Napa-tumbling ang hamster dahil sa
maraming tao ang nakisali
sa pagbibigay ng mga
opinyon at kuru-kuro
sa buhay ni Duck.
Ano ba talaga ang pauso
na to ni hamster?πŸ˜€

Una, naisip ko talaga na sa pag-aanalyze ng nasabing sitwasyon ay masmakikilala ko ang akinbg mga fellow bloggers.

May mga nagpatuloy ng istorya, may mga ka-weirduhan(tulad ko),
yung iba parang may sapi lang, yung iba malalalim, nakakatawa, nakakaaliw, nakakabaliw.

Kaya balikan mo ang iniwan mong puna doon at malalaman mo o marerealized mo kung anong klaseng tao ka. O-ha!!

Pakay ko talagang pumiga ng imahinasyon mula sa inyo.
Na sa simpleng pagbabahagi o pagtutuloy ng kwento ay di mo pansin na ikaw pala ay may natatagong talento o abilidad.

Naks.

Pero eto na talaga yun…

Isipin na lang ito:

Sa Istorya….

Ang diwata ay si GOD

Ang bibe ay isang HELPLESS PERSON

Ang namamangka ay IKAW.

About jason

walang clue. nak ng

204 responses »

  1. nikko ay nagsabing:

    hiyah……
    base ako..πŸ˜‰

    teka lang…….
    magrerealized muna ako hahaha
    parang exam to ah~

    feeling ko lang..πŸ˜€

  2. nikko ay nagsabing:

    kaya hindi ako nagcomment kaninang madaling araw eh,
    kasi hindi ko alam kong ano ang maging reaksyon ko..
    hahaha…

    isa lang ibig sabihin no’n..
    HINDI AKO WEIRDO
    feeling ko lang..πŸ™‚

    o-ha, may sinabi kaya si Kuya Jason sa itaas tungkol
    nito…πŸ˜›

    • jason ay nagsabing:

      ganun??

      hahah

      feling mo lang pala eh ahahah jokeπŸ˜€

      Hmmm… buti naman di ka na masyadong busy..
      makakapag cope up ka na sa mga friends mo

      • Nikko ay nagsabing:

        wala akong malapit na mga kaibigan ko dito sa amin..πŸ˜‰
        isa lang ang talagang kalapit ko nung kolehiyo
        no comm naman kami..

        ung iba naman kaibigan but hindi ganun ka close..πŸ˜‰

        pero masaya naman..

        kalaban ako ng lahat dun eh
        hahaha…

        oha, nagsusumbong ako..πŸ˜›

  3. wei vines ay nagsabing:

    ahhh yun pala yun…buti di ako nagcomment dun :p

  4. Dick ay nagsabing:

    Naku, ganun pala un.. Paano ako? Hindi ako nagcomment.. Apathetic person ba ako nito? Huhuhu!

    Hello po.. Magaling po kayo gumawa ng social experiment..πŸ™‚ mukhang mapapadalas na dalaw ko dito sa blog mo.πŸ™‚

  5. machongbutiki ay nagsabing:

    wahahah.
    o pano ba yan?
    heheh edi pala ko mabait na tao?
    hehehe.

  6. machongbutiki ay nagsabing:

    wahahaha.
    galing ah.

  7. Dick ay nagsabing:

    Aabangan ko na ung susunod, baka pwede pa bumawi..

  8. machongbutiki ay nagsabing:

    nice.
    ang galing nmn nito kaptid.
    hope to see more of this post in the future.
    nakakacorrect ng heart.
    isa kasi ako sa mga lokong sumagot. heheh
    kaya durug ako.
    hehehe
    apir!

  9. machongbutiki ay nagsabing:

    bsta approved sa akin ito.
    ayun, oo nga no.
    paano ba tlga ntin mtutulungan ung
    mga taong katulad ng mga bibe.
    gayon tau ang nasa posisyon pra tulungan sila.
    hayst.
    kablessd ka nmn. apir!
    =)

  10. eloiski ay nagsabing:

    wala na! as in nothing! mas maganda ata kapag iyong duck ang una kong nabasa. resulta agad. ano ba yan? sayang naman!!! wala na tuloy excitement! eniweys! atleast! ayun nakibasa na lang ng komento nila hakhak!

  11. eloiski ay nagsabing:

    pero dude! wala bang iba pa or sould i say next time? hakhak! nakakasayang eh! baka sa time na yun eh makajoin na ako! sayang nemen. hakhak! gusto ko pa naman ng mga ganitong mga kalokohan or something na parang kokology or psychology stuffs… hakhak!

