Kelangan pala dahil
matanda na ako-
Kelangang meron
na kong mga goals.
Hindi pedeng happy-go-lucky,
kelangan may target.
kahit anu pa man ang
dinanas na pait at hirap
LIFE GOES ON.


Ang hamster ay may tatlong pangunahing mithiin o 3 main goals
sa kanyang buhay.

Una ay ang Makapagsulat ng Libro.

book

Hmmmmm ano bang isusulat ko? Tungkol saan nga ba?
Iniisip ko pa..

Ikalawa ay Makapagtanim ng Puno.

tree

At least ma experience ko man lang na makatulong sa kalikasan. isang puno nga lang yan, pero kung marami akong kasabay,
nako rainforest ang labas nyan! Nice.

Ikatlo ay Magkaroon ng Pamilya.

family

Alam kong excited na ang mga magulang ko na magkaapo sa akin. Ako rin gusto ko na, kaso kelangan meron muna akong stable na pamumuhay. Iyung tipong di na ko aasa, hindi na ko
baby, at madiskarte na sa buhay. Kelangan ng preparasyon.

My Three Main Goals in Life:

To write a book, to plant a tree, and to have a family.

About jason

walang clue. nak ng

193 responses »

    • Ax ay nagsabing:

      matutupad yan! hehe. yung book, simulan mo na ngayon. ang hirap gumawa ng book. ang hirap lalo na kung wala kang inspiration. haha. yay.

      ang makapagtanim ng puno, gawin mo sa birthday mo. hehe. ayos yun!

      ang pagpapamilya, darating yan. sa tamang panahon, sa tamang tao at sa tamang ‘ikaw’ para sa ‘kanya.’

      yay. kelangan ng preparasyon? sige, magsimula ka na sa farmtown o farmville.

    • Eli ay nagsabing:

      Nakisabit sa base!
      Jason, sama ka sakin magtree planting para build a family nalng problema natin.yun daw kase publish a book pinalitan na kahapon ng “publish a blog”πŸ™‚

  1. chennn ay nagsabing:

    napanuod ko po ata yan sa isang movie or tv show (nakanang memorya to, nilalaglag ako)..
    mga paraan para manatili kang buhay sa mundo kahit wla ka na.
    ung book-writing, try mo kuya sa adarna books, tutal magaling ka naman magdrowing ^_^
    papakyawin ko hahaha!πŸ™‚

  2. otep ay nagsabing:

    amp.

    wala lang.

  3. TSI ay nagsabing:

    Natupad mo na diba? May pamilya ka na sa Yoville. Natuto ka na ring magtanim ng puno sa Farmville hehehe at eto lahat ng post mo iprint mo na lang..o diba nakapag published ka na ng aklat hahaha lols.

  4. darwin^^ ay nagsabing:

    nice one kuya Jason.πŸ™‚

  5. joan ay nagsabing:

    ..wahaha. pa print mo lahat ng naging post mo at gawin mong libro! wahaha.
    ..ayus yun ah?? 3 main goals. ahhhhhhm GO0dluck!!πŸ˜‰

  6. .poOt! ay nagsabing:

    agree. dapat bago ka lumagay sa tahimik eh dapat stable ka na. dapat emotionally prepared ka na rin. para masaya diba? hehe!

    gusto ko rin maging author! pangarap ko yun simula bata.

    btw, napanood mo na ba yung “a beautiful mind”? shet. ang ganda. super exciting yung story and hindi boring tulad nung Harry Potter 6. haiz. inantok ako dun.

  7. sandi ay nagsabing:

    childrens book bagay sa talento mo..;)

  8. yhen ay nagsabing:

    napaka ganda naman ng mga goals mo sa life…

    take life one step at a time… ma aachieve mo din lahat yan… naks… hehe

  9. rioo de buco ay nagsabing:

    naks…wala ako masabi ah…pagpatuloy mo?

    good luck…

    hmmm….mangyari na dapat mangyari hehehe..joke lng…goodluck hamster.

