apple
Isang araw sa isang hardin,
hacienda pala ng isang
batang batang manunulat
may isang pangyayaring
naganap at hindi kailanman
malilimutan.

Ipinakikilala ko
si Mansanas.

.
.
.

Mansanas: Nangungulubot na balat ko. Ang tagal ko na sa punong to.

Uod: Hi Mansanas!

Mansanas: !!!

Uod: O, ba’t ka nagulat?

Mansanas: Kakainin mo ko!! Alis! Tsupi!!

Uod: Watda! Sungit nitong mansanas na to a.

Mansanas: Kakainin mo ko! Ang dami-dami namang mansanas sa mga puno doon
ba’t ako pa? Malapit na rin akong mabulok.

Uod: Engot ka pala eh, mas gusto naming mga uod ang
not too ripe and not too rotten. Yung tipo mo.

Mansanas: Nyek. May ganyan ka pang nalalaman a. Basta kung mawawala man ako a mundong to, mamimili naman ako kung sa paanong paraan ako matotodas.

Uod: Ganun? Sige babagalan ko ang pagnguya sa yo. Para lang tong kagat ng langgam pramis. Para ka ka lang kinikiliti.

Mansanas: Nek nek mo!!!
Anak ng Ubas! May naglagay na ng hagdan sa puno.
Ako! Ako! Ako na pitasin mo!!!!!

Uod: Engot pala tong mansanas na to, gusto pang magpapitas.

Mansanas: Wala kang pake uod na makate!

Uod: ???

Mansanas: Masgusto ko pang mapasakamay ng mga tao kesa
naman uod, uuudin ako. Eww..

Uod: Eh Choosy ka pala eh. Mansanas ka lang. At sino ka para makapamili ng kapalaran mo?

Mansanas: Wag ka nga saksakan ng epal. Ikaw! Uod ka lang. Uod! Uod!

Uod: Oo nga uod lang ako.

(5 seconds of silence)

Uod: Ikaw, pag nakuha ka ng tao, anong gagawin sayo?
Kakainin ka rin naman nila eh masmalaki pa mga ngipin nila
kesa sakin, pwede ka ring gawing apple juice, wine, cake, at iba pa.
Ilalagay ka sa food processor gusto mo ba yun?

Mansansas: Aba. Impressive Mr. Know-it-all Caterpillar. But I must tell you, I’m a lot more better than your unripe thinking. I’m living for my own purpose. I have my dreams and goals. I may not have the ability to perform and weild my own destiny, but at least I can do something about it. I really can weave the pattern of destiny if I really try. Weird and Ironically, I can’t possibly stop this adrenaline rush of mine.. I’m a bit terrified of the upcoming threads of fate. There…
By the way, Have you ever forgotten the famous words – “An apple a day keeps the doctor away” ? So…. there. I want to be digested and become a good samaritan juice that will flow inside someone’s body.
Someone that I knew, someone that has high blood pressure.

Sumabog at bumusalsal ang  katawan ni uod dahil sa mga sinabi ni mansanas.
Ipagdasal natin ang kawawang uod.

About jason

walang clue. nak ng

243 responses »

  1. anonymous ay nagsabing:

    base

    aba susyaling mansanas, gumaganun..

    nagkadugo dugo tuloy ilong ni uod.

    daming mga bagay ang nais iparating na post mo ha.

    5 thumbs up!

  2. cruxrifter ay nagsabing:

    Beys ba me? ayy naunahanan..

    kawawang uod.. nakakarelate ako kay uod.. ung tipong nirereject ka nung mga taong gusto mo.. tsk..

    HAHAHA.

    hoi kuya magprint ka na ng children’s book. magbebenta ako dito para magkabaon naman ako😦

  3. Junice Lopez ay nagsabing:

    pa-3rd base? hehehe

  4. Junice Lopez ay nagsabing:

    hehehe.. tawa ako ng tawa habang binabasa ko ito!

    ang kukulet talaga ng mga character mo!! hehehe

    galing ni mansanas! alam nya purpose nya… sana ako din! hehehehe….