  12. Winkie ay nagsabing:

    ay, ako si God! sorry naman… binabawi ko na comment ko.

    maging isang diwata lang ang pangarap ko! hehehehe!

    • Dick ay nagsabing:

      Winkie, ayos yan.. Papasa ka naman sa pagiging Diyosa..πŸ™‚

    • jason ay nagsabing:

      @winkie

      ahahahah ayos lang yun!! hahahahh ang kule. walang bawian joke. ikaw kasi ayaw mo kong bigyan nung pininyahang manok

      @dick
      aba aba gimaganon haah pero PEDE!!!!!!!!

      • Dick ay nagsabing:

        Hala, nagiging friendly lang ako sa mga friends mo.. Magaling din siya magsulat eh.. aliw din.πŸ™‚ Sana friend na rin tayo Winkie.. Hehe..πŸ™‚

        Pede ba Jason?

        • jason ay nagsabing:

          hahah analiw naman ako Dick sa mga pinagsasabi mo
          gahahahaha

          oo naman pedeng pede!!!!πŸ˜€

        • Winkie ay nagsabing:

          @hamster,
          nahiya kasi akong bigla ke God. sya lang dapat ang God. maging isang simpleng diwata lang ang pangarap ko sa buhay. hehehe!

          @dick,
          i welcome new friendship. from this day on, friends tayo. si jason kasi little brother ko yanπŸ™‚

          • Dick ay nagsabing:

            @winkie,
            ah ganun ba..? little din naman ako.. so pwede mo rin ako gawin little friend.. wahaha.. ayos lang yan pwede ka raw diyosa ng kalikasan, tagapangala ng mga karagatan at kagubatan.. rubbing elbows naman ako sa mga angels eh.. angel of mayhem kasi ako.. haha.. hindi lang talaga kami close ni St. Jude.. hahay..

            @hamster,
            ayan, friend na raw kami jason.. yahoo! siguro nakaka anim na akong bagong friends na bloggers.. magandang pangitain ito.. may pag-asa pa yata ako sa blogosphere..πŸ™‚ maghahagilap pa ako dito, mukhang mababait ung mga kaibigan mo eh.. pa-share na lang ng friends ha..πŸ™‚
            may premyo ka daw kay God kasi mabuting gawain ang pag-sh-share..!πŸ™‚

  13. lovely ay nagsabing:

    ah ako pala un..
    pero pwede rin akong maging diwata..
    bukod sa pagiging hopeless person ko hehe..

  14. TSI ay nagsabing:

    Helpless din naman ako ah hahaha!!!! Ok fine. Bawi ko na yung comment. ^_^

  15. forbiddenlei ay nagsabing:

    ay. ang weird ng comment ko. wala akong IMAGINATION (boses sponegbob). kahiya, wahahaha

  16. tsenn` ay nagsabing:

    sabi sayo kuya ako un bangka e hahaha
    nakanang, test pala un hihi

    kumanta ka nlng kuya julio! ^__________^

  17. blurosebluguy ay nagsabing:

    uy sya kagaling naman ng jason…biro mo yan….buti na lang di ko piniling maging diwata …hahahahaha…
    pero inpernes….matulungin ako hehehehe….bilang interpreter ng mga minds…salita….buhay…ahiiiiii!
    plus 10 ka sa akin….musta na kuya?

    • jason ay nagsabing:

      HAHAHAHA

      si kuya blu talaga natawa ako ng sobra hahahahaa

      di pa ko tapos tumawa kuya blu dabest ka

      Gusto ko yan Plus 10!!!!

      eto kuya! Ayos na Ayos!!!!

      ikaw ang kamusta sa Roma hehe

  18. dencios ay nagsabing:

    nakakahiya naman si ako. di ako nag-isip e. hehe. nextime kuya jason babawi ako

  19. hehehe not so bad..pang-19th base….lol.

    hehehe tinapos ko kaya ung kwento at star pa doon ang ibat ibang mga bloggers…

    akala ko kasi the story of the ugly duckling un eh…

  20. napapasayaw ako sa saliw ng…

    //parang bangkang nasa tubig,
    tumihaya, tumagilid.
    ang puso mo, ang puso,
    kay Jesus lang umiibig…

    Pag-ibig koy limang bagay,
    may sa noo, may sa kilaw,
    may sa puso, may sa binti,
    may sa dulo ng daliri.