  10. Mon ay nagsabing:

    tama yan. set your goals. peru natawa ako sa comment ni TSI. hahah

  11. coolwaterworks ay nagsabing:

    Jason, alam mo bang madidis-appoint ng konti si fr. Fiel at Lhen sa ikatlong pangarap mo?πŸ˜€

    • jason ay nagsabing:

      hehehe

      ganun???

      maiintindihan naman nila ko..

      sana hehehehe
      πŸ˜€

    • shynyrd ay nagsabing:

      UU NGA. dapat mag search in ka muna bago isakatuparan ang ikatlong goal. malay mo di ba?

      yung calling mo talaga ay pag papari. hehehe

    • hehehe natsa-challenge ako dito ah….kaya kailangan itodo na namin ang prayer brigade namin ni lhen…

      • lhen8 ay nagsabing:

        Halaaaaaaaaaaaaaaaaa ano ito?!!!!!!!!!!!! jason mag search in ka muna bago mag asawa ha?………mahirap mag palaki ng bata ngayon………tumataas ang presyo ng bilihin……..tuition ……….pati nga gamot eh……………..pahirapan pa ipatupad ang pagbaba ng presyo nito……… tama si shynyrd try mo muna my dear……. pagpari ka makakagawa ka rin ng books ………makakapagtanim ka rin ng puno at makakapag create ka rin ng family, i mean community pa….. my dear pag nakapag asawa kana hindi muna matatalikuran yun eh ang pagpapari pag hindi mo tlaga feel eh di lumabas ka…… wag ka lang tatakbo ng presidente ha?hehehe(fr.panlilio)??? at least kumpleto ang sakramento mo oh ah……….hehehehe sige na be try mu muna mag search in……………………waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhh

        • lhen8 ay nagsabing:

          sabi rin ng mga magulang ko yan na sana bigyan ko na sila ng apo kase mag si60 na sila………unang apo ako , panganay unang pamangkin……….. 32 na ako pero mahirap talga ang ganung lifetime commitment kase sa panahon ngayon hindi madaling mag asawa……..tapos lalo ka na bata ka pa ……….pero pag isipan mo maigi ha……… tama ka na dapat stable ka sa lahat from physically, emotionally…spiritually at financially naka ready ka……….
          My dear pag isipan mo maigi ang 3goal ha?????????? lalaki naman eh wag kang magmadali ha……??

  12. wolfandagos ay nagsabing:

    nakow! Mang Crooks! haha. wala lang!

    kilala lang kitang Mang Crooks!

    *pinasa kay wolf ang keyboard. -ax

  13. kikayness/rhona ay nagsabing:

    set your goals but always be open for surprises!

    …at bakit hinde ko nararamdaman ang presensya mo lately?

  14. jason ay nagsabing:

    Salamat ng marami sa iyong napakahaba ngunit napaka-malaman na mga panuto. salamat!

    tatandaan ko lahat yan!!

    thanks..

    pa hug nga…

  15. jason ay nagsabing:

    10 points for effort. hehehe

  16. jason ay nagsabing:

    heheheheh sa dagang costa.

    heheh sino si freewishing?

  17. shynyrd ay nagsabing:

    hmmm anong kaguluhan ito?

    akala ko pa man mga kaibigan at kaopismate ko kayo?

    at kinakalantari nyo pala ang pethamster ko?

    hala, sige, magpakasawa na kayo, dahil magpapari na siya. harharhar

  18. shynyrd ay nagsabing:

    ok lang sakin walang hug.
    Para walang away, SPE*M DONOR NA LANG. toinks..

    ww3 na naman ito…

  19. shynyrd ay nagsabing:

    wag pala kayong ganyan, baka maaway kayo ng mga ka fling sa net ng hamster…

    magpapalit na ko ng kukulitin..

    kaya lang wala pa rin ako makita eh..

    hanap nyo nga ako..