    ^^,

  5. dhyoy ay nagsabing:

    may attitude ang mansanas… kalerkey! *hawi ng bangs*

  6. night crawler ay nagsabing:

    haha. nakakatuwa naman mga posts mo.

  7. dencios ay nagsabing:

    for some reasons naalala ko si inday kay mansanas.🙂

  8. yhen ay nagsabing:

    may ambisyon ang mansanas…

    ayaw mabulok ng basta basta… thou pinapadali na nga ni uod buhay niya ayaw pa ring makisama…

    bakit nga ba ayaw kumawala ni mansanas kay uod… eh maganda naman ang intensyon ni uod sa kanya?

    at kawawang uod, dinedma… hehe

  9. lhen8 ay nagsabing:

    BASE
    BASE
    BASE
    C/O FR.FIEL
    kase brownout sa kanya 🙂

    o ayan padz na base na kita ha🙂
    kahit nakaupo pa tong si lester sa harap ng pc namin🙂

  10. lhen8 ay nagsabing:

    o xa cge pati na rin ako makiki base🙂

  11. Lester ay nagsabing:

    Kuya Jason pa base din ako

  12. TSI ay nagsabing:

    I prayed for uod. Amen.

  13. rico ay nagsabing:

    akala ko magnonose bleed si uod di naman pala..mas grbe ngyri sknya..

    ngapla pano pla mgnonosebleed? wala nman cia nose????? teka may nose ba ang uod? hehehe di ko sure eh

  14. Ax ay nagsabing:

    Not the typical story told in a fairy tale genre with a happy ending. Hindi ko pa rin alam kung anong ending nito Jason. Pero for sure, dreams do come true.

    Mas gugustuhin ko din maging Apple Candy, Apple Juice, Apple Cake, Apple Bebelgam.. At least napakinabangan ako. I wanted to have a purpose.. And I don’t want to be rotten just like that.

    At si Jaime naging si Hamlet?

  15. Ax ay nagsabing:

    Congrats Jason.
    Congrats Alvin.
    Congrats Axso.

    Feeling ko tuloy may dayaan na nangyari. Hehe.

  16. p0kw4ng ay nagsabing:

    ang galing ng sinabi ni mansanas sa huli..panalo!

    keep it up jason!!

  17. boypulubi ay nagsabing:

    Naku wala na bang ibang hilig sabihin ito.
    Baka magkamali na naman ako ng komento. hehe.

    Magandang aral na naman ito.
    Akala ko noong una tungkol kay Eba at Adan noong kumain sila ng ipinagbabawal na prutas.
    Kaso sabi ko naman bakit uod na lang iyong ahas.
    Iba pala medyo. hehe

    Ingat.

    • jason ay nagsabing:

      hahaha kaw talaga boy.
      😀

      may aral nga.. saang banda? wahahah

      balak ko ring isama si eba at adan kaso baka maging komplikado lalo ang buhay ni mansanas.

      wala syang kasalanan.

      Ingat ka din palagI

      • boypulubi ay nagsabing:

        Akala ko di mo na ininda ang tugon ko hehe.

        Basta alam mo na iyong aral.
        Siklet na lang hehe.
        Baka kasi magkamali ako.

        Kumusta na sa mansanas kaya?
        Pinitas na ba siya at kinain??
        O ginawa siyang apple pie?

  18. Mon ay nagsabing:

    Teka lang baka may catch na naman tu. baka may interpretation na naman comments namin. pag-iisipan ko muna i-kokoment ko.

    Hmmmm *after 48 minutes*

    kung ako si mansanas, di na ako maging choosy kasi malapit na din naman ako mabulok. hahayaan ko na lang si uod na kilitiin ako.

    peru syempre kung may magandang oppurtunity na dadating tulad ng mapili akong pitasin sa kabila ng katandaan ko na, abay syempre matutuwa din akong gawing apple jam. hehe.

  19. Cons - Pinoy na Pinoy ay nagsabing:

    Hahaha boypulubi at Mon, mukhang may tama pa ang catch ng The Duck sa inyong dalawa. Baka nga naman ang mansanas ay si ingliserang si Inday at si uod ay si manliligaw nyang si Dodong.Abangan!!!

