farmGutom na Gutom na si Uwak.
Nalipad na nya ang buong gubat,
hanggang sa napadpad sya sa
isang bukid. Naghanap ng makakain,
Mayroong mansanas, pero hinaharvest na
ang mga ito ng mga tao. Nabaling ang
atensyon nya sa isang sanga ng puno.



Part 1

Uwak: “Ayos to, sariwa pa ang pagkakabusalsal ng uod na ito. Mukhang Yummy!”

Kinain nya ang uod na nakabusalsal ang katawan at nakasambulat ang dugo sa sanga. Sarap na sarap sya dito. Nang biglang may umeksena…

Nagtataka lang si uwak kung paano nakaakyat ng puno si Okra.

Nagtataka lang si uwak kung paano nakaakyat ng puno si Okra.

Okra: ” Ewww so kaderder naman this Uwak. So itim na, kumakain pa ng worm. How Gross..”

Tinignan lang sya ni Uwak at umalis na para bisitahin ang kanyang gelpren na si Kalapate.

Samantala…

Si Okra naman ay namasyal sa bukid. May namataan syang isang dagang bukid.

Nananahimik lang si Dagambukid nang biglang umeksena si Okra.

Nananahimik lang si Dagambukid nang biglang umeksena si Okra.

Okra: “Watda!! Smells like dinuradong bigas na panis. So ugly naman this doding daga. Shoo!!!”

Dagambukid: “Wehh, Dagambukid kaya ako, malinis ako tanungin mo pa mga kumakain sa lahi namin. Yabang nitong Okrang to ah.”

Habang naglalakad si Okra ay may bumunggo sa kanyang mga naghahabulang pasas.

Ang tatlong naghahabulang mga Pasas

Ang tatlong naghahabulang mga Pasas


Okra: “Anak ng Raisins naman o!, Here pa naghahabulan tong mga kulubot na kulangot na mga to. Tsupi!”

Umalis ng umiiyak ang mga batang pasas.

Nasalubong ni Okra si Bubuyog na pagod na pagod sa kakatrabaho.

Pagod ng magtrabaho si Bubuyog.

Pagod ng magtrabaho si Bubuyog.


Okra: “Hahahahahahahahaha!!! Ang baba naman ng pag-fly-fly mo Jollibee. Hahaha Ang laki kasi ng pwet kaya mababa ang lipad!”

Bubuyog: “…”

Lumipad palayo ng malungkot si Bubuyog.

Samantala, sa pugad ng mga Ibon,

Si Uwak at si Kalapate

Si Uwak at si Kalapate


Kalapate: Oh Mahal kong uwak, bat na late ka? Nagkape ka pa ba?
Uwak: Hinde Kalapate, nagutom kasi ako sa byahe kaya kumain muna ko ng uod. O teka, nasan ang Welcome Kiss ko?
Kalapate: Kiss mo tuka mo! Ang dumi ng tuka mo oh! Puro tinga kulay green pa!! Ano ba yan! Ang baho pa!!
Uwak: OK OK mahal kong Kalapate, dyan ka lang wag kang hihinga babalik ako. Gagawan ko to ng paraan. Handa mo na kiss ko ha!!
Kalapate: Sige, humayo ka. Kadiri nito.

Nag-isip si Uwak ng paraan, sya ay bumalik sa bukid at naisip nya na humingi ng tulong sa bago nyang nakilala kaninang umaga.
Namataan nya si Okra at pinuntahan nya ito sa lupa.

May binabalak si uwak laban kay Okra Okrayera

May binabalak si uwak laban kay Okra Okrayera


Uwak: Okra Okrayera!!! Kamusta!
Okra: Dito na naman ang gross na Uwak. Ewww. Ambaho amoy dead na worm.
Uwak: Teka naman Okra
Okra: Oh bakit,
Uwak: Tignan mo sa likod mo oh may Okrang Panget
Okra: Nasan! Patingin nga at ng ma-okray ko.

Paglingon ni Okra sa likod ay dali daliang ginawa ni Uwak ang maitim nyang balak kay Okra. Sa isang kisap mata ay pinagtutuka nya ito sa buong katawan at nakabuo ng pang Floss mula sa mga hibla ng katawan ni okra at syang ginamit na panlinis ng tuka.

Uwak: “Here I come Kalapate my labs!!!! Kiss mehh!!!”

About jason

walang clue. nak ng

187 responses »

  1. machongbutiki ay nagsabing:

    forget the story… ang ganda ng drowing o!!!
    panalo!!! parang hindi ms paint ang gnamit,.. astig!!!