  20. shynyrd ay nagsabing:

    si mantsa?

    di rin..hehhee

  21. shynyrd ay nagsabing:

    uu nga.

    baka mapressure din sia sa inyo..

    hahaha

    peace pet..

    hai kakamiss naman ikaw tawaging pet..

  22. Wof ay nagsabing:

    parang gusto ko munang gamitin tong account na’to. hehe.

    wala lang. hehe.

  23. jason ay nagsabing:

    sino ba talaga

    si daga o si free wishing? hehe

  24. jason ay nagsabing:

    bat naman op!

  25. jason ay nagsabing:

    sige kokontakin ko lang si palakol.. teka….

    sasama niya si wolf.

  26. jason ay nagsabing:

    heheheh sana di ko na makita yung manong na yun

    (sign of the cross)

    • lhen8 ay nagsabing:

      naku nag sign of the cross ang hamster namin ni fr.fiel ibig sabihin nakadikit talga sayo ang bokasyon ng alam mo na????????? jason inlove ka noh?????? sige i enjoy mo lang ang feeling na ganun…..pero kelangan alam mo ang limitasyon mo….pag may gf ka ………. wag samantalahin ang kahinaan ng babae………. kelangan ng respect my dear……… magpari ka nalang sabay ganun noh?????????? may ganun punchline tlaga……
      Alam mo jason ako dati gustong gusto kong mag asawa na at the age of 23 kya lang talgang may kapilyuhan ang ibang lalaki….. kaya nakakawalang tiwala na ……… hindi lahat ha?????? yung iba lang………….. kaya ikaw be faithful kung may partner ka (gf)

  27. jason ay nagsabing:

    fish! heheheeh

  28. shea ay nagsabing:

    hahaha… ang aadik lang

    ang wolf account ay si ax ang gumagamit.. woohoo..

    hiatus ka pa dyan, obvious ka naman. toinks..

    oi hamster, basahin mo yung post ko, para di ka na nagtatanong…

  29. Nortehanon ay nagsabing:

    Kelangan pala dahil
    matanda na ako-
    Kelangang meron
    na kong mga goals.>>>> simulang-simula pa lang ng post mo, napangiti mo na ako, Jason.

    It’s really good to have goals to keep you focused on the things you want to achieve. Reading your posts, hindi naman imposibleng mangyari ang mga nasa listahan mo. In fact, I might be able to help you out someday with your first goalπŸ˜‰

  30. shynyrd ay nagsabing:

    akala ko sa last goal nya eh.

    dami kasi nagpi prisinta na tuparin na ang last goal niya

    e magpapari siya, kaya sorry na lang sila. TOINKS..

  31. shynyrd ay nagsabing:

    oi wala akong sinabi…

    pero dahil sinabi mo, alam naman na nya un ahehehe..

    kaw din sabihin na natin kay stain.. toinks

  32. shynyrd ay nagsabing:

    owss.. baka nga gumawa pa kayo ng sarili nyong blog kung sakali

    SHE SAYS, HE SAYS..

    wooohooo..

    Ano kaya magiging namesung ng blog nyo

    TINAMAAN NG STAIN ANG TGLR AUN… PWEDE NA..

    ahehehe

  33. livingstain ay nagsabing:

    watta blog… may natatandaan ako tungkol dito share ko lang…

    nung ininterview ko si jason para maging kaibigan ko… (totoo may interview pa) simula ayn sa tell something about yourself, parang applicant lang. Yan din ang sinabi nya sa akin, natuto nga ako na akilangan ko din palang lagyan ng goal ang mga salita ko kapag iniinterview ako, nakakadagdag kasi ng tingin yun sa katauhan ng isang tao…

    good job, dahil jan sa blog mo na matagal mo ng sinabi mo saken… nagmantsa ka tuloy. clap clap clap…

  34. shea ay nagsabing:

    pero kinikilig ka.. wooot

  35. jason ay nagsabing:

    sana nga maging sikat!!!!!!!!!!!

    malamang papansinin kita

    ikaw ang bago kong prends eh hehehe

    with S

  36. jason ay nagsabing:

    hamtaro nga hindi dodi!

