Gusto kong magbakasyon. Pero hindi sa resort, at hindi sa beach. Ayoko sa mga tipikal na lugar, na palaging bukang-bibig ng mga bakasyunista. Tutal, “Dream Vacation” naman to, susulitin ko na. O-ha.

Ito nga pala ang MACHU PICCHU. Makikita to sa bansa ng PERU. Ngayon nyo lang ba nakita to? Ako din. Haha Joke lang.
.
.


Time-out muna sa mga kwentong kahamsteran. Para kasing gusto ko munang magbakasyon. Sino gustong sumama? Itaas ang kanang kamay! Magkwekwento lang ako saglit tungkol sa mga napagbakasyunan ko ng mga lugar.

Suki kami ng mga Swimming Pools. Mapa-public- hanggang sa private pools. Taun- taon, walang palya laging may swimming. Nahinto na nung past 3-4 years, nung nagkakasawaan na sila, nagkakaiba-iba na ng schedules, at iba-iba pang alibis. Ako, hindi ako nagsasawa. Adik ako sa tubig. Buong araw, buong magdamag makikita mo kong nakababad sa tubig. Walang kainan, walang ahunan. Sa Laguna kami laging nagswi-swimming. Maipagmamalaki ko rin na marunong akong magswimming. O-ha! Karera tayo?

Noong bata pa ako, hanggang ngayon, ang pinakamalayo ko lang napuntahan para magbakasyon ay ang Baguio City. Di ko na nga matandaan kung ilang taon ako nun. Siguro mga 12 years old. Batang-bata. Namsyal sa Mines View Park, Burnham Park, at iba pa. Tatlong araw din ang tinagal namin dun. Bale dalawang beses na kong nakapunta sa Baguio. Ang di ko malilimutan doon ay yung pinasakay ako sa kabayong nasa tabi ng bangin. Yung may picture taking. Di ako umiyak, pero namutla ako at nanginig. Di ako makapagsmile sa takot. Di ko na nga mahanap kung nasan yung picture kong yun.
.
.
.



Okay, balik na tayo sa aking dream vacation. Sa MACHU PICCHU. Ayoko ng idiscuss ang history na to. I-click na lang to: para sa history at official description. Basta ang alam ko lang, gustong-gusto kong pumunta dito. Parang ang hirap i-explain bakit sa dami-dami ng lugar na pwedeng puntahan eh ito ang napili ko. Sige na nga, magbibigay ako ng ilang dahilan kung bakit gusto kong puntahan tong lugar na to sa Peru.

1. Maganda. Byutipul.
2. Malayo sa bansa, hindi ordinaryo/tipikal na bakasyunan ng mga Pilipino.
3. May mga ruins dito. Parang sa mga computer games na nalalaro ko, ang sarap mag-explore.
4. One of a kind Experience ito panigurado.
5. Gusto ko lang maiba. Trip lang talaga. Trip na dream vacation.

May last question lang ako.
Kung sasama ka saken, anong dadalhin mo?”

Thanks nga pala sa mga sponsors:
* I Am Gab
* Mon de Nero
* Dan The Gardener
* Kelvinonian
* Blasting Mind
* Ark Hilario
* Facebook Tags
Monzavenue

About jason

walang clue. nak ng

254 responses »

  1. the cyberpat ay nagsabing:

    nice… hehehe e2 pala kuya yung machu picchu… parang langit kuya… hanep! hehehe… hayy… pasyal tayo kuya pag may pera na kayo.. hehehe…

  2. BatangMangyan ay nagsabing:

    wow! ang ganda ng dream vacation ng hamster. gusto ko na din syang maging isa sa mga ultimate destinations ng batangmangyan. kakaibang ganda, basta nature, PANALO yan.

    kung sasama ang batangmangyan sa hamster papuntang MACHU PICCHU, eh syempre ang dadalhin ko ay ang aking kamera at ATM cardπŸ™‚

    good luck hamster. see you in Peru!

  3. Monz Avenue ay nagsabing:

    Wow naman! sa Peru yung trip! Astegg! Ako gusto ko sumama!!
    Kelan ba ‘to. lol

    Thanks for joining parekoy!

  4. Ax ay nagsabing:

    Machu Pichu.

    Punchahan mo yan kache pangarap mo. dapat ganun ang pananaw ng tao cha kanyang buhay para maging machaya.

    checheche.

