DETECTIVE finger frint…may kasunod na namang masaker na naganap. Pinatay ang katulong. Baka gustong magsumbong. Nagpakamatay dahil di kinaya ang kunsensya. Pinaimbestigahan ko na rin ang jungle bolo.Walang finger prints na nakita maliban sa katulong.

Nagdesisyon kami na suicide na nga lang iyon.

Di makapaniwala ang salesman3 dahil sa naiwan nya ang ID nya malapit sa maid’s quarters. Di sya makasalita. Idiniin sya lalo ni Aling Pepay (na kapatid nga ni Mang Berto na nadedbols sa sabaw) si salesman3 para mabaling sa iba ang atensyon. Eh halata naman na gahamal at sakim sya sa mana kaya nya nilason si Mang Berto. Nagkakainitan na ng diskusyon dito sa sala ni Aling Rosita.

DETECTIVE soup2
Maya maya ay inalok nya kami na gagawa siya ng sabaw para may makain sa tanghalian. (Lumunok ako ng malalim. Ano to part 3 ng Masaker? Mass killing na ba to? Sa oras na ito eh mahirap ng magtiwala.)

Nagustuhan ni lolo Bebong ang soup number 14 ata o number 33 ewan. Subuan sila ni lola Bebang. Habang kumakain kami ng sopas, Naubo, sininok, at dumighay ang dalawang senior citizen na sila Lolo Bebong at Lola Bebang. Si lolo Bebong ay parang nagwawalang Pusa na sintu-sinto. Naku. Masaker number 3 and 4.

Pinaliwanang nila na pareho silang may ulcer. On the process ang medication nila kaya pareho silang dighay ng dighay, sabay inom ng gamot nila. Buti na lang.

DETECTIVE children
Heto na at naglalaro na naman ang dalawang bata ng detektib-detektiban. Isinauli na ng bata ang ID ni salesman3 at niyaya uli itong maglaro. Walang sala si Salesman3. Nakipaglaro lang pala ito kahapon sa mga bata at ipinahiram ang ID para kunwari may security guard na nagchecheck.

DETECTIVE tears
Agad ng umiyak si Aling Rosita. Hindi niya matanggap na ang kanyang hipag na si Pepay ang Tumepok sa asawa niyang si Mang Berto. Pero mahigit na 30 minutes na nagkakaila sa Aling Pepay na:

“Wala akong kasalanan maniwala kayo. Kahit gusto ko ng mana ay hindi ko magagawang patayin si Kuya Berto.”

Pero walang naniwala sa kanya. Agad ng umalis ang mga Salesman, ang dalawang matanda na may ulcer ay nanaitili dahil naiinip namn sila sa sariling bahay. Si Aling Rosita ay umiiyak pa rin, dami atang nainom na tubig.

handcuffs
Kawawang mga bata. Maagang nawalan ng tatay. Pilit pa ring nagmamakaawa si Aling Pepay na wag siyang husgahan. Pero kasinlaki ng nunal ni Nora Aunor ang ebidensya laban sa kanya. Wala na siyang nagawa, sya ay ipinakulong. Kawawang Pepay. Mas maskawawa ang katulong at si Mang Berto na parehong dedbol.

case closed
Ayos. May kita na naman ako. Di ko na sasabihin kung magkano. Baka gumaya pa kayong maging detektib. Ang galing ko talaga. Ganun pala ang magresolba ng sariling script. Sa isang iglap eh bumalik ang momentum ko sa pagreresolba ng kaso. Ang eengot nilang lahat. Ang dali nilang madenggoy. Wala man lang nakahalahata kahit isa. Isusumbong na kasi dapat ako ng katulong. Ayun. Nakita nya ng harapan kaagad si God. Binayaran ko na nga siya ng isang libo at isang supply ng glutataion. Nakunsensiya raw sya.

Saan naman kaya ang susunod kong gagawan ng kaso? Paki e-mail lang sakin ng address niyo.

About jason

walang clue. nak ng

73 responses »

  1. TSI ay nagsabing:

    kendeng part 2

  2. TSI ay nagsabing:

    Pisti ka.:) Galing ng pagkakaguhit sa handcuffs.

  3. kengkay ay nagsabing:

    script mo to? wow. dagdag wow pa ulit sa mga drawings. sana magmana sa yo mga little kengkays, hehe

  4. deejay ay nagsabing:

    uy si detektib ang salarin! at ang motibo e para kumita? hmm… i was already suspicious nung di nya pinatawag ang pulis.πŸ˜›

  5. Mon ay nagsabing:

    I knew it! I knew it!
    ang gaing ko. pwede din ako maging detektib. haha

  6. Ax ay nagsabing:

    ako, i searched!

    hehe.