  37. jason ay nagsabing:

    hahahaha

    pampagana nga diba hehee

  38. shynyrd ay nagsabing:

    adik.. ang hamster ay uri rin daga di ba?

  39. jason ay nagsabing:

    hala ano plastik ano yan

  40. jason ay nagsabing:

    Hamsters are rodents belonging to the subfamily Cricetinae. The subfamily contains about 24 species, classified in six or seven genera

    Hamsters are stout-bodied, with tails much shorter than body length, and have small furry ears, short stocky legs, and wide feet. Their thick, silky fur, which can be long or short, can be black, gray, honey, white, brown, yellow, “sapphire”, “champagne” or red depending on the species, or a mix of any of those colors.

    Common rodents include mice, rats, squirrels, chipmunks, gophers, porcupines, beavers, hamsters, gerbils, guinea pigs, degus, chinchillas, prairie dogs, and groundhogs

    so rodent ang hamster.

  41. livingstain ay nagsabing:

    ang alam ko Rat ang hamster e, diba ikaw jason may mga ganon? kumusta ang rat mo, este hamster pala.

  42. anakngpating ay nagsabing:

    tama sila oh gawin mo libro tong blog mo isama mo na ang mga koment na makukulet hehe..instant encyclopedia na ang libro mo hehe..bakit ganun palagi na kong huli dito..di mo ko sinasabihan na may entry ka i hate chue…

    puno..pwde bang puno ng mangga ang itanim mo para manunungkit na lang ako..haha..

    pamilya..akala ko wala kang balak mag asawa eh hehe..meron pala..kaya pala ang tapang mo sabhin kay butiki kagabi un haha..

  43. shynyrd ay nagsabing:

    o e di rodent ka nga..

    pinaganda lang ang tawag
    pero ang totoo daga pa rin

    dagang kosta nga yata sa tagalog ang hamster eh.

    nag research ka pa eh, eh nilaglag mo lang din naman ang sarili mo ahahaha..

    peace pet…

  44. bonistation ay nagsabing:

    oo hindi kana baby at kaya mo ng gumawa ng baby yihaaaaaa!
    nakapagtanin na ako ng puno 9 years ago! kamusta na kaya un! hehe

  45. bonistation ay nagsabing:

    CHAT ROOM na ang comment section kaya pala 127 na eh! hahayss!

  46. L ay nagsabing:

    ah, kakacomment ko pa lang nito kay pareng otep ah. hehehe. eto rin ung chinese saying na sinabi sakin ng daddy ko noon: to be a full man, one must plant a tree, write a book, and sire a child.

    at uulitin ko rin sinabi ko kay otep. sa tatlong yan, ung sire a child pa lang natutupad ko. maraming maraming child. wahehehe. jokeness.

    nice meeting you makulet na jasonhamster. babalik ako after 10 months, pag CPA na ko. sana magkatuluyan kayo ni anakngpating. nyahahaha! jokeness.

    hmmkeibye!

  47. sa madaling sabi brother hamster,
    di ka pa nakapagsulat ng libro,
    di ka pa nakapagtanim ng puno,
    wala ka pang asawa at anak…

    natutuwa ako sa ating brother hamster,nagmamature na siya and nag-iisip na tungkol sa future…makakatulong talaga ang search-in niyan sa august 2 sa christ the king…di ba lhen?

