holloween

Dahil sa malapit ng mag November 1,
o All Saints’ Day, Ang usong-uso
bukod sa pag-bibilog ng mga
kandilang tunaw ay ang pagkalat
ng mga scary stories, totoo man o
Kathang-isip lamang. Hayaan nyong
magbahagi ng isang Scary Story
si Kuya Jason nyo.

Sa library ito sa school ko nung college. Bale gabi na noon. Dahil nga sa patayan ang deadline ng thesis sa isang subject, kelangan naming magstay sa school. Ako ang natoka sa pagresearch sa library. Ang iba ay sa internet shops, ang iba sa computer laboratory, ang iba nakatoka sa pagkain.

Pag-akyat ko ng second floor ng library, kaunti na lang ang mga tao, pero kuha pa rin ako ng libro na tungkol sa programming. Mga tatlo ang kinuha ko. Naupo ako sa pwestong medyo banda sa bintana.

Nagbasa-basa ako, mga after 15 minutes, may umupo na katapat ko sa kabilang mesa. Babae sya. Siguro mga kasing-level ko rin. May hawak syang makapal na librong itim. Di ko pinansin.

Maya-maya, nang mapasulyap ako sa kanya, nakatingin sya sakin, tapos, bigla akong nagpokus pabalik sa librong binabasa ko.

Napasulyap ako sa kanya uli, hindi nabago ang pagtitig nya saken, tinitigan ko mata nya, nakatingin ng masama, at galit na galit.

Natakot ako, ipinatong ko na ang libro ng patayo habang binabasa ko. Inusog ko ng kunti pababa ang libro ko, at nakita ko syang parang may binubulong-bulong, at galit pa rin syang nakatingin sakin.

Itinaas ko uli ang libro sa pagkakatayo nito at natakpan na ito ang mukha ko, nagdasal ako ng Our father ng pulit ulit na medyo mahina lang.

Maya-maya, pagbaba ko ng libro sa mesa, nakita ko sya nasa harap ko na, halos magdidikit na mukha namen, maputlang-maputla ang mukha nya at ginaya nya ako na parang nang-aasar.
“OUR FATHER!! OUR FATHER!!! OUR FATHER!!!”

Bakit nga ba ganoon? Tuwing maghoholloween tsaka lang naglalabasan ang mga scary stories, pati na rin mga horror special ng mga palabas sa T.V. Kasi, TRADITION. Nakasanayan ika nga.

Teka, hindi nga pala totoo yung story na kinuwento ko sa taas a. Scripted na yan at may halong isang-daang porsyentong pambobola.

About jason

walang clue. nak ng

216 responses »

  1. machongbutiki ay nagsabing:

    based!

  2. machongbutiki ay nagsabing:

    ayan pagante, hehehe.

  3. machongbutiki. ay nagsabing:

    hahaha. epling kala ko naman totoo na. hahah. eh don pa namn ako tumatambay kapag masteral.hehee. loko..

  4. machongbutiki. ay nagsabing:

    hahah. minsan tlga kapag ikaw nagsusulat parang totoo. hehehe. pero nagoyo mo ko dito ha? hehehe. apir! galing. driver ka ba? wahahaha. galing mo kasing mag drive ng storya. hehehe.apir! and u drive us crazy. wahahah.

  5. machongbutiki. ay nagsabing:

    puge nong nasa header ah… hehehe.

  6. stormy ay nagsabing:

    and basae..ahihih..

    basa mode:p

  7. stormy ay nagsabing:

    2nd base pala..todo typo naman ako^^

    narinig ko na yang kwento na yan, minsan sa c.r yan. minsan naman sa retreat house.. nangyayari..pero parehong babae at sinasabayan din nya ang dasal..

    malay natin totoo pala.. salin-salin na lang kaya nag iba na..heheh

    trick or treat??..hihih
    HAPPY HOLLOWEEN

  8. Allen ay nagsabing:

    hahaha. teka, graduate ka na ba? akala ko student ka palang.

    akala ko yung lumapit e yung librarian. nyahahaha!

    ingat ka sa pagtulog. isara mo ang bintana. wag ka din sisilip sa ilalim ng kama mo. andyan na syaaaa….. =))