  2. livingstain ay nagsabing:

    aaaayyyy bakit ganon ang ending… bakit nya sinaktan si okrey para lang sa pansariling ikagaganda? bad naman nyang uwak na yan…

  3. TSI ay nagsabing:

    Ang galiing ng illustrations hams, napapabilib moko..kaw ba si Bob Ong ng iyong henerasyon? wala lang iyon lang ang nasa isip ko now haha the story was just “OK” ngunit ang mga sketches mo ay tila mga obra, Uber!!!

    Welcome back!!! ^_^

  4. blu.sparks ay nagsabing:

    ay kawawa naman si okra..punishment nya ba yun sa pagiging okrayera?
    hmmm..
    si uwak talaga oh..papatay para lang makakuha ng kiss.
    yikes!
    galing ng drawing.πŸ™‚

  5. p0kw4ng ay nagsabing:

    yakurkur na okra naman to..so slimmey!!! buti hindi sinabi ni uwak yun,hihihi

    at talagang nakabusalsal ang worm..ahahaha iniimagine ko ang itsura non!

  6. alkapon ay nagsabing:

    ha ha ha, ayos ang kwento na ito ah, parang nagbalik tanaw ulit ako sa aking pagkabata, dahil sa mga kwentong aking nababasa sa mga libro nung ako’y nasa elementarya.

    napadaan lang po.. para maki kwento..

    oops! teka, me paanyaya rin ako, baka gusto mo rin basahin ang kwentong walang kwenta na aking natisod sa kalsada.. tara…

  7. Ax ay nagsabing:

    yawts. sandali na lang!

  8. Fr. Felmar Castrodes ay nagsabing:

    wwowowowo!!! maaga ako ngayon dito!

    basa muna!

  9. Fr. Felmar Castrodes ay nagsabing:

    lol. bading na sosi si okra…

  10. Fr. Felmar Castrodes ay nagsabing:

    natuwa ako sa sidebar…nag-e-exercise ang hamster! hehe.

  11. J.Kulisap ay nagsabing:

    Bow, ang husay mo talagang gumuhit.

    Ang okra ba ay matsing, okra ma’y napaglalalangan din.

    Para sa ikaliligaya ng pag-ibig, gagawa ka ng paraan para maging maligaya ito, kapalit man nito’y pagdurusa sa iba.

    Magandang araw po sa lahat ng mapapadayo dito.

  12. otep ay nagsabing:

    lesson: ayan ang nangyayari sa mga mayayabang at okrayerang okra. Nyahahahhaa..πŸ˜€

    astig ha. mukhang pinaghahandaan ang bawat habi sa paint.. astig!

    kaya pala ang tagal, bago ng new postπŸ™‚

    5 thumbs up na naman!πŸ™‚

  13. aninipot ay nagsabing:

    uwak na ang budhi ay maitim wag kang lumapit sakin…hehehe

  14. taribong ay nagsabing:

    Hahaha Ayos ‘tong kuwentong ito… Pinahanga mo ako mr. jasonhamster sa galing mo. Salamat sa pag-share ng iyong talento…

    Labs na labs talaga ni Uwak si Kalapate. At gumawa talaga siya ng paraan para sa Welcome kiss… May mga tanong lang ako, ikinamatay ba ni Okra ang pagtuka sa kanya ni Uwak? Kung oo, namatay ba siyang ibinuwis ang buhay para sa pag-ibig (ni Uwak kay Kalapate)? Kung hindi, may good samaritan bang dumaan? (at nagbago na ba si Okra eventually??) Hehehehehe Salamat ulit….

  15. eli ay nagsabing:

    hahaha..ang galing. nakakatuwa naman ang kwento. galing mo talaga magkwento hamster. galing din ng illustrations!

    wawa naman si okra. bad at maitim ang budhi ng uwak na yan! hehe

  16. brVince ay nagsabing:

    kwento-kwento….πŸ˜€

  17. row3na ay nagsabing:

    puro ka kaeclavuhan =))

    naalala ko tuloy manong sa bus… habang tumutugtog tayo ng tirit-tit-tiririt

  18. row3na ay nagsabing:

    puro ka kaeclavuhan =))

    naalala ko tuloy si manong sa bus… habang tumutugtog tayo ng tirit-tit-tiririt

  19. row3na ay nagsabing:

    ay nadoble post ko..