  20. Marie Lynn ay nagsabing:

    hahahahahahahahaha!

    this is fantastic. :))

  21. .poOt! ay nagsabing:

    ahahaha. natawa naman ako dun.🙂

    sosyal na mansanas yun. siguro si inday yun, sinumpa ng witch. hehe

  22. mr. sleepyhead ay nagsabing:

    wow nosebleed ako na parang si uod…haha!

    nice 1…

    eto, newest post ko po: http://wp.me/pDqV4-1a

  23. Nikko ay nagsabing:

    ano daw ung huling sinabi ni mansanas..
    ang haba na ingles pa…

    mas lalong lumala sipon ko dun ah~
    hahaha…😉

  24. tsenn` ay nagsabing:

    kawawa naman si uod😦

  25. taympers ay nagsabing:

    i sympathize for uod. nakakaawa sya. pero it is healthy reading arctocle from you, kala ko may catch sa huli pero meron naman konti nga lang. mas healthy daw ang green apply kesa red? ishdattru?

  26. stormy ay nagsabing:

    hhmm.. pinapangarap kong mag-base kahit isa lang sa mga entries mo..heheh pero siguradong malabo yun:)

    sabi ng mama ko pinag-lihi nya daw ako sa mansanas.. pero parang hindi ako nabahaginan ng talino ni mansanas..hahah

    mornight:)

  27. blurosebluguy ay nagsabing:

    ang galing ni hamster….may puso ang kwento at saka may twist sa hulihan…akalain mo yun pala ang ending…..magaling…magaling!….palakpakan naman dyan!

  28. Allen ay nagsabing:

    Mukhang malalim ang meaning. But I realized a lot of things (nakipagsabayan sa pag-eenglish ni Mansanas at Uod).

    Choosy masyado si Mansanas, kaya siguro tumanda na sya pero di padin sya napipitas.

    Dapat siguro marealize ni Mansanas na hindi lamang sya nilikha ng Dyos para sa iisa at piling nilalang.

    If kakainin sya ni uod (caterpillar), maaaring maging Butterfly si caterpillar. O diba? Kesa maging jebs ka ng tao, maging pakpak ka nalang ng butterfly.

    Choosy ka Apple, maging apple pie ka sana at mapanis. wahahaha!

  29. lipadlaya ay nagsabing:

    hehehe. ayos yung comment ni allen.

    f kakainin sya ni uod (caterpillar), maaaring maging Butterfly si caterpillar. O diba? Kesa maging jebs ka ng tao, maging pakpak ka nalang ng butterfly.

    oo nga naman,,,, choosy yang si mansanas…

  30. ayan, 30th base na ako!

    grrrr!!! ako supposed to be ang first base dito eh. ngunit bago ko napundot ang “say it”, aba, biglang nagshut down ang computer.

    wrong timing ang brownout.

    di bale, first base naman ako kay otep.

  31. bakit si inday nagiging mansanas na?

  32. ELIment ay nagsabing:

    hehe..ang lungkot naman ng kapalaran ni uod.

    .
    .
    .
    OI, IKAW PALA ANG NAKAKUHA NG 1ST PLACE SA PACONTEST NI BERNARD (KWENTONG PAMBATA CATEGORY) CONGRATULATIONS! galing talaga!

  33. CONGRATS SA PANALO!

    burger ! burger! burger!

  34. Nashyboy ay nagsabing:

    nosebleed @mansanas hahaha

    echuserang UOD kasi haha ayun ang napala :))

  35. livingstain ay nagsabing:

    nyahahaha nice story, i like this… “not too ripe and not too rotten” parang kanta lang na im not a girl, not yet a woman… whahahaha…

    engliserong mansanas yan…

    aral: kung may gusto ka, abutin mo, lumakad ka lang ng diretso at wag mawalan ng pag asa, kung may nakikialam, inglisin mo para lumubay. nyayayaya…

  36. J.Kulisap ay nagsabing:

    Hindi sa lahat ng panahon ito ang iyong layunin.
    Hindi dapat inaasa kung ano na lamang ang itinakda. May mga bagay na dapat subukan, wala namang masama kung susubukan Kosta?