  5. meliza catedral ay nagsabing:

    kkaibang blog nman ito jason at ang bilis mong gumawa ng blogs ha! bilib talaga ako saiyo!heheheh
    anyways ang ganda ng lugar nman yan jason! niresearch mo ba yan! gusto ko rin pumunta dyan ! punta tau!toinkzz. tama ka minsan nkkasawa rin sa tubig pero this may punta ako bora!hehehhe..sama ka!
    gusto ko rin makapunta ng ibang lugar or gusto ko ng adventure tulad ng mountain hiking.. kaso pangarap lng kasi wala akong kasama!toinkz
    well for u dear jason marrating mo yan kung anong man gustong mong puntahan at pangarap sa buhay! bata ka pa maraming ka pang marrating sa buhay!tulad nito paggawa ng blog my talent ka at malamang balang araw madiscover ka..heheh
    tama ba ako or hindi?! ateng ate ang dating ko sa iyo! toinkzz!
    sana makabase ako dito minsan..hihihi!

  6. kayedee ay nagsabing:

    hirap mkabase! ahaha..
    (taas ang kanang kamay!) sama aq!!
    kht hnd aq mhilig mag travel ssma aq kung kaw ang ksama q! ayieeee..

    aq rin dti nung s pinas p aq plge aq nsa beach! kya lge aq negra! ahaha..en every easter sunday s beach kme! haizzz i rily missed those days! haizzz..

    celpone q!! yan ang ddlhin q! dhil my camera,music,video,internet. ol in one pakage nah! ahaha..

    • jason ay nagsabing:

      KAYEDEE!!!

      yey may kasama na ko! yahooo!! aasahan ko yan. hoho
      ayeeee kaw talaga

      wow ako nga isang bbeses palang nakakapagbeach, wala pako sa tamang pag-iisip nun. haha!!

      teka ang dami dami mo namang dadalhin! pagpapatayuan kita ng computershop sa puppuntahan naten. haa!

      • kayedee ay nagsabing:

        uu sbhn u lng wen! ehehe.

        as in one tym plng un nag beach? seryoso? hmmm..bkt nmn ang sarap kya mligo sa tubig! (alangan namn sa buhanganin!) ahahhha.. pero seryoso aq nga hnd mrunong lumangoy mahilig sa beach or swimming pool e!πŸ™‚

        ahaha.. cp ko nga lng ddlhin ko.. kc nandun n laht ng cnb q pra hnd mahirapan magbitbit! ehehe

        • jason ay nagsabing:

          sa quezon lang. kasi quezin city boy ako kaydee. walang probinsya probinsya, hanggang laguna lang talaga. hehe

          aw turuan kita libre lessons! yey!πŸ˜€

          wow 10 in 1 na celphone!

          • kayedee ay nagsabing:

            ayy gnun.. eh kht nman wla bng swimming pool??
            ahahha… hindi ka mdalas mag beach pero mrunong ka lumangoy?!!! wahhhhh…
            xge xge..libre ha? ehehhe.. hahatingin tlga kta pag uwumi aq jan! ahaha

            uu nman! kya nga nd aq mbubuhay kung wla ang cp q! ahahha

            • jason ay nagsabing:

              sa swimming pool lang ako natuto kaydee. fastlearner naman ako. lol. hahaha oo basta ikaw libreng libre! hahaahha

              hanapin mo ko! hahahahahahh

              magandang hapon sayo kaydee mula dito s Pinas!

              yey!

  7. bonistation ay nagsabing:

    goodluck jason! sana manalo ka ^^ parang maganda ang dating ng http://www.jasonhamster.com haha

  8. lababo ay nagsabing:

    pre anung kabayo yung sinakyan nyo sa bagyo? nakita nyo yuung kabayong so gay? haha. kulay pink ang buhok!
    may nakatira pa ba sa machu piccu?

  9. toni ay nagsabing:

    maganda view jan sa lugar ng incas.
    magdala ng kamera at syempre pera.

  10. Vajarl ay nagsabing:

    BITTER AKO.

    GUSTO KO SUMALI SA KONTES NA YAN KASO WALA AKONG PIKS. I het mayself.😦

  11. aninipot ay nagsabing:

    wow! Incas empire… ako din gusto kung puntahan yan…kaso nakakatakot ang kultura ng mga incas buti nalang extinct na sila.

    gust kong pumunta ng Sagada.

    gusto kung akyatin ang Mt. Pulag.

    gusto kung libutin ang palawan.

    gusto kung pumunta ng batanes.

    wahahaha, ang dami no? pilipinas pa lang yan.