  9. blurosebluguy ay nagsabing:

    hahahahha…sayang di mo nadescribe kung pano ang jasonhamster napaihi sa salawal dahil sa takot…kumpleto sana ang props hehehehehe

  10. tsenn` ay nagsabing:

    natakot ako sa laki ng hamster sa side bar. huhu. @_@

    at bagong header agen! nice nice :]
    teka basa mode–

  11. jason ay nagsabing:

    wahahahahaha

    ang lake nga nung hamster sa kaliwa hahaha

    salamat!!😀

    sige basa lang Julia!

  12. tsenn` ay nagsabing:

    wahihi aliw. pero natakot (na naman) ako ng 1/4.
    ung 3/4 napunta sa bahagdan ng curiosity
    kung ano ang punchline sa dulo.
    hihihi hihi. (tawa ng witch :p)

    hi kuya julio!
    bat mo alam na programming na naman gngawa ko?
    naramdaman mo cguro dahil ikaw ang aking kambal
    tama di ba?😉

    nuod tayo julie & julia movie. hahaha. :]

  13. Ax ay nagsabing:

    baka pag nabasa ko to.. di na ako makatulog poreber.

    • Ax ay nagsabing:

      hay naku, dapat yung kwento mo yung tatalsik yung kidney namin sa takot.. haha.. pero ayos yung paint mo dude! sobrang natuwa ako sa paint mo! lumelevel up..

      naalala ko tuloy yung sinabi mo sa akin (nag-advise ka sa akin this week lang).. about leveling.. haha. di ko na ie-elaborate.. pero natawa ako.. si alvin naman sobrang direct to the point yung nireply sa akin.. haha. talagang hardcore yung advise ni alvin. biruin mo yun?!

  14. taga-bundok ay nagsabing:

    haha… habang binabasa ko to… gumagana yung imagination ko kung ano ba nangyayari sa luob ng library. hehe.. pati yung itsura nya habang magkaharap na kayo… waaaa… ayos sa kwento ah. galing kuya Jason.

  15. stain ay nagsabing:

    kakapost lang puno agad… balik ako bukas…. gud morning na pala…

  16. fjordz ay nagsabing:

    siya.. dahil mag-isa lang ako dito ngayon sa sala at alas tres pasado na ng madaling araw, nakkatakot pa rin yung kwento.. hahaha! sa mga taong gaya ko na matatakutin..

    perstaym ko yata rito…

  17. lababo ay nagsabing:

    17th base! wahaha.. dapat may award ang 17th!
    weee siguro kung ako yung maka peys to peys ng nakaitim, baka nahimatay na ako. tapos sasabayan pa kong magdasal? omaylord.
    happy holloween!

  18. J.Kulisap ay nagsabing:

    Maitim na libro…programmer din siya, nagmememorize ng script at codes sa Visual Basic, Foxpro, Prolog at AI.

    Baka daw hindi pumasa sa defense.

    Ganyan talaga pag nagsosolve ng automata na hindi naman math kailangang isolve..meron pa kayang subject na ganyan ngayon?
    Muntik na akong magpatiwakal dahil re-exam ako para lang makakuha ng 3.0.

    Gandang umaga hamster

  19. kaye ay nagsabing:

    ayus! at nanayo naman daw ang balahibo ko tapos di pala totoo. wahahaha! kaloka!

  20. naglalambingnacute ay nagsabing:

    wahahaha

    si hamster tinatakot si ate Lambing….

    haizzz di naman pala totoo.. buti nalang ..

    ang totoo kinabahan ako para sayo.. lols

    natakot ako dun sa mga mata dyan sa pictures huhu

  21. arsean ay nagsabing:

    happy halloween bulilit…hahaha

    maya na ako magbabasa…

    marahay na aldaw!!!

  22. […] death but after witnessing people suffering of worldly pain before their departure in this cosmos freaks me out. If I should die tonight, I just want to be lying on my bed, had a not-so-good dream and be taken […]

  23. lovely ay nagsabing:

    buti na lang di ako naniwala na sa kwento mo hehe..
    alam kong nambobola ka lang hehe..
    akala ko nga nung titigan ko nung babae naisip ko di kaya inaakit ka lang nya hehe..