    Pero kung sa paningin mo ay ito ang iyong layunin at iyon ang tama, sige lamang..isang magandang halimbawa ng pag-uugali.

    Kilala ba ni Mansanas si Prinsipyo? Si Uod kambal niya si Layunin.

  37. Mars / Kulot ay nagsabing:

    napakagaling na kathang isip neto hamster, isang makabuluhang kwento para sa lahat

  38. topexpress ay nagsabing:

    Buset ka! hagalpak ako ng tawa dito madaling araw na at timing, kumakain ako ng masanas. bwhahahaah!!! napakalanding mansanas naman nun at perness, pakialamero naman kasi ung uod na un. Panalo sa term “bumusalsal” nbhwahahahaahah naimagine ko uod nangingisay pang nalaglag sa lupa! tanong lang? di ba nagnonosebleed ang mga uod?

    o kanta na!

  39. Jorge ay nagsabing:

    wahahaha!! kawawang uod.. cge, ipagdasal natin, kelan ang pa-syam? toinks!!

  40. azul ay nagsabing:

    anu to?humiwalay na ba ang kaluluwa ni inday sa katawang tao nia at nalipat sa mansanas?hehe

  41. blogsngpinoy ay nagsabing:

    hi! sorry i can’t seem to find a place anywhere else in your blog to leave this message..just wanna invite you to register for free at (,”) BLOGS NG PINOY (“,), the online directory of blogs made by pinoys worldwide!🙂 registering is just like an exchange links concept. click on the “MAGPALISTA NA!” link on the page for instructions🙂 take care!

  42. joan ay nagsabing:

    wuna sa lahat. congratz muna! oha. san na ang saranggola? paliparin natin sa kamaynilaan. lols. hehehe.
    sosyalerang mansanas yun, may patutunguhan ang buhay how i wish inglesera din ako same nya! ang taray. hahahah! at may nalalaman pa silang “watda” “nek nek” “engot” “anak ng ubas” wahahahahahha!! aylabit
    lalo na yung adrenaline rush. meganun pala?
    malikot ang utak mo! at alam ko may kinalaman sa pagpuna mo sa stat ko na “sarap na sana. madilim”

    GREEN! :p

  43. eli ay nagsabing:

    ano na? pakain kana sa blogosphere!yehey…

  44. eli ay nagsabing:

    special guest si kapitan pinoy, mais at petchay.

  45. lovely ay nagsabing:

    hmmm..
    i like mansanas wag lang ung kulubot na ehhe..

    galit ka ba sakin?

  46. pinkdiaries ay nagsabing:

    aba, at ang ganda ng conversation nila uod at mansanas ha?!

    ang arte naman ni mansanas,kulubot na nga eh, ayaw pa pakain.. hhhmmpp! hehehe

  47. mr. sleepyhead ay nagsabing:

    hindi kaya napisa si uod ng mga namimitas ng mansanas???

    napanaginipan ko to kagabi eh..hehe.

    kuya pa add sa blogroll…
    newest post ko po…

    http://wp.me/pDqV4-1l

  48. xOxllangelicOotsllxOx ay nagsabing:

    nakx! malaman ang katagang nasabi ni mansanas..

    ” I’m living for my own purpose. I have my dreams and goals. I may not have the ability to perform and weild my own destiny, but at least I can do something about it. I really can weave the pattern of destiny if I really try…

    I want to be digested and become a good samaritan juice that will flow inside someone’s body.”

    -buti pa si mansanas, mamamatay xa na iniisip nya parin ang kapakanan ng iba.. oOPs! teka parang si God lang yun ah.. namatay xa para sa kapakanan ng tao.. hmm.. well, goOD example si mansanas sa lahat.. sana marealize ng iba..🙂

  49. rico ay nagsabing:

    congrats..panalo ka..wow achievement..sbi ko na nga ba mananalo ka sa blogsikat..hehehehe..kitams?