  20. lovely ay nagsabing:

    haha..kyut naman ng istorya hehe..
    ang okray ni okra ha..
    nakaka panggigil…

  21. row3na ay nagsabing:

    ay nadoble ulet wahehehe

  22. yhen ay nagsabing:

    hehehe…

    ang kulit naman nun… panibagong obra na naman hamster…

    ukray c okra ha… ayun naluray luray pa tuloy…

    ang saklap ng kinahantungan niya, di bale may sumaya naman sa pagkawala ng isang tulad niya… hehe

  23. dhyoy ay nagsabing:

    so maarte naman that okra… may lisensya b sya to act and speak that way… hmmmm di pa siya ngprehistro sa kenπŸ˜†

    ang galing mong mgdrawing… idrawing mo nga ako…wearing only this(isipin mo kung ano yun)πŸ˜†

  24. lhen ay nagsabing:

    i hate her !!! grrrrr:-/

    asar ako sa mga taong pasosyal…,
    naku ang okrang yan eh ma okray nga at bading na bading magsalita ah…
    maldita.., at antipatika na okra….
    pagbumili ako ng okra gagayatin ko ang luto … heheeheπŸ™‚

    musta naman ang uwak?…heheheπŸ™‚
    inisnab ni kalapate… ang tanong.., ano ba yang kalapate na sinisinta ni uwak…ang arteh ha …pag nalaman kong mababa ang lipad nyan…
    sasaktan ko yan hmp!!!!πŸ™‚

    • jason ay nagsabing:

      OO kakaines mga pasosyal no? heheheπŸ˜€

      hahaha puso mo ate lhen. huminahon ka. Okra lang yan, kayang kaya mong suwagin.πŸ˜€

      Hahahahaha

      highblood ka ate lhen!

      kamusta?

      • lhen ay nagsabing:

        eto ok lang…sure ka ba sa december?..kse kita kmi ni padz on dec.8 eh sbi nga nya mas maganda kung makapunta rin kayo nila alvin at ax…πŸ™‚ kamusta aman yun ako lang ang babae?..hmmm bagay barako din akong kausap…heheheπŸ™‚

        sana pede kyo nun….gusto ko nga sa christ the king seminary nila eh yung tipong makikita natin syang nag hohomily heehehe tapos i video natin at i a upload ko sa fb heheheπŸ™‚

        my gift na ako syo nakita na ni padz heheheπŸ™‚
        magagamit mo yun sa trabaho lalo na yung tipong pagod na pagod ka naπŸ™‚

        • jason ay nagsabing:

          am sana wednesday hahahahah

          o kaya naman after 6 of any day. . para dinner oha oha

          heheh sige huntingin natin si father habang nag hohomily tapos kakawayan natin sya. pero dapat hindi sya madidistract saten hehe

          waw ate excited naman ako talagang may
          gift ako!!! nakakatats sobra..
          πŸ˜€πŸ˜€πŸ˜€

  25. shea ay nagsabing:

    ayos.. kalapati at uwak loveteam? bago yun ah?

    okray okrayera.. taray…

    dagambukid? o dagang bukid?

    vegetarian si uwak ah.. hehehe

    kakamiss naman yung ganito mo hamster…

    keep on doing it marami ka mapapasaya pwamiz…

  26. joycee ay nagsabing:

    Wow gandaaaaaa! Yabang ni okra di nga ko kumakaen nyan eh, malaway kase, haha sya naman ang inokray ko!

    Galeng pare! Two thumbs up!

  27. night crawler ay nagsabing:

    haha… nakakawala talaga ng stress ang blog mo. add na kita sa blog roll ko ah. maraming salamt sa pagpapangiti sa akin. ayosπŸ˜›

  28. tanong ko lang: ilang araw kaya ginugol mo sa pag-do-drawing ng iyong illustrations?

  29. Ax ay nagsabing:

    Jason, magandang umaganess! restday ko ngayon.. dapat mag-exercise ako!

  30. Mr. Nonsense ay nagsabing:

    so ginamit nya ba yung okra bilang breath freshener or lubricant?

  31. Mars ay nagsabing:

    your skills in creating such character is fantastic, why not do it on 2d graphics softwares?

  32. joan ay nagsabing:

    ..whUtduh!? ang artemess nun ah. wahhaha! naging dental floss bigla, wawa naman. yan ang mga napapala ng mga echoserang okra!. hi hamster! mishu na! hehe.ako miss mo? lols! :p

    ..gusto ko next na kwento ay yung labstory ni uwak at kalapate. wahahah!

    .. hugs!!πŸ™‚

  33. rico ay nagsabing:

    cnu c okra? . c jason ba si uwak? at si kalapati ang labs nia hehehe?

    naks…inspayrd c bro!!! tama yan!!!

    bsta maganda tlg ung drowing..mgaling mgaling mgaling!!!