  24. joan ay nagsabing:

    ..at dahil sa isandaang porsyentong pambobola mo. lagot ka sa babaeng dinamay mo sa kwento!! waaaaaaahaha.

    ..btw. ganda nung drawing. apir! :p

  25. blogrammer ay nagsabing:

    Ayussss ahhhh.. Kala ko totoo na eh.

    Naalala ko tuloy si sadako at yung the grudge.

    hehehe

  26. blogrammer ay nagsabing:

    ayus ahhh… kala ko totoo na…

    Naalala ko tuloy si sadako at yung sa the grudge, nakikipagface to face kasi sila. =))

  27. otep ay nagsabing:

    iba talaga pag hamster dami agad comments.🙂

    btw, bago na naman header ha.🙂

    totoo ‘yan bahagi na talaga ng tradisyong pilipino ang pagdiriwang ng Araw ng kaluluwa at pagiimbento ng mga katatakutang kuwento. hehehe

    nice story jason!🙂

    happy Hollllllloweeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeen!!

  28. blogrammer ay nagsabing:

    haha..na-doble pala comment ko…nag-eerror kasi ang wordpress eh.. pakibura na lang yung isa parekoy…

  29. Bryan Karl ay nagsabing:

    Hahaha Jason! Sabi ko na nga ba di totoo yung kwento hehehe.

  30. ODDBLOOD ay nagsabing:

    oo nga..parang familiar na yung line ng storya pero nakakatakot pa din ‘yun ah..sabayan ka daw bang mag pray..lakas ng trip!😀

  31. row3na ay nagsabing:

    HAHAHA dahil di xa nagppunta ng library mag-isa…
    kung nangyari man ang pagpunta nya sa library, hindi xa para magbasa ng libro… HAHAHAHA

  32. Mr. Nonsense ay nagsabing:

    kung si ax yung kinatakutan mo eh ang sasabihin nya eh “our daddy, our daddy, daddy.” pati na rin “hehe, may kami ni sows.”

  33. dhyoy ay nagsabing:

    nakakatakot ba? di ko pa nibabasa… yung mga comments binasa ko ahihi!😛

  34. Ax ay nagsabing:

    ano ba ang tama.. bloghop o blogwalk? blogrun kaya? blogslide?

  35. shea ay nagsabing:

    napanood ko na yan eh… yung ginagaya niya yung Hail mary.. woohoo..

    mumultuhin kita sa panaginip mo.. hehehe

    kaya lang steamy.. echos..

    eto na naman ako..

    i-istalk na naman kita.. hahaha…

  36. forbiddenlei ay nagsabing:

    baka nman ex mo yan kuya jason n hidni mo pinanagutan? wahehehe

  37. arsean ay nagsabing:

    kala ko pa nman totoo na yung naexperience mong yun…hahaha

    pero may nadinig na akong ganitong kwento pero totoo naman…hehehe
    pugot na ulo naman sya at habang nagdadasal yung nakakita ng “Our Father” talgang cnasabayan sya nito at papalapit sa kanya yung pugot…aw..

    hahaha…haPPy Halloween hamster malay mo magkatotoo magpakita sya dyan sa IT room…ahooooooo!

  38. livingstain ay nagsabing:

    you’re so good na talaga, kasi kinilabutan ako… ibig sabihin nadala ako sa kathang isip mo. for that i will give you 9.6 at isang bagsak… apir…

    (now playing: multong bakla)

  39. happy halloween brother hamster!

    akala ko ung nanakot sa yo ay ung nakita mo sa intramuros. wahahahahahaha!

  40. Winkie ay nagsabing:

    in na in ang entry ah! pasok sa undas! hehehe! why do i have a gut feel na joke ung ending??? whehehe!

    im sooooo back, hamster!!!😛

  41. timangkey ay nagsabing:

    hala! Me ganyan din sa library namin dati…

    ung babaeng tumititig sayo. parang galit na galit. tapos parang bumubulong bulong din…

    tawag namin sa kanya, librarian.