  48. yes, nagmamature ka na kasi you are not getting any younger na. sa mga edad na tulad ng sa yo, dumarating talaga yong time na you want to setlle down, lay plans for the future…settling age kumabaga…

    • jason ay nagsabing:

      settling age ko na nga siguro ngayon.. bente uno na ko..
      kelangan ko ng lumagay sa tahimik.
      sa amoy kandila at amoy bulaklak. at kape. at biskwit,

    • ang search-in pala sa christ the king ay every first sunday of the month, 8 am to 4 pm, magdala lang ng ballpen. libre snacks, lunch, snacks yan. hanapin lang si fr. “rej” domino, svd. pag nahanap mo na, just mention me…para may back-up ka na sa initial screening pa lang…hehe…:)

  49. Mars / Kulot ay nagsabing:

    matanda ka na pala e
    sige simulan mo na ngayon lahat yan nyahahaha

  50. jason ay nagsabing:

    hehehe biglaan lang naman. yung tipong nabahing lang at biglang naisip na magkita hehehe

  51. shea ay nagsabing:

    AHAHAHAHA.. ang adik kasi, di natuloy yung dapat na lakad namin ni joyz aun… nagyaya ang lola mo na pumunta ng walls at huntingin si hamster, para panagutan ung dinadala ni joyz aw.. ahahha

  52. shea ay nagsabing:

    nakakabitin nga kasi di man lang nagpakain ang hamster, nagpapiktyur lang at busy daw sa taping..

  53. shea ay nagsabing:

    @freeshoes
    alam mo ba hinanap ka ni doding daga?

    tanong mo pa kay TGLR.
    biglaan lang talaga yun, kaya di ka namin nasabihan
    la na nga sana kami kitain si Hamster, tambay na lang sa walls. eh aun..

  54. shea ay nagsabing:

    *la na nga sana kami plano i meet si hamster, tambay na lang sa walls, aun, eh sayang naman di ba?

    toinks..

  55. shea ay nagsabing:

    ahahaha. sino kaya ung nag ROFL sa walls habang kinkilig at kumukuha ng piktyur? toinks..

    laglagan ba ito?

    please joyz, wag u na ipost un photos..

    pang personal use na lang. ahehehe

    baka may magalit at magselos. mawala tayo sa blogsphere.. jeejeje.

  56. Random Student ay nagsabing:

    you can forget all about your goals for now kasi you’ve made them. nakaukit na ‘yan sa isip at puso mo. carry on spontaneously with your life. you’ll be surprised to see that everything that you do as you age has something to do with any or all three of your goals. get it from someone who’s been there — young.

  57. jason ay nagsabing:

    masyado ka naman depressed kay tita cory….

  58. jason ay nagsabing:

    tampo factor.. hehehehe

    hindi naman ibig sabihin ng ALL CAPS galit.

    kasi pag nagetetxt ako ALL CAPS DIN hehehehe

  59. jason ay nagsabing:

    nandito lang ako

    nagabbasa ng strategy guide

  60. jason ay nagsabing:

    OO
    oi bat nagiging chat room na dito!!!

    nako!!

  61. shea ay nagsabing:

    nakatulog ako,
    ibuzz nyo na lang ako . ahehehe

    walang anuman hamster, pero may utang ka pa ring hug kay tglr. at pagkain sakin. hehee
    πŸ˜‰

  62. jason ay nagsabing:

    bat naman mahihiya…

    frendly hug lang naman

  63. jason ay nagsabing:

    ayaw nga ko palapitin nung tinitignan ko pics sa cellphone

    back op daw ako hahaha

  64. shea ay nagsabing:

    ahahaha, naiilang kasi ako eh..
    di ako sanay. ahehehe

    ewan ko.. uneasy lang yung feeling (O wag nyo lagyan ng malisya)
    Kinikilig lang ahehehe

    ang adik talaga – nilalaglag ko sarili ko.. toinks…

  65. shea ay nagsabing:

    bakit ako?

    eh kayo nagkautangan ng hug dyan..

    napansin mo?

    di ko nga hinandshake, kasi kinikilig ako, baka di ako makatulog toinks.. hahaha

  66. shea ay nagsabing:

    di naman masyado..

    ahehehe..

    adik ka joyz..

    wag ganun, baka maniwala ang bata. ahehehe

  67. shea ay nagsabing:

    oi hindi noh..

    hindi ganun kadali un..

    ako na nga gumagawa ng paraan para maayos eh. kahit siya may kasalanan. -nagkwento.

    toinks ka talaga joyz..

    dapat ba ipost dito lahat ng pinag usapan kahapon?

    wag mo naman ako ilaglag. kukutusan kita sige…

  68. shea ay nagsabing:

    faithful kanino?

    ala naman kaya..