  34. timangkey ay nagsabing:

    naka, me love story si uwak at kalapati…

    kung nagkatuluyan sila? ano hitsura anak nila…. batik o stripes?=P

  35. J e k s ay nagsabing:

    so inokra pala s’ya ni uwak? teka matanong nga kita.

    ano yan drinodrowing mo muna ?

    natutuwa ako sa mga drawing mo d2

    oxaxa sino man ang invole jan e sana itigil na lang ang pag-ookrayan kung ayaw magaya kay okra at tukain ni uwak…

  36. Ax ay nagsabing:

    goood morning!

  37. .poOt! ay nagsabing:

    hoy! mapanghing hamster, matagal kang nawala ah. marami ka ng utang na comments sakin. hehe.

    —–> pero nawala ang tampo ko nung mabasa ko ang entry na to. hahaha. nakakatuwa. buti nga kay okra. masyadong mapang-mata. inaway pa yung mga bubuwit na raisins. kawawa naman.

  38. walongbote ay nagsabing:

    nyaha.. dapat ang title nito. ng mainlove ang uwak sa kalapati hehe… how cheesy..πŸ™‚

  39. darwin^^ ay nagsabing:

    haha. galing, sapat kang i-clap clap kuya jason!πŸ™‚ haha

  40. taga-bundok ay nagsabing:

    Haha! Ang saya… Kwela. Kulet.πŸ™‚

    sabi nga… Hahamakin ang lahat masunod ka lamang. Ang pumatay nang dahil sa’yo.

    Atsaka… Wag mang-okray, baka ikaw rin maback-fight… Yay! Haha… Wala lang masabi.

    Musta na Hamster? ^.^

  41. Sows ay nagsabing:

    la la la la la la…

    la la la la la la..

    huh?

    aba ang gandang drowing oh!

    napadaan lng at napabasa..

    wlng mgwa eh.. haha! gandang gabi!

  42. hisnameisdencios ay nagsabing:

    mas gusto ko si okra!

    ang galing mo pala talaga pagdating sa mga ganitong tema. pede ka sa mga pambatang booksπŸ™‚

  43. Dick ay nagsabing:

    jason,

    adik ka sa drowing..! aliw sobra..! at maganda ng kwento mo, inter-racial.. wahaha..πŸ™‚

    gusto ko rin ng asawa na mestiza, pero hindi kalapati..

    hehe, ingat lagi..

    BASE! pwede pa ba?!

  44. Kurog ay nagsabing:

    Kuya Jason! Galing mo mag-draw! Sa paint ba yan? Galing!

    Ganda ng kuwento mo! Kaso medyo parang minadali ang ending… Medyo pangit ang transition… Ehe…

    Hala! Nahawa na ako kay Okra! Ehehehe… Ayun!

  45. taga-bundok ay nagsabing:

    Okay naman ang bahay namin… Maputik pa rin. Haha… Puede na pagtaniman ng okra!

    Elibs talaga ako sayo! Lagi nga ako mag-online nang mapadalas tambay ko dito.

    Kaway kaway sa lahat! Gandang gabi…. Haha^.^

  46. jason ay nagsabing:

    hahaha may lil pa!!!

  47. kheed ay nagsabing:

    haha kwentong pang bata nga.. nakakatawa yung mga dialogue pati yung mga drawing.. good job

  48. Allen ay nagsabing:

    BUTI NGA SAYO OKRA!!! MAMATAY KA NA!!!!

    Nyahahahaha! Kadiri kaya ang okra. parang laway. haha.

    isa na namang nakakaaliw na storya mula sa daga, este hamster. =))

  49. Vajarl ay nagsabing:

    Okrayerang Okra. Nakakaaliw ang stories mo. Haha. Nagsisi naman ako at ngayon lang ako nakapunta rito.

    PS. I heyt okra. Kaderder parang sipon. Hehe.

  50. bonistation ay nagsabing:

    haha! naknang! namiss ko tong mga drawing mo! hehe ayus! pede pala ang okra maging floss!

  51. Ravy ay nagsabing:

    napaisip ako: anung nangyari kay uwak?..,

    hindi bat hindi rin kagandahan ang ugali niya?…,

    haiz… bahala na nga lang?…

  52. […] Sa Bukid Β« Si Jasonhamster ang bagong RIZAL […]

  53. Happy Pig ay nagsabing:

    dapat talagang katayin ang mga maookray na okra..

  54. pretty lorraine ay nagsabing:

    hi i love you all boys

  55. Audrea ay nagsabing:

    proud ako na pinoy ako.. IM? A FILIPINO sa isip at gawa.. thumbs up if you agree….. visit http://goo.gl/HNBgn to watch pinoy tv shows

Mag-iwan ng Tugon