  12. tsenn` ay nagsabing:

    waah astig! kala ko nung una parang lesson ng nat geo, un pala e dream vacation ng hamster. ayos ah! *thumbs up*

    ako, gusto ko sa.. hmm.. bermuda triangle! wahaha chos lang :p
    pero gusto ko makapunta sa south korea. wuhuuw kpopπŸ˜‰

  13. Vajarl ay nagsabing:

    Dadalin ko si Taylor Swift pala. Para maligayahan ka.

    Pero may twist.

    Na blender ko na sya. Taylor shake? Haha.πŸ˜€

  14. busyokology ay nagsabing:

    ang ganda ng place. bagay na bagay sa isang hamster yan.hehe
    sama mo kami ni busyok!

  15. shea ay nagsabing:

    hmmm… mga blogger para masaya.. tas pag uwi ng pinas, iisa lang yung mga pics.. yung trip nyo nila lovely, ax at alvin.. =D

    hmmm syempre camera, para makunan ko yung mga kalokohan mong gagawin..

    ang tanong? isasama mo ba ako? nakow baka itulak mo lang ako sa bangin. hehe

    • jason ay nagsabing:

      hahahaha kaming tatlo lang talaga ang nasa pics? hahahaha!

      oi wala akong kalokohang gagawin shea. behave kaya akong hamster. lol

      sasama ka syempre.!!!

      dala ka lang ng pizza ha!

  16. Fiona ay nagsabing:

    di ba sa machu picchu nagtaping yung movie na shrek?

    kung panaginip ito..ampanget =))

    peace jason

  17. Fiona ay nagsabing:

    pero kung ako SASAMA sayo.. magdadala ako ng sketch pad at lapis ^_^
    tapos pampicnic na rin.. tapos iddrawing ko ang view.. tapos magdadala ako ng kumot.. dun na rin ako matutulog sa ilalim ng magandang kalawakan ^_^ wala nmn sigurong lamok dun pero para sigurado magdadala na din ako ng Off lotion..
    hhmmmm:-/ ano pa ba dadalhin ko? magdadala na din ako ng bote lalagyan ko ng insect pag may nagustuhan akoπŸ˜›

    invite mo ko pag pumunta ka ha..πŸ˜€ kahit sa panaginip lang din

    • jason ay nagsabing:

      huwaw magdodrawing ka? idodrawing mo ang machu picchu?

      masarap nga mag camping dun, sa tabi ng mga RuINS. exciting!!

      walang lamok dun. hula ko lang.

      ang dami mong plano!! sige sasabihan ko kayo pati sila mah at mah. lolz

  18. arnie ay nagsabing:

    wow kaganda nman dyan….sama mo si tito at lola glaiza dyan…hohoho kaso dapat nitreat mo kami ah… :))

    cge kuha na ako ng passport ko…hahahaha

    teka andyan ba c picachu?? nagpapamachu sya dyan??? lalaki ba yon??toinks

    • jason ay nagsabing:

      oo naman. awts. lagot ka na naman kay glaiza. hahaha nagkwentuhan nga kami. kuya jason na nga tawag nya saken kaya di ko sya pedeng tawaging lola.

      sabay tayo kuha passport tito. wala pa ko eh.πŸ˜€

      wala si picahu dito. lols. nagpapamachu? hinde. namamaschu. nyaks

  19. J. Kulisap ay nagsabing:

    Kung sasama ako sayo magdadala akong kwarta.

  20. tsiremo ay nagsabing:

    Mukhang maganda diyan hams, Peru hmmm sana maranasan ko rin makapunta tulad sa ganyang lugar bago pa man ako bawiin ni Lord hehe…magdadala ako ng psp kung isasama moko haha lol.

    • jason ay nagsabing:

      maganda talaga takte! haha

      loko ka hindi ka naman babawiin ni lord. ipapahiram ka lang sa iba. joke!

      masarap nga mag psp!

      sama ka syempre kaw pa!

  21. salbehe ay nagsabing:

    Sasali din ako dito.πŸ™‚ Sana manalo uli tayo Jason!

