MONDAY MONDAY MONDAY

Kakamadali kong tumae, tapos nag ayos ng buhok, tapos lumabas ng bahay, tapos sumakay ng tricycle, tapos kinapa ang wetpaks. Napa – Oh noes ako!!! Parang lumiit yataa… wala ang wallet!!! TSK

Umandar na tricycle. Nagpanic na ko. Binuka ko loob ng bag ko, wala ko nakita. Pinagkabuka-buka ko pa. Ayun may 10pesho coin. Yis. Pwede na ko makasakay ng jeepne pagkatapos mag-LRT-2 Line 2 galing anonas hanggang recto kase meron pa ko stored value ticke. May 40 pesos pang laman. Madaeng sakay pa magagawa neto.

Pagkababa namen ni mommy ng tricycle, sumakay kami ng jeep. Mommy ako hiram bente ako wala barya. Agad bigay mommy bente aken, ako saya. Ako dating office wala hirap.

LUNCH TIME!!!

Pagkatapos kong ipaalam saking mga prends kung gaaano ko ipinamalas ang pagiging “KULANG-KULANG” ko na parang bespren ni spongebob yung tulo-laway yung nakatira sa ilalaim ng bato… Nacompute ko na ang lahat ng daladala kong pera.

Isang bente pesos na bill na papel na may Manuel El Quezon na parang bumata ang itsura. EH?

Tapos mga baryang coins. Mga 23 pesos. Sakto pamasahe pauwi. 8 pesos sa dalawang jeep, 7 pesos sa tricycle. May stored value ticket ba ko, nasabi ko na ata kanina.

TOTAL na dala ko ngayon = 43Pesos

SA LOOB-LOOB KO, DI AKO MANGUNGUTANG! KAYA KO MABUHAY DITO SA OPIS NG BUONG ARAW NA DI NANGUNGUTANG.

Lumabas na ko, pumunta ko sa tinitindahan ni Aling Nida, (Aling Nidz for short). Bumili ako ng apat (kwatro / four) na spansish breads, four pesos bawat isa, so kung bumili ako ng apat, tapos apat na pesos ang isa, tapos may benteng buo akong hawak tapos binayad ko tapos 4 pesos ang isang tinapay tapos 4 ang binili ko… may natira saking 4 pesos pa. Teka double check ko.

4 pesos nga. Pero nauuaw ako what to do what to do!!!

Buti na lang to the rescu yung water station ng company. 9pesos isang litor, 4.50 naman kapag refil ng isang liter. Merong ako isambote sa cabinet ko sa luob. Yes! Pero short ako ng cash. coins pala. kulang ako fifty cents!

OPERATION UTANG!!!! JOKE!

ulet ulet…

OPERATION HALUKAY BAG!!!!

After five minutes, may naghello saken na dalawang 25 cends. Yes! Napa yahoo talaga ko. Sakto!!! May pang-inom na ko ng tubeg na malameg! Problem Solved! Mabubuhay na ko for the rest of the day!!!

Onga pala, onga pala, onga pala, ngayon ko dapat icaclaim yung pera na nakuha ko dahil sa isa kong blog na ano. Kaso, wala! Wala yung wallet ko! Nandon ang Company ID ko! Anong gagawin ko!

LESSON LEARNEDD

Pag-uwi ko mamaya dedederecho talaga ko sa rep namen tapos kukuha ng pagken tapos lulutuen tapos kakainen tapos tatae ulet. Ang hirap pala talaga maiwanan ng wallet. Totoo nga yung kasabihang mabuti ng manakawan, kesa masunugan. Tsaka yung kasabihang aanuhin mo ang balyena, kung ala-rebecca black naman ang itsura. 

KEMALAS-MALAS lang talaga. SUS! SUS! isa pang SUS!

About jason

walang clue. nak ng

54 responses »

  1. Vajarl ay nagsabing:

    Hutahena tawa ko ng tawa sa mga references mo mula kay HI SPONGEBOB na kulang kulang hanggang kay Rebecca Black na mala Blue Whale! Lelelelelelelels!

