakakaksama pa ang pagpasok ng maaga. (eksampol, pag super late ang prof. badtrip!😐 )

    katakot. buti hindi ka niya hinabol pa🙂

    ps
    anu un dapat maluto sau na muntik ng maluto? hmm..😕

  35. ∂Ãς ay nagsabing:

    naku je, wag k n kc ulit pupunta s liblib n place lam mu nmn lapitin k dba…?

    hehehe…

    bsta ingat k n nxt tym.

  36. Mars / Kulot ay nagsabing:

    hala, muntik ng makuha ang puri mo
    nako nakow!
    mag ingat ka hamster
    di bale ng mabugbog ka wag ka lang pasukan sa …

  37. hitokirihoshi ay nagsabing:

    oh my tito… ingat ka mga sa baklang bato, creepy!

    kung bakit kasi sa dami ng lalaruin mo eh pokemon pa. (asos parang may kinalaman no?!) at kaya next time wag ka na magtago sa dilim at sumilong ka sa cool and safe na place.

    ingat and more power!

  38. Mr. NB ay nagsabing:

    waahh kuya… dapt pinabugbog nyo po kay kuya ax!! hehehe… laki po niyang istorbo… sarap pa naman po mglaro ng pokemon lalo na kpg ngpapalevel up… hehehe…

  39. yvarro ay nagsabing:

    natawa ako.. haha! nabanggit to ni Father Fiel sa post ni Lababo.. (hindi ko alam kung ito nga yun!) pero haha! moral lesson?… wag maglalaro ng pokèmon sa intramuros… kakatakot.😀

Mag-iwan ng Tugon