  22. arnie ay nagsabing:

    eto na ulit ako…

    ang layo ng napuntahan ko…pumunt na nga pala ako dyan kani kanina lang…grabeh… :))

    balik tayo sama ka…toinks

  23. machongbutiki ay nagsabing:

    hahahaha. siguro kasi its where hamster belongs. hahaha. ano daw? di ko mabasa pa. mabagal magload eh. hayun.. pati pix bagal.. bahay na lang ako kument maganda.

    • jason ay nagsabing:

      oo nandyan ata ang mga ancestors ko.

      ay baket mabagal ang net dyan sa opis? patawag mo mga IT dyan.

      sige antayin ko.

      mag sight seeing ka muna dyan sa bintana mo sa opis. para ka na ring nasa machu picchu. pikit ka lang pala dapat. mag imagine.

      balik ka !

  24. ianyce ay nagsabing:

    ang ganda naman niyan wish ko makapunta din ako wahehehe. padaan lang po

  25. chingoy ay nagsabing:

    lucky number 27 BASE!!!

    kung sasama ko sayo, ang dadalhin ko ay:

    1. ang aking private erpleyn…
    2. ang aking private secretary…
    3. ang aking private masahista…
    4. ang aking magic lamp…

    gusto kong dalhin to, baket pala??? hmmm???

    la lang.. heheheh

    • jason ay nagsabing:

      Hahahaha lahat ng base mo, lucky. nakakaingget ka naman penge naman pampaswerte kuya ed. hehe

      hang yaman naman may private airplane!!!

      private nurse na lang kulang…

      oi wlang dayaan bawal ang magic lamp!!
      wala.. di kita isasama!!

      belat ka! kala mo ka!!!

  26. livingstain ay nagsabing:

    wala namang tulugan sa machu pihu, ang pagkakaalam ko jan, natuklasan yan ng maraming taon na ang nakakalipas, nagulat ang mga tao dahil may roong village sa gitna ng mga kabundukan ng peru, halos 7 bundok ang lalakarin para marating yan, at jan nagsimula ang kasabihang “matatagpuan mo sa ikapitong bundok” oha trivia yan….

    • jason ay nagsabing:

      eto pala si kuya kim..

      oi salamat sa mga trivia mo. ngayon ko lang nalaman yan. at hindi ata kaya ni google at wikipedia yan mga trivia mo. shaks..

      taga machu picchu ka umamin kaka jejestain!

  27. bunsoi ay nagsabing:

    umalis muna c tito arsean…..masama loob kay hamster wala ung premyo nyang trip to Peru….

    pwede din bang sumama c bunsoi dyan???

    mr. tharsday…hohoho

  28. sows ay nagsabing:

    astig. umabot pa sa kontes oh. at ang dameng comments. hihi.
    pa berger nmn jn!

    machu picchu. now ko lng narinig yan. mkhang mganda.

  29. bendita ay nagsabing:

    si agua di pa naliligaw dito, noh?

    malayo kasi toh sa dagat

  30. Joyo ay nagsabing:

    wow ang saya nyan machu picchu… mas ok yung mga ganyan lugar parang malapit na malapit sa ulap… fresh ang hangin masaya…
    ako ciguro kapag magbabakasyon gusto ko magmountain climbing, tapos bungee jumping, tapos yung sasakay sa hot air balloon or papasok sa cave hahaha… gusto ko yung mga ganon.πŸ˜† kahit sa pinas lang ok na yun… sagada, subic, bohol, palawan ang dream vacation ko kung sa pinas… pag abroad gusto ko sa New Zealand, Egypt at sa Disneyland hahaha walang pakialamanan!

    kapag ako sasama sayo magdadala ako ng video oke, kakanta tayo ng bonggang-bongga… sa machu picchu?πŸ˜†

    • jason ay nagsabing:

      parang gusto ko din puntahan ang new zealand mo ate..

      pero ayoko sumabay sa bungee jumping. kayang-kaya nga kong talunin ni anchor’s away sa enchanted. haha

      Egypt.

      ate alam mo bang half filipino, half egyptian ako?

      videoke yan! maririnig na din kitang kumanta. nagpramis ka kaya na kakantahan mo ko sa YM. di nga ko makatulog kakaintay.

      tara na sa machu picchu!!

      yehey

      angkas na ate. magbabike tayo..

      awts.. half filipino half court lang pala ko. hohoho

  31. bendita ay nagsabing:

    bat lagi na lang ako ang bad!

    si agua naman talaga ang may kasalanan.. wowa wowa oh

  32. barrycyrus ay nagsabing:

    Try looking for a virgin island!