  50. Prinsesa ng Drama ay nagsabing:

    kawawang uod naman sya Jason😦

    one week nalang. woot. woot! hehehe

    EB na!😀

  51. jex ay nagsabing:

    na nosebleed ung uod sa mga sinabi ni mansanas

    nakuha ko ung kuwento,

    nice one…😀

  52. timangkey ay nagsabing:

    Sabi nga ng nabasa ko, “An apple will keep anyone away when thrown hard enough”.ahehehe

    gusto nya sa tao ang makakain sa kanya dahil kaya nga mansanas eh… Man Sana(s)… e di uodsanas sana ang tinawag sa prutas na un. =P

    and if you look at it differently, ginagawa lang din naman ng uod purpose nya… ang kumain ng masarap na mansanas.hehehe

  53. Ax ay nagsabing:

    yawts. binigyan mo ng break si mansanas! sila pechay di na sikat?

  54. Allen ay nagsabing:

    Teka, diba ang Caterpillar ay Higad? (o Gusano). Haha. adik ka Jason.

    kawawa naman si caterpillar. ginawa mong uod. haha.

  55. flamindevil ay nagsabing:

    taray naman ni mansanas, parang si inday lang na nag-eenglish.at para ring teacher ha, nagturo ng mga lessons sa buhay. :p

  56. forbiddenlei ay nagsabing:

    ay ang astig nmn ng mansananas ingglesero. aukong kausap yan. hahahah. dinugo ako. kala ko sasabog din ako katulad nung pobreng uod, hahaha

    astig kuya jason

  57. stormy ay nagsabing:

    langoy-langoy…

    mornight:)

  58. Mr. Nonsense ay nagsabing:

    alternative ending:
    “Aba. Impressive Mr. Know-it-all Caterpillar. But I must tell you, I’m a lot more better than your unripe thinking. I’m living for my own purpose. I have my dreams and goals. I may not have the ability to perform and weild my own destiny, but…”

    Biglang nalaglag si mansanas…sa putik…naapakan…at nakalimutan…

    sinu-sino ang mga pinaparinggan mo rito? yung mga sobrang mapili? yun mga insecure…then overly confident? yung walng respeto sa attitude ng ibang tao?…o si ax?

  59. markey ay nagsabing:

    gumaganuun si mansanas….. nice site ha!

  60. arsean ay nagsabing:

    galing nman ng taray ni mansanas…parang sumasagot lang sa beauty pageant ah…toinkz

    lakas ng powers natepok agad si Uod daig pa ang insecticides…whahaha

  61. deejay ay nagsabing:

    aw naleyt din ko. hehehe. magaling jason! one of your best ones yet!😛😀 pwede nang pang-lesson sa GMRC! wehehe!😀😛

    kung ako si mansanas, mas nanaisin kong maging epol juice…mas masarap atang inumin kesa nguyain. di ba?😛😀

  62. hitokirihoshi ay nagsabing:

    may naisip ako sa kwento ni mansanas., yung HI-C! hehehe
    este yung pagboto sa eleksyon… minsan parang walang kuwenta yung pagboto sa hindi sikat na kandidato. kahit alam mong malabong manalo pero dahil naniniwala ka sa kanya. quever na lang dahil pipiliin mo siya kasi naniniwala ka sa magagawa niya.

    nga pala tito, ‘di po ako kumakain ng mansanas. heheh
    ibig sabihn hindi ako uod, yesss!

  63. darwin^^ ay nagsabing:

    hi kuya jason..
    ang drama naman ni uod. haha!

  64. Dorm Boy ay nagsabing:

    Hmmm i like the story! Naaawa ako kay uod at the same time bow ako sa english powers nya! hehehe!