    akoy hindi namimili
    mga taong mapuputi
    kahit damit tagpi-tagpi
    maganda naman ang ugali…//

    naku, alam ko na alam na alam ni lhen paano i-sing and dance ito…

  21. Ax ay nagsabing:

    naglolokohan na tayo. awts. well, jason i salute you for being the medium of the Divine Being up there. Magandang simula ito. You’ve become more matured.

    naalala ko, sabay tayo nag-blog. T’was the month of February at ibang iba ka na. you’ve changed for the better. isa ka sa nasabihan ko ng mga problema ko at napatunayan ko na ikaw ang taong tutulong kahit anong oras. kahit anong lugar. kahit anong sitwasyon. ikaw ang taong magtatago ng sikreto. ikaw ang taong dapat talaga tawagin na kaibigan.

    ipagpatuloy mo yan. balang araw tatawagin na rin kitang Father Jason.

  22. High Blood si Jaime ay nagsabing:

    pangalawang comment ito ni Jaime sa buong kablogosperyuhan.

    kudos sa iyo Father Jason.

  23. pinkdiaries ay nagsabing:

    aba, at may resulta pa pala itu, siguro sa mga nagkoment isa aku sa mga wirdo?! toinks!!πŸ™‚

    sa story mu, aku nalang si helpless person..
    nasaan ba diwata, dami ko din kasing tanung eh.. heheπŸ™‚

  24. stormy ay nagsabing:

    Yay!

    Sabi ko hindi ako magbabangka dahil ako yung sirena! Hahah

    pan0 yun?
    Shocks naguluhan ako..hahah

  25. Cons - Pinoy na Pinoy ay nagsabing:

    Biglang kong binalikan ang kuwento ng The Duck nung sinabi ni Jason na ang Diwata ay si God. Napaisip ako ngayon dahil sa maikling kuwento na yun, hindi naintindihan ni Diwata si Duck. Ang tanong, may mga pagkakataon kaya na helpless na nga tayo (the Duck), eh di pa tayo naiintindihan ni God (Diwata)? Dahil ba mali ang ginamit nating panalangain (Quack quack, quack quack!!!)? Hmmm….

    • jason ay nagsabing:

      pedeng malayo ang loob natin kay god kaya di natin sya maabot..

      o kaya naman helpless tayo na tulungan ang sarili natin kaya merong mga tao sa paligid na handang tumulong satin na lumapit kay God.

  26. boypulubi ay nagsabing:

    May hilig sabihin pala ang ipinaskil mong nauna.
    Tugon ko’y aking binalikan at pinagisip-isipan pa.
    Pagkatapos ng aking pagninilay-nilay sa kumentong aking iniwan.
    Naguguluhan pa rin ang aking isipan.

    Sa una, ako kaya ay nahihiyang lumapit sa Kanya?
    Kahit na alam kong nandito lamang Siya.
    Sa ikalawa naman ay nakikwak-kwak ako.
    Ang hilig sabihin ba ay “helpless” din akong tao?

    Kung iyong mararapatin
    Ako’y iyong dinggin.
    Sana’y maipaliwanag mo
    Ang mga tugon na sinambit ko.

    • jason ay nagsabing:

      sige….

      Una…. maaaring nalito ka lang kapatid na Boy pulubi…

      hehehee

      hindi pa huli ang lahat. naks
      hehehe

      basta boy pulubi nasa iyong kamay ang kasagutan.,
      tangning ikaw lamang ang makakapagsabi ng katotohanang iyong nararamdaman.

  27. dhyoy ay nagsabing:

    lablab!

    akala ko ako yung diwata sayang…. pero ang galing ng interpretation…

    hmmmm…. since may isang helpless person at ako’y nasa pangyayari, naisip ko lang ako yung answer ni Papa God sa prayer nung nagkaquack quack… hihi

  28. .poOt! ay nagsabing:

    hoy hamster, sabi mo maganda yung comment ko. at sabi mo pa pwede na akong maging story teller, ang ibig bang sabihin nun eh talented ako? hep. hep. ano palang naging reaksyon mo matapos mong basahin yung comment ko. naaliw ka ba? natawa? naluha? ano? sabihin mo.

  29. Darrel Jester Ecdao ay nagsabing:

    aiii ganun po ba yun???hehe tapos nilait ko pa yung duck..sabi ko mukha xang flamingo..hehehe

  30. Dick ay nagsabing:

    Langya, ngayon ko lang nadiscover yung hamster mo sa sidebar.. ang kulit, pinapakain ko.. hindi pa rin nabubusog, 10 minutes ko na tong binibigyan ng foodams, ayaw pa rin tumigil! Jason din ba pangalan nito? Wahaha!