  33. ??? ay nagsabing:

    interesting…

  34. ??? ay nagsabing:

    interesting.

  35. arnie ay nagsabing:

    magandang machu picchu!!!!
    πŸ™‚

  36. kaye ay nagsabing:

    ako ang dream vacay ko ay Rome…parang ang sarap at maganda dun eh…pero dahil di ko pa naman yun mapupuntahan sa near future kahit sa mga malalapit lang muna na lugar ako mapunta basta kasama si kuya bong at ang mga kids.πŸ™‚

    good luck sa iyong dream vacation…sana marating mo ang machu picchu.

    hello, kapatid ko. last base ulit ako as usual. hehehe

    • jason ay nagsabing:

      wow.. sasabihin ko kay father rhett yan. parang ang peaceful kasi sa rome no? tapos nandun pa yung tabingeng building. Weeee

      β€œbasta kasama si kuya bong at ang mga kids., and my kapatid na hamster”

      makakapunta rin po ako sa machu picchu. isasama kita ate kaye ko!

      ok lang kahit di ka base. base ka naman po sa puso ko.. yey!

      Tugon

    • jason ay nagsabing:

      wow. sa rome. aabisuhan ko si father rhett! yey! opo peaceful nga dun ate kaye. hula ko lang..

      tapos nandun din po ang nakatabingeng tower hohoho!!

      ate may kulang ka po ng sinabi: “mapunta basta kasama si kuya bong at ang mga kids. at si kapatid na hamster” dapat hohoho

      ok lang po kahit di ka base, base ka naman sa puso ko ate ko! ayeeee

  37. themizpah ay nagsabing:

    ang dream vacation ko ay sa Petra at Israel.

    di ba nasa 7 wonders ang Machu Picchu?

    mga macho (machu) daw lahat ang nandiyan tapos libre ang magpapicture (pichhu-r) — patawa si kuya pong eheheh

    kung sasama ako sa iyo magdadala ako ng parachute or paraglide baka kasi maisipan mong tumalon sa Machu Picchu maganda na ang ready.

    • jason ay nagsabing:

      huwaw petra at israel… google ko muna ang Petra…

      oo pong, nasa 7 wonders sya. hehe

      awts. hahaha natawa naman po ako. hohohoho

      hahahha baket naman tatalon! nakaktakot kaya! haha ayko tumalon don! pero parang masaya ang gliding ano!!!

      tara na bakasyon na!!

  38. twistedisme ay nagsabing:

    isasama ko ang ate mo ha!ha!ha!almo na un!

    wow!ang ganda ng bakasyon na trip mo, ahahay!nature nature!

    • jason ay nagsabing:

      hahahah bale tatlo na tayo twistedme! yahoo.. ate na din ba kita?πŸ˜€ payag ka ba? payag ka na. hohoho

      hahaha natutuwa ako sa inyo.

      lalo na sa plurkπŸ˜€

      • twistedisme ay nagsabing:

        muwahaha!sabi mo eh..πŸ˜†

        salamat naman at natuwa ka sa sabog kong mundo, ung iba kasi di nakakatagal sa amin nila joyo lalo na kung sasalubungin ka ng mga goons nya..

        • jason ay nagsabing:

          yey! hahaha

          hinde naman sya sabog totally..

          slight lang po. joke..

          eh marami naman akong alagad na mga ewoks!! walang panama ang mga goons nya! yehey!

  39. eloiski ay nagsabing:

    parang isang malaking joke ang pangalan niya. parang pikachu lang. anyways, thanks sa info at nalaman kong may ganyan palang kacute na lugar sa peru.

    sosyal! swimming pool pa ang trip o. kami kasi dagat. masikip ang swimming pool sa amin. hakhak!

    wahahaha. di nga? ang tagal na ah. pero sasabihin ko na. hindi na masyadong maganda ang baguio. overpopulated na. hindi na fresh ang hangin. pero masarap pa rin maglakad sa session paakyat habang may kinakain na ice cream.

    kung summer vacation o summer getaway lang rin naman…. isa lang ang destinasyon at pinapangarap ko JAPAN! TOKYO,JAPAN! seryoso! waaaah! puro mga anime yun. tapos kahit saan may cosplay. tapos tapos maraming mga bishounen. hallelujah!

    ah bale sasama ako basta libre. hakhak! at anong dadalhin ko, walang iba kundi si Uno, my beloved camera!