  65. mr. sleepyhead ay nagsabing:

    eye opening story po..
    sana iyong masilayan..

    http://wp.me/pDqV4-1C

  66. coolwaterworks ay nagsabing:

    hay, kulelat na naman ako… pasensiya na Jason, may mga posts yata akong namiss…

    ang taray ng mansanas na yan! pero okay na rin kasi nga living with a purpose.

    at hindi lang sa high blood okay ang mansanas, nagpapataas din siya ng platelet count, para naman sa mga may dengue…🙂

    Ang haba nga lang ng baba ng mansanas na nasa drowing…🙂

    • jason ay nagsabing:

      wahahah ayos lang kuya cool!!
      😀

      hahaha mahaba baba nya kasi nangungulubot na sya.
      kelangan na nyang magpa unat kay bicky belo

      hahahaha

      waw bagong kaalaman yan para sa may dengue
      healthy ang mansanas!!! Horray!!!

      • aksoriyalmo ay nagsabing:

        uy ha, ngayon ko lang din nalaman yung tungkol sa dengue. ganon pala yun. okay lang kahit manosebleed everyday basta there is an apple a day.

        gandang hapon hamster! biruin mo yun, 11 hours ang tulog ko. 5.00 a.m. to 4:00 pm. whew. pwede na akong wag matulog ng isang taon!

  67. lhen ay nagsabing:

    hehehe natawa ako sa sinabi ni cool🙂 ang haba ng baba ni mansanas hahahahaha 🙂 pero ang ganda ng storya ha karapat dapat kang i CLAP CLAP🙂 TAma si padz pa burger ka naman ah hindi pala kase medyo pa sosyal ang mansanas ngayon sayo eh tama na ang PIZZA PIZZA PIZZA!!! 🙂

    jason pwede kang magsimulang mag apostolate sa pagiging katekista pambatang pambata ang mga hirit mo eh… 🙂

    • jason ay nagsabing:

      heheheh hi ate lhen!!
      😀

      pizza ba?

      may kilala akong mag papa pizza..

      hehehe calling calling kung sino ka man.

      ooopss… sakin lang pala yung pizzza hahahah
      😀

      pede na kong maging katekisto? Waw naman

      achievement yuna te lhen!

  68. .poOt! ay nagsabing:

    hoy lokong hamster.

    gusto ko sanang tumambay kaya lang mapanghi… sobrang PANGHI.

    linisin mo nga ‘tong hawla mo.

    hehe. PEACE!

  69. blu.sparks ay nagsabing:

    powerful pala ang intelligent.
    akalain mong mapapasabog ng katalinuhan ni mansanas si uod?
    may ganoon talaga?
    hehehe

    natawa ako sa ending.
    kwawang uod.

    ang galing naman talaga ni mansanas eh.
    palakpakan!

  70. joycee ay nagsabing:

    Aba’y nakakadugo naman ang ilong ang mga sinabi ni mansanas! Tariray!

    Prayers promised for the soul of Mr. Uod.

  71. Sows ay nagsabing:

    The work goes on, the cause endures, the hope still lives and the dreams shall never die..

    -naishare ko lng..$,$

  72. aksoriyalmo ay nagsabing:

    haha. bago na naman ang header!

  73. blu.sparks ay nagsabing:

    penge ng dollars sows..
    ahehehe

  74. mumu ay nagsabing:

    LOL ayus sa dayalog ung mansanas :))

  75. boypulubi ay nagsabing:

    Di ko na mahanap ang kumento ko dito kung nasaan.
    Pitong libo at anim na ang huling bilang.

    Hindi ba buy one get one free yung mansanas, ngayong napitas na ito?

  76. TSI ay nagsabing:

    Ang ganda ng header, parang slideshow nag-iiba.

  77. mr. sleepyhead ay nagsabing:

    hello kuya hamster…
    pa visit ulet dito…

    promote ko lang po eye opening post ulet:

    http://wp.me/pDqV4-25

  78. BLOG ONG ay nagsabing:

    ayos ang mansanas mo kaibigan. parang si inday kung mag-ingles! at least alam niya purpose niya dito sa mundo. haha.

    speaking of inday (ang ingliserang katulong) marami akong collections ng kanyang mga “NOSE-BLEED” na pahayag!

    http://tatakblogong.wordpress.com/category/jokes-collection/

    Silip lang kayo sa BLOG ONG.