  31. mark ay nagsabing:

    huhuhuhu! I was interpreting it the RuNg waY.. Sorry .. huhuh! ako pala Bobo..

    i commented again stating na bobo yuNg dIwata.. Sorry Poh…waaa…

    napaHiya tUloy ako…

  32. Mon ay nagsabing:

    so sino si helpless man? at bakit ako namamangka?

  33. Miel ay nagsabing:

    waw dami mo rin koments parang si alvin! sige bukas ko na basahin ibang posts mo antok na ako eh salamat sa pagdaan kapatid sa bahay ko, hamo madadalas na pagdaan q rin d2. add na kita sa links ko, God bless

  34. deejay ay nagsabing:

    well based on this equation, e wala nang makakatanggi. isa talaga akong mabuting tao. ahehehe!

    pero ang tamang sagot pala sa senaryong ito e, turuan nung nagbabangka na mangisda yong bibe…πŸ˜›

    hi jason! *kaway kaway*

  35. Allen ay nagsabing:

    Syempre di na ko makakapagbigay ng opinyon kasi mas nauna ko tong basahin kaysa kay Duck. ahaha!

    Pero kung ako lang, tutuloy ako sa pamamangka. Ayaw ko kaya makakita ng diwata at bibeng kulay pink. Iisipin ko talaga naeengkanto ako. haha!

  36. topexpress ay nagsabing:

    ay putek! eh sandali lang kabuset naman! di ko alam na si god pla un ahihihih. napelet pa tuloy ng isipan ko. nakupuuuu nakupuuu!!! buti nlang di tinamaan. baka maging buleg pa ung ano…… hmp!

    quack quack quack! pati yung helpless person nabigyan ko pa tuloy almuranas. hmp! di naman tlga ako bad, nangulit lang po tlga.

    maka quack este padaaan nalang nga!

  37. Mr. Nonsense ay nagsabing:

    ok pa rin sagot ko. maghahati parin kami sa slugs dahil i need to take care of myself as much as i take care of others. yun nga lang para kong gustuhing isahan yung diwata *kidlat*

  38. ELIment ay nagsabing:

    jason ha…masyadong matalinghaga ka. haha..

    ano nga bang nasabi ko dun?ay..patay si ako. haha

  39. shea ay nagsabing:

    MAGSASAGWAN LANG AKO HANGGANG SA TAMAAN KO NG SAGWAN SI DUCK TAPOS MATITILAMSIKAN NG DUGO NI DUCK YUNG DIWATA.. HAHAHA…

  40. shea ay nagsabing:

    OOOPPPSS MALI… ITO YUNG COMMENT KO PARA SA DUCK NDI DITO SA RESULTA.. AHEHEHE

  41. arsean ay nagsabing:

    whahaha…teka sa tingin ko hindi naman weird o nakakabaliw yung comment ko…hmmm

    buti na lang..medyo matino ako nung araw na iyon..toinkz

  42. Prinsesa ng Drama ay nagsabing:

    Naku buti nalang nag say HI lang ako sa kanila pareho Jason! hahahaπŸ˜€

    excited na ko umuwi! EB na ha? hehe.
    ingatz.

  43. shea ay nagsabing:

    Hala, magreklamo ka free sa barangay.. hehehe

    wag dito.. toinks…

  44. Yas ay nagsabing:

    si papa god ang diwata? takte. nyahaha!

    p.s
    @jason:
    yeah. i’ll take it from you. swear.

  45. hitokirihoshi ay nagsabing:

    oh eh tama naman pala ang bati ko tito sa kanila. hehehe

  46. yhen ay nagsabing:

    wow akalain mo… yun pala yun…

    ang galing mo naman hamster…

    parang psychologist lang ah…

    pinag aararalan mo ba ang bawat takbo ng utak ng mga blogger… hehe

  47. brVince ay nagsabing:

    anong ibig sabihin ng “base”? hahaha!

  48. koinkoink ay nagsabing:

    hi bata…napadaan lang ang koinkoink

  49. livingstain ay nagsabing:

    huh???? umayos ka nga… panong naging helpless person ang bibe? ang bibe ay bird sa kingdom ng animalia papano naging person un?

    wala naabno lang..

  50. Ax ay nagsabing:

    nanonood lang ako sa youtube. yawts.