    • eloiski ay nagsabing:

      teka contest pala to? anong premyo???

      oi pagnanalo libre libre libre. naging parte ako ng pagkapanalo mo. wag kang selfish! (pinapangunahan na eh! sorry nemen)

      • jason ay nagsabing:

        kyut nga ng pangalan machu picchu yehey!

        ay… parang ayoko na tuloy pumunta sa baguio sa mga sinabi mo. parang ayoko nga kung overpopulated, imbes na mag sight seeing ako eh puro turista lang makikita ko.

        tara punta tayo sa japan.

        Japan, Japan, sagot sa kahirapan!
        wow si camera talaga ang uno sa mga dadalhin. hehe

        Pagnanalo ako, hindi pwedeng hindi ka kasama sa maaambunan ng grasya! naaalala mo nagsusuportahan pa tayo sa kontest dating libre lang mangarap! yahoo!!

        plurk plurk na!

  40. pruelpo ay nagsabing:

    Sabi nga lahat ng bagay na puwede gawin ng tao ay binubuo muna sila sa isipan. Huwag kang titigil na mangarap – sa takdang panahon mararating at maabot mo ang pinapangarap mo. Salamat sa greetings.

    • jason ay nagsabing:

      Opo. hindi man ngayon, hindi man bukas, basta pinlano, ito ay matutupad balang araw! yehey tama ka kuya pruelpo!!!

      happy bday ulit!!! blow your candles na po!!

      WOOOOHHHHHHH!

  41. J. Kulisap ay nagsabing:

    Tara na, gayak na ako.

    Machu Pitso ng manok

  42. the cyberpat ay nagsabing:

    huwaw… hehehe… kuya.. buhay pa ba yan pag pumunta na tayo??? hehehe…

  43. the cyberpat ay nagsabing:

    waahh w8 lang po kuya… handa ko pa po gamit ko… hehehe…

  44. the cyberpat ay nagsabing:

    hehehe…. baka mas masarap po yung pizza dun kuya…

  45. Vajarl ay nagsabing:

    Mongneng hamsterman kaen ng kaen! Haha.

  46. gudang ay nagsabing:

    Kung sasama ako sayo, magdadala ako ng apple! Tama ba? Laro ba yan Kuya? Hahaha. Yan ba yung Logic game? Haha. Sorry na umepal na ko.😦 haha.πŸ˜€

  47. Len ay nagsabing:

    haha, oo nga noh? Beach nalang ang bukang bibig kapag sasapit ang summer, at yun kasi ang common na pinupuntahan.. hehehe.
    Peru kung mapera ako gustu kong mag bakasyon sa PARIS, o diva?! wala lang.. hehehe

  48. Prinsesa ng Drama ay nagsabing:

    huwaw naman! pwede ba kong sumama sau Jason? hehe. dito sobrang init na naman talaga sa disyerto! grabe! hayyy.

    ingatz..πŸ™‚

    • jason ay nagsabing:

      ikaw pa! pwedeng pwede!!! magpapatawag pa ko ng banda.

      hala. nagrereklamo ako ng init dito, di ko naisip mas mainit dyan sa inyo ate ko!πŸ˜€ god blesss!!!!

  49. J. Kulisap ay nagsabing:

    Ang sarap sa matso pitso, may alak, may inihaw na mais, may mapulang tumbong ng unggoy..ang saya talaga di ba Oton.

    Babalik kami ni oton don..oo, babalik talaga kami

  50. duking ay nagsabing:

    sama mo ko sa machu pichu,tol.

    hanga din ako dun sa mystery at history nung lugar nung napanood ko yan sa national geographic.

    samantalahin mo ang bakasyon.ingat lang lagi!

    • jason ay nagsabing:

      aba! basta marami kang dalang pizza pwedeng pwedeng sumama kuya duking! yehey!

      hahanapin ko po sa youtube ang mga episodes na may machu picchu!! YEY!