    ILUSYON lang un. Adik.

  69. jason ay nagsabing:

    ay ang dami kong namiss na usap. hehehe

    lunch break lang ako d2 sa opis..

    ill catch up later.

    steady lang walang hihinga!

  70. brVince ay nagsabing:

    aba, goodboy bigla!

  71. shea ay nagsabing:

    oi hindi noh..

    ahehehe

  72. shynyrd ay nagsabing:

    sige.. ahehehe

  73. shynyrd ay nagsabing:

    aw magpaalam naman kayo sa dadalawin nyo. ahehhe

    di ako pwede, need ko umuwi ng silang..

  74. shynyrd ay nagsabing:

    hahaha

    @freeshoes PEGASUS?

    @TGLR- CALL AKO DYAN.. HAHAHA

  75. shynyrd ay nagsabing:

    anong kaguluhan ito aber?

  76. shynyrd ay nagsabing:

    ano nga nangyayari?

  77. bipolarsisa ay nagsabing:

    life really goes on..

    good luck..

  78. shynyrd ay nagsabing:

    ahahaha.. uu nga.. nawawala sila.. baka may conference sila hahhaa

  79. anakngpating ay nagsabing:

    wow chat box na pala to haha..

  80. jason ay nagsabing:

    HAH!

    huli kayo ano to mapupuno na to sa chat
    hahaha

    dami kong trabaho ngayon….

  81. jason ay nagsabing:

    oo baka
    inuubo at sinisinok
    kasi pinag uusapan nyo!

  82. flamindevil ay nagsabing:

    ang lalim ng sinisid ko.waaahh

    to write a book > kontakin mo publishing houses sa pinas.pwede request?pag nagsulat ka horror suspense ha.para bumili ko.

    to plant a tree > magandang plano yan. isa ka ng ambassador ng kalikasan

    to have a family > ako nga tanda na hindi ko pa iniisip to..sabagay tama ka dyan, kelangan munang mag-ipon. ayun. :p

  83. jason ay nagsabing:

    WAW

    salamat boss.

    sige saspense gagawin ko yung puro gulatan pero mga gulay pa rin
    ang bida, may krimen sa mga gulay. abangan.

  84. Adnos UyaΓ±e Pleain ay nagsabing:

    Dear Jason,

    I just made an announcement!

    Adnos

  85. naglalambingnacute ay nagsabing:

    ganda ng goals mo hamster

    supportahan taka hahaha.. kelan ka magsusulat ng libro???

    plant a tree.. sige umpisahan mo na.. ako gulay ang itatanim ko kasi

    marami nang puno sa amin..

    family??? * waaaa* ako din goal ko yan…

    pero hinay hinay lang… hamster..

    matutupad din yanπŸ˜‰

  86. karoger ay nagsabing:

    bilib ako sa mga taong may goal na nakaset na. kasi ako, wala pa. well, bata pa siguro ako. haha. andami kong plano at palagi pang contradicting. hahahaha.

    pero ayos yung mga goals mo. sana matupad. at alam kong kaya mong tuparin yan. walang pangarap na hindi kayang tuparin :))
    naks. haha.

    (unang beses ko atang dumaan sa blog mo.haha. )

  87. jason ay nagsabing:

    salamat sa suprta!!!

    waw unang beses nga

    hehehe

    sana dumami pa!!

  88. hitokirihoshi ay nagsabing:

    oi si tito gusto ng magka-family. pakilala mo na lang ako kay tita pag nagkita na kayo. hehehe tas reregaluhan ko kayo ng buto ng santol, mangga at bayabas namin. yung libro hmmm marami kang chance para makapagsulat… maraming bukas na publication lalo na pag pambata.

Mag-iwan ng Tugon