    =P

  42. Joyo ay nagsabing:

    ang dami namang version niyang wento na yan… dati akala ko sa skul namin yan ngyari pati pala sa skul niyo hihihihi…

  43. stormy ay nagsabing:

    langoy langoy^^

    musta hamster:)

  44. stormy ay nagsabing:

    ako din naglalaro rohan..tska MU season4..hihih

    kaw ba yung suicidal??hahah..lol! jowk lang..

  45. stormy ay nagsabing:

    uu nabasa ko yun sa post mo dati^^

    perfect world lang yung nalaro ko jan sa mga sinabi mo..heheh

    e sino yung suicidal..naks ang pogi sa webcam..ahahahah:)

  46. blu.sparks ay nagsabing:

    may kwento ako sa yo..
    may naglalakad daw na paring pugot ang ulo jan sa walls..
    hala..
    mag ingat!
    weeeh!

  47. Reesie ay nagsabing:

    loko loko ka jason. nadali mo ko! waaa. natakot ako ng bonggang-bongga!

  48. eli ay nagsabing:

    haha..mambobola ka talaga jason! hehe

    uy bagong header uli ah. ganda!

  49. Ax ay nagsabing:

    Grabe, may nagf-fly na golf balls?

    Magandang umaga!

  50. jason ay nagsabing:

    hahahaha

    edi kwento mo rin sa iba hahahaha

  51. Vajarl ay nagsabing:

    Hi Jason. Makikigulo lang🙂

    Naalala ko yang kwento na yan kinwento saken nung HS ako! Hala takot na takot ako nung kinwento saken yan, tas nasa library pa kame nung kinwento saken. Naimagine ko talaga yung babae, (actually, madre ang kwento saken, which makes her a little scarier. You know how nuns can get.) tapos yung pag upo nya sa table. Nung binabasa ko uli dito naman, kinilabutan paren ako. Haha. Ischurd ako. Haha.

  52. deejay ay nagsabing:

    loko to a, sabi ko na na scripted ang kwento e. tsk! tsk! di ako natakot. hindi talaga. malamig lang dito samen kaya ako nanginig.
    😛

    oy finally nakapag-update ka din! hehehe. hi jason! *kaway kaway*

  53. Ax ay nagsabing:

    BOB, nasan ka na?

    BOB!

    BOB..

    Spanch BOB.

    Wahaha.. Spanch BOB..!

  54. topexpress ay nagsabing:

    hayoko mag comment. dami ko kasi hekspiriens sa momo!

    hatatut atuuuu!!!!!

  55. NEIL LORD V. GUITANG ay nagsabing:

    tradisyon na nating mga Pilipino, (at maging ng buong mundo) ang magkaroon ng okasyon para sa mga patay.

    Minsan di ako naniniwala sa mga momo, pero pagkatapos ko mapanuod ang ipinost ko sa blog ko kagabi, biglang nagbago ang aking paniniwala. hehe.

    http://tatakblogong.wordpress.com/2009/10/30/halloween-special-tignan-natin-ang-tapang-mo/

    http://tatakblogong.wordpress.com/2009/10/30/halloween-special-aswang-at-mambabarang-totoo-ba-ito-2/

  56. gandang tanghali…ganda ng header!

  57. Mars ay nagsabing:

    happy halloween, sana dalawin ka ng mga namayapa mong mga kamag-anak

  58. timberboy ay nagsabing:

    Happy Halloween!

    Ayos sa kwento!
    Pero dapat yata “Apostle’s Creed” ang dadasalin para hindi maulit ng mangiinis na mumu.
    Hehehe.