  51. How to earn real money online? ay nagsabing:

    Ang ganda naman pala niang machu pichu..Very relaxing..For sure malamig jan..=)

    • jason ay nagsabing:

      Maganda talaga ang machu picchu! walang katulad…

      tinitignan ko pa nga lang ang mga pixtures narerelax na ko.

      gusto kong magrelax habambuhay. lol

  52. nhix ay nagsabing:

    pagsasama ako saiyo. dala ako cam para maibida ko rin sa iba kung gano kaganda ang machu picchu

  53. jex009 ay nagsabing:

    yung name niya parang hindi nga pamilya “Machu Picchu” kaya siguro madalang lang mga bakasyunista jan ehehe kahit sakin bago lang din sa pandinig koπŸ˜€

    isa lang mapapayo ko kapatid kung mangangarap ka tuparin na! wag kang umasa sa libre lang

    hehehe

    • jason ay nagsabing:

      Machu Picchu-pag narinig mo talagang mapapa- HAH? ka.

      hehehe

      oo tutuparin ko talaga to!! di pedeng hinde nasimulan na, tatapusin ko yahoo!!! see you all there!

  54. Sows ay nagsabing:

    teka, rare na lugar to. search ko nga rin.

    morneng!!πŸ˜†

  55. arnie ay nagsabing:

    madami siguradong treasures dyan hano…hehehe

  56. aninipot ay nagsabing:

    magandang araw little hamster ko…

    haha, tagal kung nawala may outing kasi kami ng mga officemate ko..

    swimming at nag zipline…yahoooo.

  57. hitokirihoshi ay nagsabing:

    hmmm ayos din sa trip tito. pero aliw ako sa name. akala ko balwarte ni pikacchu ( pokemon). heheheh

    last year ata nakapag-swimming kami kaso nightmare. nagkasakit ata kaming lahat. buti kamo ako sakit lang sa tyan (eh normal naman sa akin yun hahaha).

    hmmm kung sasama ako sa iyo dyan ang dahilan ko ay kasi ililibre mo ako. hahahaha

    • jason ay nagsabing:

      ay. ililibre kita kaw pa eh pamangkin kita. hahahah!!

      nako baka madumi ang tubig sa pinagswimmingan nyo at nakainom kayo ng tubig lol

      parang pokemon nga pichu pikachu hahaha!

  58. coolwaterworks ay nagsabing:

    Kung makapunta ka man ng Peru, ang masasabi ko lang ingat ka dun… Hehehe… Isa din kasi ito sa mga lugar na napakaraming tourist related violence… Marami-raming rin ang abductions dun…πŸ™‚

    Pero talagang napakaganda niya… High school pa ako nang malaman ko ang lugar na ito…

    At napatawa naman ako na Baguio ang pinakamalayo mong napuntahan… Naku Jason, ischedule na ang paglalakbay mo…

    Batanes 2011, gusto mo? Hehehe…

    • jason ay nagsabing:

      ay talaga? kakatakot naman..

      may abductions pa? parang alien? o kaya gagawing slave?😦

      opo kuya cool sa baguio palang talaga pinakamalayo ko. di kasi ako mahiliig talagang gumala hehehe

      wow BATANES? huway nat! kasama ka naman diba?

  59. Monz Avenue ay nagsabing:

    wow andami nang comments! o kelan lakad natin?

  60. themizpah ay nagsabing:

    chatroom alert kuya jason i need help
    God bless!

  61. kcat ay nagsabing:

    ang sosyal naman macchu picchu.. alam ko to, ung parang malaking city na nakakapagtaka na nasa taas ng bundok tapos parang mysterioulsy deserted ng mga tao dun (edi ako na ..) hahaha. anyway, ang ganda ng dream vacation mo… ako sa france ,.. da vinci code tour. anyway, keep me posted. good luck sa pagsswiming mo ngayong summer.

    Flor
    kcatwoman
    ldspinay
    Bookneneng

  62. Chad the Coffeeholic ay nagsabing:

    Ay, sarap magpuntang Machu Pichu…

    kung sasama ako sayo, sa tingin ko, pokeball ang dadalhin ko… di ba, maraming pikachu sa Machu Pichu? Seriously, credit card. Magshashopping ako dun. Ahahah! Sana, kahit sa talipapa ng Machu Pichu, tumatanggap ng Visa. Bwaheehehe!

  63. elysplanet ay nagsabing:

    Sama ako kung pupunta ka jan Jason ha. Gusto kong magpapicture sa tabi ng bangin. hehe.

  64. ardee sean ay nagsabing:

    i like to travel to machu picchu (i was like dreaming :P)

Mag-iwan ng Tugon