    Nak wag kase magmadale. Hampasin kita sa wetpaks. Hahahaha. Kumain ka ng marame mamaya kokonyatan kita. Haha.

  2. Arnie ay nagsabing:

    base!

  3. taribong ay nagsabing:

    nahulog mo ang wallet sa dinaanan mo mula bahay hanggang sa may sinakyan kang traysikel! =))

  4. Arnie ay nagsabing:

    hi spongebob! chura!

    di ka pa nagugutom??? kain tayo pansit…lelelelelels

  5. emotero ay nagsabing:

    hahah.pebalato naman!

  6. Vajarl ay nagsabing:

    HINDI AKO MAKA GET OVER SA REBECCA BLACK. BWAHAHAHAHAHA.

    BAT DI KAYA SYA MAG JACKET NOH? LELELELELELELELS

  7. Arnie ay nagsabing:

    LELELELELELELELELELS!

    REBECCA BLACK na MAJUBIS!!! :p

  8. Vajarl ay nagsabing:

    Napakabilis mong magpaskil ng mga puna. Dahan-dahan lang.

    Sabe saken ng wordpress.😐

  9. Yvarro ay nagsabing:

    hehehe… ayun !!! tagapagligtas ko din minsa ang mga stored value tickets..😀

    at ang mga pautang kung kanikanino.. (kase masuisingil ko sila pag kelangan nah.. :-D)

  10. Nortehanon ay nagsabing:

    hehehe tawa ako ng tawa sa kwento mo, iho. pero am sure yung cellphone mo di mo nakalimutan ‘no?🙂

    Hmn, ganun ba talaga ang bagong Rizal, makakalimutin? lolz!

  11. chingoy ay nagsabing:

    di bale nang kalimutan mo ang walet, pogi pa rin! weeeee!😀

  12. Powerranger ay nagsabing:

    Bwahahaha tawa ko nf tawa nice nice!!! Like it!! Parang comedy bar lng pero in reading..

  13. Bino ay nagsabing:

    ay nangyari sa kin yan dati. pamasahe lang ang pera ko. buti na lang may libreng milo at biscuit sa opis. solb! hehehe

  14. Bon ay nagsabing:

    wahahah apurado!! ayan sige salamat sa bag madami palang itinatagong barya

  15. kaye ay nagsabing:

    ang gulo mo, kapatid! ahahahaha!

  16. myfilthyroom ay nagsabing:

    mas ok na maiwan ang wallet kesa madekwat ng iba.

  17. hitokirihoshi ay nagsabing:

    hindi kaya minalas ka kasi sinumulan ang araw mo sa pagtae? hehehe

    baka sunod yan sa huwag maglilinis sa gabi baka lumabas ang suwerte hehehe.

    mabuhay!

  18. Leah ay nagsabing:

    Ahhh!! eto pala yung blog ni Jason. hehe.. Lagi ko kasing napupuntahan yung isa, yung kumikitang kabuhayan. hehe.. Natawa ako sa kwento. Napagkasya mo tlga ang pera ha… Mabubuhay nga naman nang isang araw nang walang utang. hehe.. mabuti na lang, merong mga barya sa bag. toinks!🙂 Hirap talaga yung walang wallet, ano.. hmm..

    “Pag-uwi ko mamaya dedederecho talaga ko sa rep namen tapos kukuha ng pagken tapos lulutuen tapos kakainen tapos tatae ulet. ” –Hahahahahahaha!!! #lels ka, Jason! :)))

  19. eleyyu ay nagsabing:

    KUYA JASON! Mataas ba ang pride mo at ayaw mong mangutang? Hahahaha. Im back! Eto na pa ang bago kong blog. :))

  20. barrycyrus ay nagsabing:

    Magsanla nalang in case maiwan ang wallet hahahaha

  21. Pong ay nagsabing:

    elow naman bro jason.
    next time ihanda na sa gabi ang wallet para di abot gutom
    xD

  22. […] fun fun fun fun fun! Looking forward to the weekend. Salamat sa […]

Mag-iwan ng Tugon