  79. ocel_bonita ay nagsabing:

    hello. It was just a very simple story yet there’s lot inside it. I mean if you look at the deeper side of it, you can see what it want to relay to all of us. Thumbs up dude!

  80. tsenn` ay nagsabing:

    nice new header😀

    kuya julio!
    how is you??
    apirhugs ^_^

  81. stormy ay nagsabing:

    jasontot^^

    ganda ng header..
    namis ko tuloy mag walls..haist

    gudnyt:)

  82. Miel ay nagsabing:

    na add ko na ikaw! Salamat kapatid! BUkas balik aq read ng entry mo hehehe past 3 am na kasi wala pa aq tulog… God bless!

    • Dick ay nagsabing:

      Damn, bakit?

      Bakit ngayon ko lang. Bakit ngayon lang ako dumating? Pilit binubuksan, ang sarado ko nang feelings..

      Huhuhu, I’m late.. super late.. Patawad po Jasonhamster.. di bale, pinakain ko naman ng pinakain ung hamster mo sa gilid.. malungkot lang ako na ngayon ko lang nabasa ang post mong ito..

      Ang ganda kasi. I can relate.. sa tao.. mahilig kasi ako kumain ng apple (na walang uod)..

      Teka, mali na naman reading ko.. Parang hindi yata ito ung point mo.. Anyway, nagustuhan ko to ng sobra-sobra..

  83. Dick ay nagsabing:

    Park lang muna ako jason ha..🙂

  84. lhen8 ay nagsabing:

    naks!!! bago nag header ah at mukhang may tinatanaw
    maganda tong new header mo jason …

    sino tinatanaw mo? hmmmmmmmmm ah alam ko na si ……
    BRO🙂 sabi mo sakanya na….. bro, malapit na akong sumunod sayo
    w8 me…jan na me….. ME NA ME🙂

  85. rico ay nagsabing:

    wow iba na naman ang header ah…at di na siya ang bagong rizal? di na b tlg?

    lipat bahay na din ata ako sa wordpress…wat you think?

    • aksoriyalmo ay nagsabing:

      hehe. napansin mo, signature jacket ni jason yung blue na jacket na yun. signature painting software niya ang MS paint. at signature niya na ang bagong rizal at ang walls. ang dami!

      para sa akin mas maganda nga ang WP. hehe. sa akin lang naman. yawts.

      babalik rin po si hamster! hehe. sandali na lang at babalik na po siya! hehe.

  86. aksoriyalmo ay nagsabing:

    Nagkakawalaan tayo sa airwaves. Una si Otep at MB. Si Alvin nawala rin. Ako nawala rin.

    Tapos ikaw naman ang wala.

    Anong meron sa airwaves ngayon?

  87. arsean ay nagsabing:

    whoa!! ganda ng bagong header…

    pasyal lng..🙂

  88. Miel ay nagsabing:

    wawang uod kala ko mag eermitanyo na lang xa para maging butterfly ^_^

  89. Prinsesa ng Drama ay nagsabing:

    padaan nga jason! hehe.😉

    musta na? 4 days nalang. woohoooo!
    starbucks na! hehe.🙂

    • aksoriyalmo ay nagsabing:

      Hello po! 4 Days na lang Saranggola Awards na! Yun po ba yun? Hehe. May utang ba sa’yo si Jason? Yawts. Sige, singilin mo lang! Hehe.

      Medyo busy po si Jason ngayon. Pero babalik rin po siya sa lalong madaling panahon!

  90. hehehe bukas na ang next post ko…abangan!

  91. Mr. Nonsense ay nagsabing:

    sa lahat naman, eto ang pinakamatagal mabulok. si uod eh paru-paro na. si mansanas…nagrereklamo pa rin. yungs hamster…kinain na ng daga. yun blog….bago naman.

  92. rl ay nagsabing:

    walastik ka jason! matutulog na ako! bakit binasa ko pa tong post mo! yan tuloy, di na ako inantok!

    *titig sa butiki* oi! gawan mo rin ako! palaka ako! palakaaaa! kokakkk!