  59. night crawler ay nagsabing:

    at bakit may takutang nagaganap? haha. happy halloween sayo pareng hamster😛

  60. rico ay nagsabing:

    naks nakakatakot pla un library..nanood ako mmk kgbi ala exorcist ung ngyri sa babaeng bida dun..dasal lng at pananamplataya para d ka multuhin hehehe

  61. rico ay nagsabing:

    bka ung babaeng nakatitig sau ay ex gf mo na niloko mo hehehe lolz kaya aun glit na galit siya hahhaa..maputlang maputla siya kasi di na siya kumakain at pagod na pagod na siya kakahanap sau at sa library ka lng nia pla makikita hahaha..jokeness hehehe

  62. hitokirihoshi ay nagsabing:

    hi tito! happy halloween?!

    naks kakabahan na sana ako pero tingin ko talaga may halong kalokohan yang kwento mo. hehhe

    pero in fairness nakakadala rin ha. mabuhay po

    • jason ay nagsabing:

      hey pamangkin kong hoshi, happy halloween din awoooooooooooooooooooooooooooooooohhhh

      hahaha at least nadala ka kahit papano.
      halata bang kalokohan? hahaha

      kunwari na lang pamangkin natakot ka ng sobra. haha

  63. hitokirihoshi ay nagsabing:

    isa pa pala. ang kulit ng mga head mo. hahaha talagang dinadaan sa photography ha.. heheh

    mabuhay, kaaliw!

  64. taympers ay nagsabing:

    kala ko totoo na. hahahaha

  65. bipolarsisa ay nagsabing:

    HAPPY ALL SAINTS DAY KUYA JASON! haha.🙂

  66. doroastig ay nagsabing:

    akala ko totoo. isang-daang porsyentong pambobola pala lol

  67. darwin^^ ay nagsabing:

    (belated) happy halloween! haha!🙂

  68. dlysen ay nagsabing:

    ang gusto ko sa mga blog ni jason eh ung mga pambihiran paintings nya, hindi ko alam kung sya ba talaga ang nag drawing nun, pero i gues sya ang maestro ng mga bi blog nya na photo.

  69. .poOt! ay nagsabing:

    haha. you got me there pareng hamster. akala ko totoo.

    OO nga. bakit kaya usong-uso ang scary stories ‘pag halloween. pwede naman yatang magkuwentuhan ng mga kahindik-hindik, kagimbal-gimbal, katakot-takot at makapanindig balahibong scary stories kung christmas. haha. try kaya natin.

    ngayon lang ulit naka-kendeng sa blog mo kasi bakasyon grande ako last week. di ako nakapag-blog hop.

    • jason ay nagsabing:

      hehe sige sa christams kwentuhan tayo ng scary stories.. nakakatakot pa rin naman depende sa setting ng pagkwekwentuhan kung sa sementeryo.

      sige lang sulitin mo baksyon mo ara makapag wind up ka pareng poot!

  70. lhen ay nagsabing:

    oo nga noh ang ganda ng header mo tsong!!!🙂

    at may kakakiliti akong nakita sa gilid sa tuwa ko naalala ko ang mga paring SVD na trip ang mais kainin hehehe🙂 ang cute ng pet mo… 🙂

  71. rllqph ay nagsabing:

    *batok jason hamster* bad! kala ko tru tu layf, hmpf!

  72. Aling Baby ay nagsabing:

    waaahhh…kala ko totoo na eh, sayang sana tinapos mo na rin hehe.

    meron din ako alam na horor stories kaso kahit alam ko na, pag niwewento ko natatakot pa rin ako hehe, weird.
    🙂

    • jason ay nagsabing:

      ate pakwento naman nun!!

      Heheeh adik ako sa scary stories kahit madali akong matakot.
      😀

    • taribong ay nagsabing:

      Dali na po, aling baby, pleasssse!!! Sasamahan ka naman namin sa pagkukuwento mo, makikinig kami at hindi kami matutulog, pramissss.

      Sige na pleassssssssssee…… (Kung gusto mo, iguguhit pa ni jasonhamster ang mga characters…. Si Ka Matis, ang bampira, Lala Labanos ang biktima (namuti sa kawalan ng dugo) hehehehehe) ayos ba? hehehehe)

      Aling Baby, make kuwento na pleassse….

  73. J.Kulisap ay nagsabing:

    Gandang hapon po.

    Kamusta ang pagdiriwang ng Undas?

  74. Hey ay nagsabing:

    Nais kong magpaalam na ako ay dadalaw sa iyong susunod na paskil.
    Habang Todos Lo Santos pa.

Mag-iwan ng Tugon