  7. joan ay nagsabing:

    ..hala! loko yun ah. hehehe. asan ba ym nyan? pa add nga. LOLz hehehe.
    ..ahhhhhhhhhhhm ganun kahirap ang pinas!! pati ganung paraan ginagawa para kumita ng pera. la lang. toinkx! hehehe. πŸ˜€

  8. livingstain ay nagsabing:

    tama ako, sya nga ang salarin….

    natawa ako sa finger print. andaming click.

  9. arsean24 ay nagsabing:

    ahahaha… sya na nga ang salarin..kawawang Pepay..isa syang gaNId…toinkz

    hmmm..magkano kea ang kita ng detekdib???

  10. jason ay nagsabing:

    hahahah

    si detective conan ba hinahanap mo?
    πŸ˜€

  11. naglalambingnacute ay nagsabing:

    natatawa naman ako dun sa dalawang nangisay hihi

    sensya na mababaw lang talaga ako..

    bakit feeling ko bitin ang kwento???

    saka gusto ko yun sopas ulit hahaπŸ˜‰

  12. shynyrd ay nagsabing:

    hmmm.. ok ang ang story.
    Akala ko hamster ang salarin eh.

    Infairness, kailangan mo na lang ng editor at proofreader to furnish your story. kATULAD nito “mais’s quarters” ano ba to? Plugging o Typo lang talaga? Ahehehe. cencia naman.

  13. anakngpating ay nagsabing:

    haha oo napansin din ang mais at napansin ko rin haha..

    wala ako masabi sa kwento haha..

  14. jason ay nagsabing:

    πŸ˜€ syempre magaling si stain!!

    ganun hahaha

    pram dvd !!

  15. Patola ay nagsabing:

    hehehehe.. ang ganda poh.. hihihih.. tsaka galing poh ng pagkakadrwaing…πŸ™‚

  16. jason ay nagsabing:

    hala!!

    bitter nga!

    hahah

    next time!!

  17. .poOt! ay nagsabing:

    haha. nakakatuwa na nakaka-dissapoint yung ending. ewan ko kung bakit. hehe!

  18. azul ay nagsabing:

    ay naku ayoko na makipag prenli prens sayo.mamaya pag nawalan ka nanaman ng raket ako na ang isunod mo..ahahay..

  19. flamindevil ay nagsabing:

    1st >>

    gahamal – ‘gahaman’ yun, hindi gahamal (epal lang)

    2nd >>

    i knew it..a little bird told me na sya talaga ang pumatay

    3rd >>

    sana dagdag ka pa ng twist sa susunod

    4th >>

    BASE!

  20. Ampness! ay nagsabing:

    Mali ako, iniisip ko yung asawa eh. Tapos habol nya yung mana. Ayun.πŸ˜‰

    Takte, handcuffs. Akala ko boxing gloves. LOL

  21. topexpress ay nagsabing:

    ahahah. nakakatuwa tlga mga post mo tol! nakaka aliw! napapabilib mo ako lalo sa pag dradraw mo. astig!

    nag crave tuloy ako sa sopas! putek?!

  22. bons ay nagsabing:

    this is amed! “ILL KILL YOU!” silence!!

  23. chennn ay nagsabing:

    sabi na nga ba may anomalya eh..
    pero nakyutan naman ako sa mga
    sopas posas!πŸ˜€

  24. Junice Lopez ay nagsabing:

    nyahahaha…!!!

    ayos!

  25. jason ay nagsabing:

    aw

    hayaan nyo may part 3

    yan

    nako naman

    bat ba lagi nabibitin.

  26. dhyoy ay nagsabing:

    jason i need ur help… nawawala yung hopia ko sa frigider… hindi ko lang sino lumamon…. hehehe… totoong pangyayari ito… walang halong biro…πŸ˜‰

  27. ELIment ay nagsabing:

    Depektib…ay dtektib pala! Okay ah.ktakot ka nman plang dtektib.kaw mismo gumagawa krimen pra kumita.pero galing magsulat ah.klaps.

  28. sandi ay nagsabing:

    detektib story naman.. ayos!
    sa susunod may pagka mission impossible naman

    sopas pa ulitπŸ˜‰

  29. simplefula09 ay nagsabing:

    nahuli na nmn si fula,,hihi

Mag-iwan ng Tugon