  51. Dorm Boy ay nagsabing:

    ah yun pala un! Now we know! Vitwater!

  52. .poOt! ay nagsabing:

    hoy. patambay muna.

    inaantok na kasi ako.πŸ™‚ pautot na rin. poooooot.

  53. Kurog ay nagsabing:

    syempre, tulad ng inaasahan, huli nanaman ako! ehehehe…

    Pero sabi nga nila, huli man at magaling, late pa rin! ehe

    Hmm…

    Naisip ko na na ang diwata ay si GOD,

    ang bibe ay kawawang tao,

    at ang namamangka ay ako…

    anong nangyari? ahahaha…

    la lang…

  54. lio loco ay nagsabing:

    ang masasabi ko lang parekoi, napaka-tiyaga mong mag-drowing sa paint. haha!

    at binasa ko ung duck. hindi na lang ako nagcomment kasi wala talaga kong ma-icocomment.

    ah meron pala…

    pwedeng iprito na lang ung duck? di pa ko nakakatikim ng roasted duck eh. huhlolz!

  55. stormy ay nagsabing:

    jason jason jason.. la lang:p

  56. Kurog ay nagsabing:

    ehehehe… sipag mag-reply ng taong/hayop na to oh! ahahaha…

  57. lhen8 ay nagsabing:

    astig mukhang may callling nga talga sayo jayson ah….. πŸ™‚

  58. koinkoink ay nagsabing:

    bata ka kasi sa paningin ko…lalo na dun sa header…parang batang bagong rape…lol! hehehehe

  59. .poOT! ay nagsabing:

    paupo muna.

    kuha mo nga ako ng kape. asikasuhin mo naman bisita mo loko.

  60. Mars ay nagsabing:

    pass by lang muna

  61. Prinsesa ng Drama ay nagsabing:

    padaan jason! conference na ulit tau! hahaha.πŸ˜€
    nakow, kainis kasi kung bakit blocked ang YM d2 sa ofis namin! hehe.
    naDDC tuloy ako kahapon sa meebo.

    anyway, thanks sa masayang kulitan sa conference kahapon!
    see u soon!πŸ˜‰ take care.

  62. Walongbote ay nagsabing:

    Teka magcocomment muna aq. Tapos ianalyZe mO ok..

  63. High Blood si Jaime ay nagsabing:

    Hamster ba ang paborito mong alaga?

  64. tsenn` ay nagsabing:

    buhay pa ko.
    nyahaha @_@

    hi kuya julio!
    *hugs*
    how is u??

  65. p0kw4ng ay nagsabing:

    tama…pakialemera nga si diwata,hihihi…soweee po fafa jetut!

    hi jason!

  66. redfieryheart ay nagsabing:

    ang dami naman wahhhh wala na yata akong space, well sige ituloy ang kwentong DUCK, engggg maiinggit ako kay Duck a, biruin mo bang nagkachance siya na makausap ung diwata e kung bigyan siya ng 3 wishes at mawish niyang dyarannnnn….. maging swan pala siya, teka mukhang luma istorya ko a, kwan na lang Prince Charming na lang na instead of palaka e ginawa pala siyang duck na pedeng maging prinsepe kapag dyarannnn uli….. nabunot ang itim na balahibo ng kili kili niya. o pede na ba yan?

  67. joycee ay nagsabing:

    Nyahahaha yun pala yun, galeng!

    Walang kakwenta kwenta ang sagot ko, sabi ko magpapafechur ako sa duck tsaka sa fairy lol.

  68. flamindevil ay nagsabing:

    binalikan ko ang comment ko at natwa ako..na confuse kasi ko.haha

    ..at syemps, may symbolism pala ang mga yun.ayus na pkulo yan ha.

  69. waaaaaa!!!

    nagbalik na ako after ng laboy ko sa pagadian city, zamboanga del sur…

    pang 8th ka pala sa naka-base noong september 14…

  70. masayang post ito…

    tama nga sinabi ko last time…nag-evolve na talaga ang ating brother hamster…nagmature na…

    at gaya ng sabi ni ax (sabay turo sa taas na post), father hamster na ba?

    marami matutuwa nyan…

  71. Nashyboy ay nagsabing:

    wooot!

    first time ko ditoπŸ˜›

    masaya ba dito?

    love | nashyboy

  72. kengkay ay nagsabing:

    base! wala lang, type ko lang magbase, hahaha. para kasing napagiwanan ako dahil di ako makaride dito sa post mong ito eπŸ™‚

Mag-iwan ng Tugon