  93. lipadlaya ay nagsabing:

    congratsssssssss

  94. ELIment ay nagsabing:

    padaan..aba..bago ang header.

  95. yhen ay nagsabing:

    hamster padaan ha… hughug…

    gandang araw…

  96. Ely M. ay nagsabing:

    ‘Yung mansanas kinain ng tao.

    Nu’ng dead na ‘yung tao…

    ‘Yung tao kinakain ng uod.

    Nu’ng dead na ‘yung uod…

    ‘Yung uod naging fertilizer.

    Nu’ng fertile na ‘yung lupa…

    ‘Yung tao nagtanim ng mansanas.

    ‘Yung mansanas kinain ng tao.

  97. Prinsesa ng Drama ay nagsabing:

    padaan jason!😉
    musta na?
    tc😀

  98. eli ay nagsabing:

    aba…busy yta sa farmville ang hamster. haha

  99. pinkdiaries ay nagsabing:

    kamusta namn hamster?! ayus ka lang ba?! parehu pala tayung walang new post, hehehe

    o sya! ingats!🙂

  100. asan na kaya si brother hamster????

    group hug muna sa lahat ng andito!!!

    group hug!!!

  101. yhen ay nagsabing:

    iba na tagline ah… di na ang bagong rizal…😉

  102. quadro ay nagsabing:

    yeah…

    cool artworks…really rocks.

  103. batangmangyan ay nagsabing:

    BASE! bakit ba?

    may mas bago, hindi na an apple a day, mas OK daw ang saging.. haha.

  104. Allen ay nagsabing:

    padaan! maulang umaga!

  105. tsenn' ay nagsabing:

    KUYA JULIO!
    hehe kamusta??
    anong bago??

  106. eli ay nagsabing:

    aba ang hamster..busya yata (sa farm?).hehe

  107. topexpress ay nagsabing:

    Pa tambling! sana ok ka tol at ang mansanas!

    Sana ok ka at family mo after ondoy

    ingat

    napadaan lang

  108. brother hamster,asan ka na?

    sana ok ka and your family….

  109. ronel marin ay nagsabing:

    kuya mu kang inpirasyun mo sa kwento mong ito ay ang mga pananim mo sa fb..hihihi bgyan munan ako ng gift ung kbayo bga?hihihh o cge na po alis nko npadaan lng po bka skling my bumisita sa munti kong blog..haha

  110. Vajarl ay nagsabing:

    Kawawang uod. Haha.

    Question lang, ikaw yung nagdodrowing nung ma images na ginagamit mo? Galeng haha. Kahit sa Paint hindi ako marunong magdrowing. Lol.

  111. Ravy ay nagsabing:

    nakabibilib… napakagandang istorya… may layunin yung gusto mong ipahayag… nakakpagpabago ng isip…

  112. jason ay nagsabing:

    panong nakakapagbago ng isip? ano bang iniisip mo?

    • Ravy ay nagsabing:

      iniisip ko kung kung anong magiging kontribusyon ko dito sa blogsphere…,

      naisakatuparan mo na jason ang layunin mo…

      naihatid mo na sa mambabasa ang mga gusto mong ihatid…

      napaisip ako…

      sa dalawang linggo kong pamamalagi dito sa wordpress: anu pa kaya ang maaari kong maihayag sa mga mambabasa?…

      • jason ay nagsabing:

        marami ka na ring nagawa. nakita mo ang damdamin naming mga blogger. base pa lang sa mga nakaraan mong post, kitang kita kung paano tumugon o kung ano ang magiging reaksyon ng mga mambabasa.

  113. Happy Pig ay nagsabing:

    ang galing.. grabeng utak yan.. anu ba meron nyan.. pashare naman oh.. kailangan ko nyan..

  114. […] 720 07 гранд парадис баваро ресорт казино и спа 96 казино альтаир в бресте 26 все клипы-в.добрынин-казино-скачать бесплатно 93 […]

  115. […] честное wmr 86 скачать бесплатно саундтрек казино 24 программа для победы в интернет казино 85 Trả lời với trích […]

Mag-iwan ng Tugon

